Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán: Cẩn thận vẫn hơn

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:43:57

 Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng mạnh, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) cũng được dư luận đặc biệt quan tâm. Để bảo đảm ATTP trước, trong và sau tết, các ngành chức năng đã sớm lên kế hoạch thanh, kiểm tra các mặt hàng liên quan nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, để có một cái tết an toàn, vui khỏe, mỗi người dân khi đi mua sắm phải cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm để tiêu dùng...

 Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm, các loại bánh kẹo, mứt, nước giải khát tăng mạnh. Nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm ATTP, sản phẩm giả, nhái, không có nguồn xuất xứ xuất hiện trên thị trường trong dịp này là rất cao. Để bảo đảm chất lượng ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018, phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, từ cuối tháng 12-2017, Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018.

Khách hàng chọn mua sắm các mặt hàng tết cho gia đình

Theo chỉ đạo của BCĐ ATTP tỉnh, việc thanh, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát; thịt cá, trứng, sữa, các loại trái cây và các dịch vụ ăn uống khác nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP; đồng thời phát hiện và cảnh báo các mối nguy về ATTP. Cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018 là nhiệm vụ của cả 3 ngành: Y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Do đó, tùy theo lĩnh vực quản lý, các ngành đều thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành; đồng thời cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết theo kế hoạch của BCĐ ATTP tỉnh, ngành y tế sẽ phối hợp với 2 ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra trên địa bàn tỉnh để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán cũng như suốt mùa lễ hội xuân 2018. Ngoài nhiệm vụ chung, ngành y tế mà cụ thể là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch riêng về bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018. Theo lĩnh vực được phân công, trong dịp này, ngành y tế sẽ giám sát chất lượng sản phẩm thực phẩm đối với tất cả các loại thực phẩm bao bì gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm. Việc thanh, kiểm tra bảo đảm ATTP tập trung vào nhóm nguy cơ cao như mì vàng, chả, bún, bò viên, cá viên, heo viên… Một trong những hoạt động sẽ được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tập trung thực hiện trong dịp này là tuyên truyền cho người dân về cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức như xe lưu động tuyên truyền, treo băng rôn trên các tuyến đường…

Dạo quanh các chợ truyền thống và một số siêu thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong những ngày gần đây mới thấy, nhiều gia đình đã rục rịch đi mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Càng đến gần tết, không khí mua sắm sẽ càng trở nên nhộn nhịp hơn. Đây cũng là thời điểm để các mặt hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng được dịp tuôn ra thị trường. Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, ông Nguyễn Văn Đạt lưu ý người tiêu dùng cần từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn. Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hư hỏng. Khi mua, nên chọn những mặt hàng còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên