Bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 1k: Sớm khắc phục các hạng mục hạ tầng giao thông xuống cấp!

Cập nhật: 14-08-2018 | 10:03:27

Trong thời gian qua, trên quốc lộ 1K (QL.1K), đoạn qua TX.Dĩ An đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về tài sản và tính mạng người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông cũng thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm. Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do một số hạng mục hạ tầng giao thông như đèn tín hiệu, vạch sơn đường… bị xuống cấp hoặc bố trí không hợp lý!

Tuyến đường “tử thần”!

Đến nay, nhiều người dân ở KP.Châu Thới, phường Bình An vẫn chưa quên vụ TNGT nghiêm trọng khiến một cụ ông chết thảm. Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 1-2, cụ Trần Ph. (86 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe máy lưu thông trên QL.1K hướng từ ngã ba suối Lồ Ồ về Đồng Nai. Vừa qua ngã tư Bình Thung, cụ Ph. va chạm với xe tải do tài xế Nguyễn Tấn C. (49 tuổi, quê Long An) điều khiển lưu thông cùng chiều. Hậu quả, cụ Ph. chết dưới bánh xe tải. Khi người dân còn chưa hết bàng hoàng trước vụ TNGT trên, 6 ngày sau, trên tuyến đường này lại xảy ra một vụ TNGT khác khiến một nam thanh niên chết trên đường đi cấp cứu.


Tín hiệu đèn tại ngã tư Bình Thung không hoạt động vào chiều ngày 8-8 dẫn đến mất an toàn giao thông cho người dân

 Vụ việc diễn ra khi anh Đinh Văn V. (29 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng từ Đồng Nai về TP.Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn đường trước cổng trường Tiểu học Bình An (KP.Nội Hóa 2, phường Bình An), anh V. tông phải anh Nguyễn Kim Th. (32 tuổi, quê Phú Yên) đang băng qua QL.1K. Hậu quả là anh Th. bị thương nặng. Mặc dù được anh V. cùng người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng anh Th. đã không qua khỏi.

Theo người dân địa phương, đoạn đường xảy TNGT trên thường xuyên có người dân băng qua đường để đi chợ hoặc đưa đón con em đang theo học trong trường Tiểu học Bình An. Tuy nhiên, đoạn đường này lại không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ hoặc có nhưng đã bị mờ. Bên cạnh đó, nếu đoạn đường này có thêm gờ giảm tốc hoặc biển báo nhường đường cho người đi bộ sẽ góp phần hạn chế các vụ TNGT đáng tiếc như trên.

Hơn 2 tháng sau, trên QL.1K lại xảy ra thêm một vụ TNGT nghiêm trọng khiến một nữ sinh viên tử vong khi đang trên đường về nhà. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 27-4, chị Nguyễn Hoàng Ngân Tr. (22 tuổi, ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) là sinh viên một trường trung cấp ở TP.Hồ Chí Minh điều khiển xe máy lưu thông trên QL.1K hướng Linh Xuân về ngã ba Cây Lơn. Khi vừa đi đến ngã ba BigC (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An), chị Tr. điều khiển xe máy băng qua đường để về nhà cách siêu thị không xa. Lúc này, tài xế Nguyễn Mạnh D. (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe tải chạy cùng chiều thiếu quan sát để đầu cản trước xe tải va chạm vào đuôi xe máy của chị Tr. Hậu quả là chị Tr. ngã xuống đường và bị bánh xe tải cán qua người tử vong tại chỗ.

Nói về nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An, cho biết cùng với nguyên nhân do người tham gia giao thông không chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) thì tình trạng một số hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K bị xuống cấp, hư hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trung tá Lý cho biết nếu đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ trên QL.1K hoạt động ổn định và hợp lý thì sẽ không có nhiều vụ TNGT và ùn tắc giao thông như thời gian qua. Cùng với đó, tình trạng vạch kẻ đường bị mờ đã gây mất tác dụng phân làn phương tiện lưu thông dẫn đến mất ATGT cũng như khó khăn trong công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Cần sớm khắc phục

Trước tình trạng các hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K bị hư hỏng, xuống cấp gây mất ATGT, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý và khai thác QL.1K là Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT QL.1K (gọi tắt là Công ty BOT QL.1K) sớm sửa chữa, khắc phục. Cụ thể, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương đã gửi Công văn 4614/SGTVT-QLGT ngày 28-9-2017 về việc bảo đảm ATGT QL.1K và ĐT743 đến Cục Quản lý đường bộ IV (QLĐB IV). Đồng thời, thông qua đường dây “nóng” Cục QLĐB IV cũng nhận được phản ánh của người dân và Ban ATGT tỉnh Đồng Nai về tình trạng hệ thống đèn chiếu sáng bị hư hỏng rất nhiều, không bảo đảm chiếu sáng về ban đêm dẫn đến một số vụ TNGT nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản và tính mạng người tham gia giao thông; đèn tín hiệu giao thông hoạt động chập chờn; vạch sơn kẻ đường nhiều đoạn bị mờ và sơn phản quang dải phân cách bị mờ gây mất ATGT. Từ phản ánh này, Cục QLĐB IV đã gửi công văn về việc bảo đảm ATGT quốc lộ 1K qua địa phận Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đến Công ty BOT QL.1K. Theo đó, Cục QLĐB IV yêu cầu Công ty BOT QL.1K khắc phục ngay hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng đường bộ và sơn khôi phục vạch kẻ đường trên tuyến quốc lộ 1K thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, thực hiện giải pháp lắp các tiêu phản quang trên dải phân cách giữa để tăng cường cảnh báo vào ban đêm. Thời gian hoàn thành không muộn quá ngày 25-10-2017. Trường hợp đến thời gian yêu cầu, Công ty BOT QL.1K chưa khắc phục xong, Cục QLĐB IV sẽ báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Sau đó, Công ty BOT QL.1K đã thực hiện xong các yêu cầu của Cục QLĐB IV. Tuy nhiên, một thời gian sau, tình trạng trên lại tái diễn gây mất ATGT cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng trên, ngày 5-7, Công an TX.Dĩ An đã gửi công văn về việc đề nghị sửa chữa, khắc phục một số điểm cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ cho Công ty BOT QL.1K. Theo đó, Công an TX.Dĩ An đề nghị Công ty BOT QL.1K dời chốt đèn tín hiệu tại ngã ba Big C về vị trí phù hợp hơn; sửa chữa tất cả các tín hiệu đèn đã hư hỏng trên QL.1K, lắp đặt thêm tín hiệu đèn đối diện, tín hiệu đếm giây, tín hiệu cho người đi bộ tại các giao lộ: Big C, Cây Lơn, suối Lồ Ồ và Bình Thung; đồng thời sơn lại vạch kẻ đường, dải phân cách, vạch sơn cho người đi bộ và vạch chỉ hướng đi đường theo đúng Quy chuẩn Việt Nam 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ

Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, đã hơn một tháng nay, Công ty BOT QL.1K vẫn chưa thực hiện. Cụ thể, theo ghi nhận của P.V vào chiều tối ngày 8-8, đèn tín hiệu giao thông trên QL.1K tại ngã tư Bình Thung không hoạt động khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, hệ thống đèn chiếu sáng tại khu vực này cũng không hoạt động. Trong khi đó, tại khu vực ngã tư này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người cùng với tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm. Tại khu vực ngã ba Big C, vì một số cột đèn chiếu sáng không hoạt động nên gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Ngoài ra, vạch kẻ đường ở một số đoạn đường như từ ngã tư Bình Thung hướng về ngã ba suối Lồ Ồ và ngược lại đã bị mờ, mất tác dụng phân chia làn đường giữa các phương tiện giao thông.

 Phát biểu tại hội nghị sơ kết về công tác bảo đảm ATGT và trật tự đô thị 6 tháng đầu năm trên địa bàn TX.Dĩ An, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An, búc xúc: “Trước tình trạng một số hạng mục trên QL.1K bị xuống cấp hoặc chưa hợp lý, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị khắc phục, sửa chữa. Không những thế, chúng tôi còn mời lãnh đạo Công ty BOT QL.1K lên làm việc để tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn không thấy họ có động tĩnh. Trong khi đó, TNGT và ùn tắc giao thông trên QL.1K vẫn xảy ra”.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, Trưởng ban ATGT thị xã cũng bức xúc: “Rõ ràng, Công ty BOT QL.1K không hợp tác với chính quyền địa phương, thậm chí là vô cảm”. Ông Phong cũng cho biết thêm, lãnh đạo địa phương đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh để kịp thời có giải pháp “mạnh” nhằm yêu cầu Công ty BOT sớm khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông trên QL.1K.

 

Theo báo cáo của Ban ATGT TX.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn thị xã xảy ra 194 vụ TNGT (tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm 15 người chết (giảm 5 người chết), 214 người bị thương (giảm 19 người) và hư hỏng 293 phương tiện. Đáng chú ý, trong 15 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng thì trên tuyến QL.1K có tới 5 vụ cùng với 17 vụ va chạm giao thông, làm 5 người chết và 22 người bị thương. Ngoài ra, mới đây, trên QL.1K cũng xảy ra một vụ TNGT giữa hai xe máy khiến một nam thanh niên tử vong trên đường đi cấp cứu.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 2008 QUY ĐỊNG CHO DÙ CÓ HAY KHÔNG VẠCH KẼ ĐƯỜNG THÌ CÁC PHƯƠNG TIỆN KHI THẤY NGƯỜI ĐI BỘ,ĐI XE LĂN QUA ĐƯỜNG PHÀI GIẢM TỐC ĐỘ ,NHƯỜNG NGƯỜI ĐI BỘ,XE LĂN QUA ĐƯỜNG MỘT CÁCH AN TOÀN (ĐIỀU 11) THỰC TẾ TẠI NƯỚC TA THÌ NGƯỢC LẠI.CÓ THỂ LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG NẦY LÀ DO NGÀNH CHỨC NĂNG KHÔNG THƯỜNG XUYÊN XỬ PHẠT LỖI THƯỜNG GẶP LÀ KHÔNG NHƯỜNG ĐƯỜNG NGƯỜI ĐI BỘ,ĐIỀU KHIỂN XE ĐI BÊN TRÁI(NGƯỢC CHIỀU QUY ĐINH)LÂU DẦN THÀNH THÓI QUEN KHÓ SỬA.TẠI CÁC NƯỚC BẠN NHƯ THAILAN,CAMPUCHIA TRONG NÔI Ô TP KHI NGƯỜI ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG THÌ XE HƠI ĐỀU DỪNG LẠI CHO NGƯỜI ĐI BĂNG QUA ĐƯỜNG RỒI MỚI CHẠY TIẾP DÙ CÓ NƠI KHÔNG CÓ ĐÈN TÍN HIỆU GIAO THÔNG.CHO NÊN TAI VN TAI NẠN VẪN XẢY RA THƯỜNG XUYÊN LÀ VẬY
HỨA VĂN SANG (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên