Bảo đảm an toàn công trình lưới điện cao áp: Người dân không nên buôn bán, trồng cây dưới đường dây điện

Cập nhật: 04-11-2020 | 08:03:45

Để chủ động bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp (LĐCA) trên địa bàn, các ngành chức năng TX.Tân Uyên thường xuyên tuyên truyền pháp luật về an toàn điện kết hợp với tăng cường xử lý hành vi vi phạm hành lang an toàn LĐCA.


Đơn vị quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn TX.Tân Uyên bảo đảm an toàn lưới điện cao áp

Tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 trạm biến áp và 7 đường dây 500kV, 220kV đi qua 6 phường. Thời gian qua, các ngành chức năng TX.Tân Uyên phối hợp với đơn vị quản lý, vận hành lưới điện đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ công trình LĐCA. Nói về công tác này tại địa phương, ông Ngô Văn Tô, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, cho biết: “Trên địa bàn phường có 2 đường dây 500kV và một tuyến đường dây 220kV đi ngang qua. Thời gian qua, UBND phường đã tiến hành phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân sống dọc đường dây điện cao áp chấp hành quy định pháp luật về an toàn điện. Qua đó, UBND phường đã vận động, nhắc nhở 12/16 hộ dân có công trình trong hành lang an toàn LĐCA tháo dỡ công trình vi phạm, 4 hộ dân còn lại cam kết cuối tháng 10 sẽ tháo dỡ công trình vi phạm hành lang an toàn LĐCA”.

Ông Tô cho biết thêm, sau một thời gian tạm dừng hoạt động đến nay, điểm buôn bán tự phát dưới đường dây 500kV ở khu phố Ông Đông lại tái diễn hoạt động. “Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán trong hành lang an toàn LĐCA. UBND phường còn vận động các chủ đất nằm trong hành lang an toàn LĐCA không cho thuê mặt bằng buôn bán. Qua công tác vận động đã có 70/76 hộ kinh doanh cam kết dừng buôn bán dưới đường dây 500kV, các hộ còn lại cam kết vào ngày 30-10 sẽ dừng hoạt động buôn bán”, ông Tô thông tin thêm.

Tương tự, trên địa bàn phường Tân Vĩnh Hiệp hiện có tuyến đường dây 220kV Tân Định - Bình Hòa với chiều dài 5km, có 124 hộ dân có đất trong hành lang an toàn LĐCA. Ngay từ đầu năm, UBND phường Tân Vĩnh Hiệp đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền pháp luật về an toàn điện với đơn vị quản lý, vận hành đường dây. Theo đó, 2 đơn vị đã phối hợp phát tờ rơi, vận động 15 hộ dân sống dọc hành lang an toàn LĐCA ký cam kết bảo vệ công trình lưới điện cao áp. UBND phường phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các hộ dân trồng cây có nguy cơ ngã đổ vào đường dây điện cao áp. Từ năm 2018 đến nay, UBND phường Tân Vĩnh Hiệp phối hợp với Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một đã vận động, chặt tỉa được 47 cây cao su của 6 hộ dân có nguy cơ gây mất an toàn LĐCA.

Tăng cường phối hợp

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình LĐCA và tiết kiệm điện TX.Tân Uyên, từ năm 2018 đến nay, các ngành chức năng đã ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm phạm đến công trình LĐCA và hành lang an toàn LĐCA. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm hành lang an toàn LĐCA trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một, Công ty Truyền tải điện Miền Đông 2, cho biết: “Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp với đơn vị trong việc tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn LĐCA, góp phần bảo vệ an toàn tuyệt đối công trình LĐCA, giúp hoạt động truyền tải điện được liên tục. Tuy nhiên, tình trạng người dân xây dựng công trình hoặc cơi nới nhà ở, quán, lắp đặt biển hiệu vi phạm hành lang an toàn LĐCA vẫn còn xảy ra, gây khó khăn cho đơn vị quản lý, vận hành công trình LĐCA. Thời gian tới, đơn vị mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục duy trì công tác phối hợp bảo vệ công trình LĐCA. Đặc biệt, khi cấp phép công trình xây dựng gần hành lang an toàn LĐCA, chính quyền địa phương cần tham khảo ý kiến của đơn vị để có biện pháp bảo đảm an toàn công trình LĐCA”.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Toàn Thắng, Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ mất cắp vật tư, thiết bị điện, với tổng số tiền thiệt hại hơn 700 triệu đồng, trong đó có một số vụ xảy ra ở địa bàn TX.Tân Uyên. Trước tình hình trên, phòng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, tập trung điều tra xử lý các vụ trộm cắp vật tư, thiết bị điện. Bên cạnh vai trò của lực lượng công an, các tầng lớp nhân dân cần nêu cao tinh thần tự giác với tội phạm, kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện các hành vi nghi vấn gây ảnh hưởng đến an toàn công trình LĐCA”, Thượng tá Thắng đề nghị.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo vệ an toàn công trình LĐCA giai đoạn 2018-2020, ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đề nghị các ngành chức chức năng tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của hệ thống truyền tải điện quốc gia và hậu quả của hành vi xâm phạm đến an toàn công trình LĐCA. Phòng Kinh tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hành lang an toàn LĐCA trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó tập trung xử lý các hành vi thả diều, để vật liệu dễ cháy gần công trình LĐCA. Công an TX.Tân Uyên chỉ đạo công an các xã, phường thực hiện tốt phương án bảo vệ an toàn công trình LĐCA và điều tra, xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng đến an toàn điện. Đối với UBND các phường có công trình LĐCA cần phối hợp, hỗ trợ với đơn vị chức năng phát quang, chặt tỉa cây xanh có nguy cơ gây mất an toàn điện và xử lý dứt điểm các công trình vi phạm hành lang an toàn LĐCA, không để phát sinh vi phạm mới. Riêng UBND phường Tân Hiệp cần phối hợp với đơn vị chức năng xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn LĐCA, không để tái diễn điểm buôn bán tự phát dưới đường dây 500kV.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên