Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 29-01-2015 | 09:52:29

Do nhu cầu thực phẩm của người dân dịp tết tăng cao nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều người quan tâm, đặc biệt là thực phẩm có nguồn gốc từ động vật…

Bám sát tình hình sản xuất, chăn nuôi

Thực hiện dự án “An toàn dịch bệnh động vật giai đoạn 2012-2015”, Chi cục Thú y đã tổ chức 4 lớp tập huấn, xây dựng cơ sở an toàn dịch cho 50 trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, 6 lớp dịch tễ thú y cơ bản cho lực lượng thú y xã, phường. Chi cục còn tổ chức 18 lớp tập huấn cho người chăn nuôi về các biện pháp phòng chống dịch lở mồm long móng, dịch tả trong chăn nuôi. Để thực hiện tốt dự án, chi cục đã thành lập 2 tổ chuyên viên hướng dẫn xây dựng cơ sở an toàn dịch và 1 tổ thẩm định cho các trại chăn nuôi đăng ký xây dựng an toàn dịch trên địa bàn tỉnh… Kết quả cho thấy, công tác kiểm dịch động vật được ngành thú y đã thực hiện tốt, góp phần khống chế dịch bệnh, tăng dần tỷ lệ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm qua các năm.

Cán bộ thú y đang kiểm tra và lăn dấu sau khi giết mổ tại cơ sở giết mổ của ông Phan Tấn Dũng ở xã An Điền, TX.Bến Cát. Ảnh: Q.NHIÊN

Riêng năm 2014, đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y đã kiểm tra 28 cơ sở kinh doanh trứng gia cầm, 25 cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy có 1 cơ sở chưa đạt yêu cầu vệ sinh thú y, đoàn đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 45 cơ sở giết mổ đã được quy hoạch, thực hiện tốt việc giết mổ và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y, cho biết để chủ động phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm có nguồn gốc động vật, chi cục đã tăng cường bám sát tình hình sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh. Chi cục cũng chủ động nắm bắt những vấn đề phát sinh từ thực tế để kịp thời tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm dịch tận gốc, trọng tâm là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp tết sắp đến.

Tăng cường kiểm dịch động vật

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tăng lên để phục vụ cho nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân. Trong khi đó, thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh trên gia súc, gia cầm xuất hiện. Vì thế, công tác kiểm tra thú y đang được ngành chức năng chú trọng thực hiện.

Chi cục Thú y cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra cơ sở để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết. Tuy vậy hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm chưa chấp hành khai báo và làm kiểm dịch vận chuyển theo quy định, gây khó khăn cho công tác kiểm dịch vận chuyển trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Phan Tấn Dũng, Giám đốc cơ sở giết mổ ở xã An Điền, TX.Bến Cát, cho biết tại cơ sở, mỗi đêm cơ sở giết mổ trung bình khoảng 8 con trâu, bò, 130 con heo. Hàng ngày đều có cán bộ thú y trực giám sát việc vận chuyển vào cơ sở cũng như kiểm dịch sau giết mổ, mọi hoạt động đều được làm theo đúng quy trình. Dịp Tết Nguyên đán tới đây dự kiến nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao nên cơ sở cũng đã chuẩn bị trước về chuồng trại, dụng cụ cần thiết để bảo đảm chất lượng giết mổ theo quy định của Chi cục Thú y.

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Tân, Phó Trưởng phòng Kiểm dịch - Kiểm soát giết mổ cơ quan Thú y vùng VI, nằm trong chuyến kiểm tra các tỉnh Đông Nam bộ, tại Bình Dương đoàn đã kiểm tra trạm trung chuyển, cơ sở giết mổ tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An và TX.Dĩ An về công tác quản lý, kiểm dịch, kiểm soát cơ sở giết mổ và xử lý việc bơm nước vào gia súc. Qua kiểm tra đoàn đã đánh giá được tình hình kiểm tra, kiểm dịch và góp ý cho cán bộ thú y làm tốt việc điều hành hoạt động tại các cơ sở giết mổ. Nhìn chung công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn Bình Dương đã được ngành thú y tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm túc.

 

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên