Chia sẻ bài viết lên facebook

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử

Cập nhật: 15-05-2021 | 07:47:35

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tại các điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Mỗi địa phương đều có kế hoạch cụ thể, chi tiết và kế hoạch dự phòng nếu không may xảy ra dịch bệnh phải phong tỏa, cách ly. Tại các điểm cách ly tập trung của tỉnh, các trường hợp F2, F3 sẽ được phân luồng, bỏ phiếu sớm hơn trường hợp F1.

Công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử trên toàn tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo. Trong ảnh: Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng

Xây dựng phương án chu đáo

Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hiện có khoảng 20 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà. Ngày bầu cử, sẽ có đội ngũ y tế phường chuẩn bị hòm phiếu phụ đến từng nhà để những người đang thực hiện cách ly bỏ phiếu theo đúng quyền công dân. Với những người khuyết tật, đi lại khó khăn, hòm phiếu phụ sẽ đưa đến tận nhà như những người đang thực hiện cách ly. Phường Phú Hòa có 9 khu phố và 11 điểm bỏ phiếu. Để bảo đảm PCDB trong ngày bầu cử 23-5, UBND phường đã có kế hoạch cụ thể.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết: “Hiện công tác PCDB tại các điểm bầu cử đã triển khai xong. Trước ngày bầu cử, phường sẽ tổ chức phun khử khuẩn phòng dịch. Bên cạnh đó, các vật dụng y tế như khẩu trang, bình sát khuẩn đã chuẩn bị đầy đủ. Trước ngày bầu cử, vào chiều 22-5, cán bộ phường và khu phố sẽ phát phiếu cử tri đến từng nhà đồng thời thực hiện luôn việc khai báo y tế, như thế sẽ không bị động trong ngày bầu cử. Đến sáng 23-5, khi người dân đi bầu tại các điểm bầu cử, sẽ có lực lượng hướng dẫn vào hòm phiếu trình tự; khu vực tập trung sẽ có kẻ vạch cách nhau từ 1 - 2m, giữ khoảng cách theo đúng quy định của Bộ Y tế”. Cũng theo ông Khanh, với những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, sẽ được phân luồng tại các điểm bầu cử, có lối đi riêng và có hòm phiếu riêng. Tất cả cán bộ, lực lượng làm việc trong ngày bầu cử đã được tập huấn chu đáo.

Để tránh tập trung một lúc đông người tại các điểm bầu cử, lực lượng các khu phố tại phường Phú Hòa đã thông báo thời gian, địa điểm bỏ phiếu đến từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, phường cũng có phương án dự phòng nếu không may tại địa bàn có xảy ra trường hợp dương tính, phải cách ly một tổ hay một khu phố thì ngay bên trong khu vực cách ly cũng được tổ chức điểm bầu cử theo đúng quy định. Cán bộ trong vùng cách ly sẽ thực hiện công việc này theo đúng trình tự.

Không riêng TP.Thủ Dầu Một, công tác PCDB trong ngày bầu cử được tất cả các huyện, thị, thành phố khác chuẩn bị xong. Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, cho biết Bình Nhâm có 7 đơn vị bầu cử và 9 tổ bầu cử. Địa phương thực hiện đầy đủ bảo đảm theo quy định của Luật Bầu cử. Khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, địa phương căn cứ vào các chỉ đạo của thành phố, UBND tỉnh đã kịp thời xây dựng các phương án dự phòng, đồng thời rà soát, bảo đảm trang thiết bị y tế tại các điểm bầu cử. “Nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, địa phương thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ. Phường đã chỉ đạo các đồng chí tổ trưởng tại các tổ bầu cử hướng dẫn các tổ phương án bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác PCDB theo đặc thù của từng tổ. Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, trong đó có công tác PCDB đã được thực hiện chu đáo”.

An toàn tại khu cách ly tập trung

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng ban Điều hành khu cách ly tập trung huyện Bàu Bàng, cho biết huyện cơ bản đã chuẩn bị xong công tác PCBD trong ngày bầu cử. Về công tác truyền thông, Trung tâm Y tế huyện đã in 57 băng rôn để truyền thông tại 57 điểm bầu cử trên toàn huyện, nội dung đề nghị và yêu cầu tất cả các cử tri phải khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi đến điểm bầu cử. Vật tư y tế hỗ trợ tại 57 điểm bầu cử cơ bản đã chuẩn bị xong và đã phát cho các điểm, đó là khẩu trang, nước sát khuẩn và máy đo thân nhiệt. 57 điểm bầu cử đều có cán bộ y tế làm việc trong ngày bầu cử. Trước và sau bầu cử, các điểm bầu cử sẽ được phun khử khuẩn toàn bộ. Cùng với đó, mỗi Trạm Y tế xã thành lập 1 tổ cấp cứu; tại Trung tâm Y tế huyện thành lập 3 tổ mỗi tổ phụ trách 3 khu vực và từ 2 - 3 xã, thị trấn...

Căn cứ vào phương án của Ủy ban Bầu cử của tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố xây dựng phương án cụ thể nếu có trường hợp nghi ngờ và với các trường hợp cách ly tại nhà, cách ly tập trung. Theo đó, đối với trường hợp nghi ngờ như ho, sốt, lực lượng y tế sẽ phối hợp phân luồng bỏ phiếu tại hòm phiếu phụ. Với trường hợp cách ly tại nhà sẽ có lực lượng mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu. Tại khu cách ly tập trung, các địa phương đã tổ chức tập huấn đội ngũ y tế làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử, bảo đảm tốt PCDB và thực hiện bầu cử theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia.

Hiện tại, Bình Dương chưa có trường hợp F0, còn các trường hợp F1, F2, F3 tại khu cách ly tập trung sẽ được phân luồng trong ngày bầu cử. Các trường hợp F3 và F2 sẽ được bỏ phiếu trước các trường hợp F1. Sau đó, lực lượng y tế sẽ tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực và cả hòm phiếu trước khi chuyển phiếu bầu đến Ủy ban Bầu cử địa phương.

Căn cứ vào phương án của Ủy ban Bầu cử của tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố xây dựng phương án cụ thể nếu có trường hợp nghi ngờ và với các trường hợp cách ly tại nhà, cách ly tập trung. Theo đó, đối với trường hợp nghi ngờ như ho, sốt, lực lượng y tế sẽ phối hợp phân luồng bỏ phiếu tại hòm phiếu phụ. Với trường hợp cách ly tại nhà sẽ có lực lượng mang thùng phiếu phụ đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu. Tại khu cách ly tập trung, các địa phương đã tổ chức tập huấn đội ngũ y tế làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử, bảo đảm tốt PCDB và thực hiện bầu cử theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên