Bảo đảm an toàn thực phẩm cao điểm cuối năm

Cập nhật: 16-12-2017 | 09:03:50

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu các tỉnh, thành, cơ quan chức năng tăng cường thông tin, tuyên truyền những quy định mới về xử lý các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) của Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Trong năm 2017, cả nước đã thành lập 22.441 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 625.060 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kết quả, các đoàn đã phát hiện 123.914 cơ sở vi phạm, chiếm 19,8%; đã xử lý hành chính 35.759 cơ sở với số tiền trên 61 tỷ đồng. Điều đáng mừng, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông - lâm - thủy sản, tỷ lệ đạt yêu cầu tăng từ 91% (năm 2016) lên 97,3% (năm 2017).

Đáng chú ý, qua kiểm tra gần 10.000 mẫu tại các chợ, cơ sở giết mổ trong cả nước, đến thời điểm này ngành chức năng chưa phát hiện có chứa chất cấm; dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chiếm 0,06%, giảm 2,05% so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ vi phạm chỉ tiêu vi sinh chiếm tới 26,7% số mẫu được kiểm tra, so với mức 9,35% của năm 2016. Qua đó cho thấy tình hình vi phạm vệ sinh ATTP vẫn còn nhiều phức tạp, nhất là cao điểm cuối năm, các tỉnh, thành không được lơ là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức hội thi “Cán bộ chuyên trách ATTP giỏi lần thứ 8” cho đối tượng là các cán bộ chuyên trách ATTP tuyến huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Mục đích của hội thi nhằm đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ chuyên trách ATTP trong công tác tham mưu UBND tỉnh quản lý ATTP. Hội thi là cơ sở để xây dựng kế hoạch tập huấn các chuyên đề ATTP trọng tâm và thiết thực đối với cán bộ chuyên trách ATTP; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau nâng cao nghiệp vụ quản lý ATTP.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết nhằm tăng cường quản lý vệ sinh ATTP dịp cuối năm và tết cổ truyền, chi cục đã phối hợp với các cơ quan quản lý, các đội kiểm tra liên ngành triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm từ tháng 12 kéo dài sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo ông Cường, đây là thời điểm lưu lượng hàng hóa tăng nhanh, nhất là thực phẩm phục vụ người dân trong dịp cuối năm. Việc thường xuyên giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giúp doanh nghiệp làm ăn có trách nhiệm hơn với cộng đồng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên