Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 23-05-2017 | 07:42:22

 Những năm qua, điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm mà điểm nhấn là phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong sản xuất. Phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, hạn chế nguy cơ tai nạn lao động (TNLĐ) và các bệnh nghề nghiệp.

 Chủ động xây dựng phương án an toàn

Với phương châm hành động “Chăm sóc, bảo vệ NLĐ”, ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động xây dựng các nội dung của phong trào và tổ chức đăng ký thực hiện. Chị Quách Tố Nga, Chủ tịch công đoàn Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia (TX.Tân Uyên), cho biết: “Từ đầu năm, công đoàn công ty phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ và đăng ký thi đua lên công đoàn cấp trên. Các nhiệm vụ của phong trào được phân kỳ thực hiện theo từng tháng và phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận liên quan. Các bộ phận trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn định kỳ tổ chức diễn tập xử lý sự cố và phòng chống cháy nổ; tích cực cải thiện môi trường làm việc “xanh - sạch - đẹp” để bảo đảm ATVSLĐ; xử lý các khu vực, các điểm có nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và cháy nổ, đồng thời tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ”. Không chỉ xây dựng kế hoạch thực hiện, Ban Chấp hành công đoàn công ty còn tập trung tuyên truyền và giám sát thực hiện chế độ bảo hộ lao động như: Trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện điều trị bệnh; thực hiện đầy đủ và đúng quy định về chế độ nghỉ ngơi; các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được đăng ký sử dụng, được kiểm định, thử nghiệm và lập lý lịch theo dõi.

Tập thể CBCNV Công ty TNHH K.J Viva cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Ảnh: T.VY

Với ý nghĩa chủ động, Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế(TX.Bến Cát) thực hiện khá tốt các nội dung trong kế hoạch bảo hộ lao động. ChịVõThịHoàng Phi, Chủtịch công đoàn doanh nghiệp, cho biết: “Kế hoạch bảo hộ lao động được công đoàn xây dựng từ đầu năm với 5 nội dung chủ yếu hướng đến sự an toàn tuyệt đối cho NLĐ (kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ; vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện về bảo hộ lao động). Đặc biệt, trong bản thỏa ước lao động tập thể, công đoàn đã thành công khi đưa nội dung này vào thực hiện. Vì vậy, NLĐ ở đây được trang bị bảo hộ cá nhân, có chế độ bồi dưỡng cho các công việc nặng nhọc, độc hại và được khám sức khỏe định kỳ”.

Chú trọng vào chất

Có thể khẳng định, thời gian qua công tác ATVSLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện, trở thành ý thức chung của mọi người, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững. Ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp công đoàn phối hợp cùng các ngành chức năng, nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ), mạng lưới ATVSLĐ khi đủ điều kiện. Qua nhiều năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 1.120 Hội đồng BHLĐ, 1.680 CĐCS có mạng lưới ATVS viên, có hơn 8.400 người tham gia, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất lớn.

Đánh giá về phong trào, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian qua, phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và NLĐ quan tâm thực hiện. Điểm mới của phong trào là được thực hiện lồng ghép với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nên hoạt động đi sâu về chất, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt trong doanh nghiệp, phong trào được thực hiện thông qua việc nâng cao chất lượng công tác BHLĐ, xây dựng các phương án bảo đảm sản xuất ATVSLĐ; thành lập và chỉ đạo đội ngũ an toàn vệ sinh, chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát ATVSLĐ, đề xuất các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế nguy cơ TNLĐ và các bệnh nghề nghiệp; động viên đoàn viên phát huy sáng kiến cải tiến nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên