Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa Lễ hội Rằm tháng Giêng: Góp phần để lại ấn tượng đẹp

Cập nhật: 14-02-2019 | 10:59:04

Cùng với lễ hội miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (gọi tắt là miếu Bà), phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một trong dịp rằm tháng giêng, nhiều chùa, miếu khác trên địa bàn thành phố cũng là nơi thu hút đông đảo khách hành hương trong dịp đầu năm mới. Công tác chuẩn bị mọi mặt nhằm bảo đảm một mùa lễ hội ý nghĩa, an toàn cho khách gần xa vì thế luôn được chính quyền, các ngành chức năng đặc biệt quan tâm, trong đó có vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP)...


Một số điểm kinh doanh ăn uống phục vụ du khách trong dịp Lễ hội Rằm tháng Giêng trên địa bàn phường Phú Cường

Từ giao thừa, khách hành hương đã bắt đầu đi lễ chùa để cầu mong bình an, sức khỏe trong năm mới. Càng đến gần ngày rằm tháng giêng, khách thập phương đi lễ miếu Bà ở phường Phú Cường càng trở nên đông hơn. Những hàng quán phục vụ đồ ăn, thức uống giải khát thời vụ cũng mọc lên nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của du khách. Vì thế, đây cũng là thời điểm mà vấn đề bảo đảm ATTP cho du khách rất được quan tâm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các điểm kinh doanh ăn uống thường tập trung trên trục đường Cách Mạng Tháng Tám (phía trước miếu Bà), đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Hùng Vương... Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Rằm tháng giêng, trên địa bàn phường thường phát sinh thêm nhiều điểm kinh doanh ăn uống thời vụ tập trung ở khu vực chợ Thủ Dầu Một và các đường gần miếu Bà. “Sức khỏe bảo đảm thì việc du xuân, hành hương đầu năm mới ý nghĩa. Thế nên, việc bảo đảm ATTP cho du khách trong thời điểm này là vấn đề được lãnh đạo phường rất quan tâm. Từ thường trực Đảng ủy đến UBND đều có chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc bảo đảm các điều kiện về ATTP tại các điểm đăng ký kinh doanh ăn uống trên địa bàn trong dịp này”, ông Hòa nói.

Từ trước Tết Nguyên đán, phường Phú Cường đã xây dựng kế hoạch tổ chức, sắp xếp các điểm kinh doanh phát sinh thời vụ trong dịp tết và rằm tháng giêng. Việc bảo đảm vệ sinh ATTP cho thực khách đến ăn uống tại các điểm này được quan tâm rất nhiều. Ngoài các đội kiểm tra liên ngành của tỉnh, thành phố, phường đã giao cho trạm y tế thành lập một tổ riêng biệt để kiểm tra việc bảo đảm ATTP của các hộ kinh doanh thời vụ trên địa bàn, đặc biệt là các điểm ở gần khu vực có các miếu, chùa và khu vực chợ.

Để tiện cho việc đăng ký kinh doanh, bắt đầu từ ngày 11-2, các hộ có nhu cầu kinh doanh ăn uống sẽ tiến hành đăng ký kinh doanh tại phường. Sau khi đăng ký xong, các hộ này sẽ được tập huấn kiến thức về bảo đảm ATTP. Ông Hòa cho biết: “Phường đã chỉ đạo ngành y tế lập danh sách và tổ chức tập huấn cho tất cả các đối tượng đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống thời vụ trong dịp này. Bên cạnh đó, phường cũng yêu cầu những người tham gia phục vụ ăn uống tại những điểm này phải đeo khẩu trang, tạp dề, bao tay đầy đủ và các ngành chức năng liên quan cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở để các hộ chấp hành nghiêm túc vừa bảo đảm ATTP, vừa tạo nét mỹ quan cho lễ hội trên địa bàn phường”.

Ngay khi đăng ký kinh doanh, những người này sẽ được phát một tờ cam kết với các nội dung được quy định cụ thể. Theo ông Hòa, nếu những hộ này vi phạm cam kết, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Về cơ bản các hộ đăng ký kinh doanh chấp hành tốt nội dung cam kết, bởi ai cũng muốn kinh doanh được “Thuận buồm xuôi gió” suốt mùa lễ hội.

ATTP được bảo đảm thì sức khỏe du khách cũng được bảo đảm tốt. Lễ hội Rằm tháng giêng nói chung, lễ hội miếu Bà nói riêng sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách bởi những việc làm ý nghĩa mà chính quyền địa phương đang chỉ đạo các ngành chức năng liên quan cùng phối hợp thực hiện, trong đó có việc bảo đảm ATTP.

Dự kiến, sẽ có khoảng 30 - 40 điểm đăng ký kinh doanh ăn uống thời vụ trong dịp này. Đa số các hộ kinh doanh này đều từ những nơi khác đến và họ thuê nhà của người dân ở khu vực quanh miếu Bà để kinh doanh. Từ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, qua một số đợt kiểm tra về ATTP của các đoàn thì vẫn chưa phát hiện điểm kinh doanh nào vi phạm.

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên