Bảo đảm an toàn giao thông những ngày đầu năm

Cập nhật: 27-02-2015 | 09:16:15

Những ngày sau Tết Nguyên đán, khi lượng xe khách đưa đón người lao động từ các tỉnh, thành quay trở lại Bình Dương tăng có thể ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT). Để khắc phục tình trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) đã tích cực tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm bảo đảm an ninh trật tự, ATGT tại các khu vực có xe đậu, đỗ trả khách.

Dưới sự kiểm tra của ngành chức năng, việc đậu đỗ xe tại chùa Bà được sắp xếp ngăn nắp, tránh ảnh hưởng đến ATGT

Tăng cường tuần tra tại các điểm “nóng”

Sáng 26-2, P.V ghi nhận thực tế một số bãi đáp của cánh tài xế xe khách như khu vực vòng xoay An Phú, ngã tư miễu Ông Cù, khu vực cây xăng Kim Hằng, ngã tư 550, cây xăng Huy Hồng... tình hình ATGT ở đây được bảo đảm khá tốt. Anh Nguyễn Văn Hưng, người dân sống trên đường ĐT743 gần khu vực ngã tư 550, chia sẻ: “Ngày mùng 4 và 5 âm lịch có nhiều xe khách đã đưa công nhân trở lại làm việc. Tôi thấy việc đậu, đỗ xe diễn ra khá trật tự. Năm nay, do có nhiều công ty cũng như ngành chức năng tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn tết nên lượng xe khách đổ về khu vực này có phần ít hơn mọi năm. Hơn nữa, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên tuần tra, nên các tài xế không dám đậu xe bừa bãi hay chiếm lòng đường. Tôi rất mong ngành chức năng tiếp tục duy trì công việc tuần tra, để bảo đảm không xảy ra ách tắc, cũng như giảm được tai nạn giao thông. Bởi, chỉ cần thấy bóng lực lượng CSGT tuần tra thì ít người dám phóng nhanh vượt ẩu”.

Khu vực vòng xay An Phú, phường An Phú, TX.Thuận An được xem là “điểm nóng” về ùn tắc giao thông bởi mật độ xe lưu thông ở đây luôn ở mức cao. Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì những ngày đầu năm mới, giao thông ở khu vực này được bảo đảm khá tốt. Ông Quản Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Những ngày đầu năm, lực lượng công an, dân phòng của phường thường xuyên tổ chức tuần tra trên địa bàn, qua đó kịp thời nhắc nhở cánh tài xế khi có dấu hiệu vi phạm ATGT. Hơn nữa, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã làm việc với các nhà xe thường đứng ra tổ chức đưa, đón công nhân trong dịp tết. Qua đó, các nhà xe cam kết tìm nơi đậu, đỗ trả khách đúng quy định, không để ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên các tuyến đường”.

Việc hỗ trợ phương tiện cho công nhân về quê và quay trở lại làm việc góp phần bảo đảm ATGT

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, ngay từ đầu năm mới 2015, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các công tác chuyên môn nhằm bảo đảm ATGT cho lực lượng công nhân về quê cũng như người dân địa phương vui xuân trong dịp tết cổ truyền. Lực lượng TTGT đã kết hợp cùng lực lượng công an kiểm tra tình hình an ninh trật tự và ATGT tại nhiều bến bãi, trong đó gồm: Kiểm tra việc xuất bến đúng thời gian, lượng hành khách theo quy định của các phương tiện; tăng cường tuần tra, kiểm soát những điểm nóng có nguy cơ ùn tắc, những địa điểm có nguy cơ xuất hiện xe dù bến cóc để có sự can thiệp, xử lý kịp thời… Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện, tiến hành nhắc nhở và xử phạt nghiêm nhiều trường hợp vi phạm về đậu đỗ, trả khách không đúng nơi quy định, sử dụng đăng kiểm giả… Theo ông Vũ, qua kiểm tra, đến hết ngày 29 tết các bến xe trên địa bàn tỉnh đều không xảy ra tình trạng ứ đọng khách. Bên cạnh những công tác trên, lực lượng TTGT cũng đã tổ chức 2 đội tăng cường kiểm tra, bắt buộc ký cam kết về việc chở đúng số lượng, mặc áo phao khi đi trên phà tại các bến, đồng thời phối hợp cùng lực lượng CSGT kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện thủy về công tác bảo đảm an toàn khi lưu thông. Đến nay lực lượng này vẫn đang tiếp tục được duy trì.

Từ ngày 15 đến 23-2 (tức 27 đến mùng 5 tết) toàn tỉnh xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 4 người, bị thương 62 người, hư hỏng 69 phương tiện. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do người điều khiển phương tiện không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông, bất cẩn khi qua đường, không đủ tuổi điều khiển phương tiện, xử lý tình huống kém…

Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, thực hiện theo kế hoạch của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh cùng với chủ trương của tỉnh về việc tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa cho lực lượng thanh niên công nhân về quê ăn tết; bên cạnh công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trên nhiều tuyến đường huyết mạch, việc tổ chức nhiều chuyến xe miễn phí và bố trí 9 điểm bán vé hỗ trợ cho công nhân vào những ngày giáp tết nên tình trạng xe dù bến cóc không xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điều này làm cho việc đi lại, vận chuyển hành khách có nề nếp hơn, góp phần giúp công tác ATGT được bảo đảm. “Hiện chúng tôi đang tập trung vào công tác chống ùn tắc giao thông trong dịp Lễ hội Rằm Tháng giêng sắp diễn ra. Lực lượng CSGT tỉnh sẽ chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Bố trí phân luồng giao thông, công tác trật tự và bảo đảm ATGT… đồng thời sẽ huy động lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố sẵn sàng để bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm về ATGT, trong đó tập trung vào xe 2 bánh với đối tượng chính là thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm, có biểu hiện lạng lách, đua xe…”, Đại tá Trần Minh Hữu cho biết.

Ông NGUYỄN ĐỖ VŨ, Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải:

“Để công tác bảo đảm ATGT được phát huy tối đa hiệu quả vào thời điểm trước, trong và sau tết, lực lượng TTGT toàn tỉnh luôn duy trì 100% quân số để thực hiện nhiệm vụ. Trong thời điểm có rất nhiều chuyến xe đưa công nhân về quê ăn tết trở lại làm việc, làm cho tình hình trật tự ATGT các địa điểm như khu vực địa bàn giáp ranh các KCN, vòng xoay An Phú, ngã tư 550, bến xe Lam Hồng, cây xăng Kim Hằng… và đặc biệt là tuyến đại lộ Bình Dương diễn biến khá phức tạp. Chúng tôi đã bố trí các đội TTGT tại địa phương bám sát địa bàn để kiểm tra, điều tiết giao thông kịp thời, nhờ đó đã không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Sắp tới, chúng tôi sẽ cùng lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp thực hiện công tác bảo đảm ATGT dịp Lễ hội Rằm Tháng giêng. Trong đó, nhiệm vụ cụ thể của lực lượng TTGT là bảo đảm cho việc đậu, đỗ xe cả ngày lẫn đêm của khách hành hương trên nhiều tuyến đường; phối hợp bảo đảm ATGT, lập chốt chặn cần thiết nếu lượng du khách quá đông để phân luồng, điều tiết lưu thông hợp lý, hạn chế để xảy ra ùn tắc...”.

 

HUY BÌNH - QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên