Bảo đảm an toàn phòng, chống bệnh Covid-19

Cập nhật: 12-01-2021 | 08:02:39

Sau khi có kết quả xét nghiệm 251 người Việt Nam từ Đức về nước trên chuyến bay VN30 có 5 trường hợp dương tính với bệnh Covid-19, huyện Bàu Bàng đã chủ động triển khai các phương án phản ứng nhanh. Trên tinh thần phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly, huyện luôn bảo đảm an toàn cho người được cách ly và nhân viên, cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ tình nguyện phục vụ.

 Cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khu cách ly

 Kịp thời cách ly các trường hợp tiếp xúc gần

Vừa qua, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo có 5 trường hợp dương tính với bệnh Covid-19. Đó là 5 trường hợp trong tổng số 251 công dân Việt Nam từ Đức về theo điều phối của Quân khu 7 cách ly tại Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng từ ngày 30-12-2020. Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Nhận được thông báo có 5 trường hợp là công dân Việt Nam từ Đức về dương tính với bệnh Covid-19, UBND huyện chỉ đạo họp khẩn với Trung tâm Y tế, Ban điều hành khu cách ly huyện để đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 tại khu cách ly và đề ra các biện pháp xử lý dịch bệnh kịp thời. Ngay sau đó, 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục cách ly điều trị theo đúng quy định”.

Qua điều tra, xác minh, số người tiếp xúc gần với 5 ca dương tính được lập danh sách. Cụ thể, có 23 trường hợp tiếp xúc gần đặc biệt (chung phòng, ngồi cạnh ghế máy bay, người chung nhà tiếp xúc thường xuyên) và 149 trường hợp tiếp xúc gần (ngồi gần hàng ghế máy bay, đi chung xe từ sân bay về). Ngoài ra còn có 72 người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần. Ngoài 5 trường hợp xác định dương tính với bệnh Covid-19, qua điều tra dịch tễ, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cũng phát hiện 2 ca nghi ngờ. Đó là trường hợp đã điều trị bệnh Covid-19 tại Đức vào tháng 4, kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính. Hiện tại, các trường hợp này không có triệu chứng và được theo dõi đặc biệt.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng tiến hành khử trùng toàn bộ khu cách ly tập trung theo đúng quy trình; thực hiện theo dõi sức khỏe toàn bộ nhân viên phục vụ, nhân viên y tế phục vụ khu cách ly và các trường hợp được tiếp tục thực hiện cách ly; có báo cáo nhanh các trường hợp dương tính với Covid-19 tại khu cách ly tập trung về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tích lũy đến thời điểm hiện nay, huyện Bàu Bàng đã tiếp nhận, cách ly 8 đợt do Quân khu 7 điều tiết với 1.856 công dân

Phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly

Bác sĩ CK2 Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết 251 công dân Việt Nam từ Đức về nước đợt này đều trở về từ vùng đang có dịch bệnh phức tạp. 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng, như: Sốt, ho, khó thở mà được khẳng định bằng xét nghiệm realtime RT-PCR là dương tính. “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly sẽ kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho các công dân. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị. Ban điều hành khu cách ly luôn tính toán, bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái nhất, không để xảy ra tình trạng người cách ly bỏ trốn khỏi khu cách ly, cũng không để xảy ra tình trạng tiếp tế hoặc người không có nhiệm vụ ra, vào khu cách ly”, bác sĩ Chín nói.

Ngay sau khi tiếp nhận người cách ly, các lực lượng chức năng tiến hành khử trùng, tiêu độc, đo thân nhiệt, làm thủ tục cách ly tập trung, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phổ biến nội quy sinh hoạt. Sau khi tiến hành khai báo y tế, các công dân Việt Nam từ Đức trở về đã được bố trí nơi ăn ở, ngủ nghỉ, sinh hoạt chu đáo, tận tình. Trong thời gian cách ly 14 ngày, các công dân này sẽ được các cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ trực tiếp phục vụ, bảo đảm ăn uống, ngủ, nghỉ mỗi ngày; được theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt hai lần/ngày và được lấy mẫu xét nghiệm bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo bác sĩ Chín, trong 14 ngày cách ly, mỗi công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 hai lần. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, những người nào có biểu hiện của bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay mà không cần phải chờ đến ngày thứ 13. Nếu phát hiện có ca dương tính, trung tâm sẽ chuyển ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi, điều trị. Nguyên tắc khi tiếp xúc trong khu cách ly phải bảo đảm khoảng cách 2m, không gian thoáng khí, bắt buộc đeo khẩu trang. Một trong những việc bảo đảm an toàn tại khu cách ly đó là sự nghiêm chỉnh thực hiện nội quy của người được cách ly. Người được cách ly phải ở trong phòng, không gặp gỡ ai, không tụ tập đông người, hạn chế đi ra ngoài, hạn chế tối đa việc nói chuyện với người khác. Trong khi đó, lực lượng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay, thực hiện đúng quy trình để không bị lây nhiễm chéo.

 Để bảo đảm an toàn cho công tác vận hành, tiếp nhận các trường hợp cách ly, trước khi tiếp nhận người về theo điều tiết của Quân khu 7, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã tổ chức tập huấn cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Công tác tiếp nhận người về diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên