Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa trung thu

Cập nhật: 25-08-2018 | 09:09:04

Còn đúng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng dọc những con đường, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ bánh trung thu đã bày bán khắp nơi. Thị trường bánh trung thu năm nay rất đa dạng với nhiều thương hiệu bánh khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Bánh trung thu là loại bánh chứa nhiều năng lượng, thế nên theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng, đặc biệt là với những người đang tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe…

 Bánh trung thu năm nay rất đa dạng với nhiều thương hiệu bánh khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Trong ảnh: Một điểm kinh doanh bánh trung thu trên Đại lộ Bình Dương (ảnh mang tính minh họa)

Tăng cường giám sát

“Đến hẹn lại lên”, gần đến mùa trung thu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo lại tăng tốc sản xuất, đưa ra thị trường nhiều loại bánh trung thu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho người tiêu dùng trong dịp này cũng được các ngành chức năng hết sức quan tâm. Để bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay, các ngành chức năng tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, gồm ngành y tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn và sẽ tổ chức thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất bánh trung thu, những mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết việc thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu và các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu sẽ được đoàn kiểm tra liên ngành bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 9-2018. Đối tượng thanh, kiểm tra gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Dịp này, đoàn sẽ tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, nước giải khát và dịch vụ ăn uống… Cụ thể, ở cấp tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành thanh, kiểm tra 15 công ty lớn trên địa bàn. “Về cơ bản, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thuộc ngành nào quản lý thì ngành đó chủ trì trong công tác thanh, kiểm tra. Trong 15 công ty trên, ngành y tế chỉ quản lý 2 công ty, 13 công ty còn lại thuộc ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý. Ngành y tế chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trong đợt thanh, kiểm tra liên ngành này…”, ông Đạt nói.

Ở tuyến huyện, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh cũng đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm Y tế, Đội Quản lý thị trường và các ban ngành chức năng liên quan tham mưu UBND huyện, thị, thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vừa và nhỏ do UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các cơ sở kinh doanh thời vụ. Trong quá trình thanh, kiểm tra nếu phát hiện cơ sở vi phạm về ATTP sẽ bị xử lý nghiêm và đưa tin cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, thời gian thanh, kiểm tra sẽ diễn ra từ ngày 4-9 đến 4-10-2018.

Người tiêu dùng cẩn thận vẫn hơn

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên nhiều tuyến đường có nhiều người qua lại ở TP.Thủ Dầu Một, khoảng một tháng nay đã có rất nhiều điểm kinh doanh bán lẻ bánh trung thu đi vào hoạt động. Mặc dù chưa đến cao điểm, nhưng những điểm kinh doanh thời vụ này cũng đã có người mua.

Bánh trung thu là một trong những loại bánh có hàm lượng chất đường và chất béo cao, do đó nó chứa rất nhiều năng lượng. Một khi ăn loại bánh này nhiều, người dùng rất dễ bị tăng cân. Đặc biệt, với những người thừa cân, béo phì và mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng, thì việc tiêu thụ bánh trung thu có thể gặp phải những nguy cơ về sức khỏe. Thế nên, dù biết rằng bánh trung thu khá hấp dẫn, đặc biệt với trẻ nhỏ, người nhà cũng không nên cho các bé ăn nhiều.

“Phú quý sinh lễ nghĩa”, ngày nay bánh trung thu không chỉ là món quà của trẻ nhỏ, mà còn là món quà người ta dành tặng cho khách hàng, đối tác làm ăn... Thế nên, các hãng sản xuất bánh kẹo cũng hết sức chú ý đầu tư để cho ra đời những chiếc bánh đủ khẩu vị, đa dạng về mẫu mã, chất lượng nhằm khai thác nguồn khách hàng tiềm năng này. Bên cạnh những chiếc bánh trị giá vài chục ngàn đồng, cũng có những chiếc bánh có giá trị hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu đồng. Không bàn đến bên trong mỗi chiếc bánh chất lượng ra sao, nhưng chung quy lại mỗi chiếc bánh trung thu đều có năng lượng rất cao và được làm từ những nguyên liệu dễ gây tăng cân (đường, béo) cho người dùng.

Để Tết Trung thu diễn ra ý nghĩa, trọn vẹn vấn đề ATTP, dinh dưỡng cần được người tiêu dùng chú ý trong quá trình chọn mua, sử dụng bánh trung thu. Ông Nguyễn Văn Đạt lưu ý, người tiêu dùng khi chọn mua bánh trung thu để sử dụng cần chọn những loại bánh có uy tín trên thị trường, đầy đủ nhãn mác, bao bì không bị rách, có hạn sử dụng rõ ràng. Đối với những loại bánh có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua, tốt nhất không nên mua để sử dụng vì chất lượng chưa được kiểm chứng và đặc biệt là nguy cơ mất ATTP của các loại bánh này rất cao.

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên