Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động: Người lao động yên tâm sản xuất

Cập nhật: 26-05-2018 | 10:57:49

Không ai mong muốn tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra với chính bản thân hay người thân của mình. Thế nhưng hàng năm, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra những trường hợp bị TNLĐ đáng thương tâm. Xóa đi nỗi lo TNLĐ, các doanh nghiệp (DN), đơn vị trong tỉnh đã tích cực nâng cao ý thức của người lao động (NLĐ) trong việc chủ động phòng tránh TNLĐ; đồng thời ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở DN trang bị thêm bảo hộ lao động, giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

 

Công nhân lao động Công ty TNHH Right Rich Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN. Ảnh: T.V

 Những nỗi đau!

Trong Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Trị (SN 1968), công nhân Công ty XNK hàng thủ công mỹ nghệ Nam Việt. Cách đây 10 năm, anh Trị bị TNLĐ. Là trụ cột trong gia đình, giờ đây anh chỉ có thể đi lại quanh nhà. Anh Trị chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2008 tôi rời quê nhà Nghệ An đến Bình Dương làm việc. Trong thời gian làm việc tại đây, dẫu đã cẩn thận nhưng không may tôi bị TNLĐ trong lúc đi kiểm tra đường điện. Tôi được công ty đưa đi điều trị nhưng không thể giữ lại đôi tay và chân trái, giờ đây tôi trở thành người khuyết tật. Trước hoàn cảnh gia đình tôi, công ty đã tạo điều kiện chỗ ở và trợ cấp hàng tháng cho tôi”.

“Nguy cơ TNLĐ không chừa một ai”, đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Thanh Điền, công nhân Công ty TNHH Box-Pak Việt Nam. Tuổi đời còn khá trẻ, thế nhưng 8 năm nay anh Điền đã và đang chịu những nỗi đau từ thể xác đến tinh thần khi bị TNLĐ. Nguy cơ TNLĐ luôn rình rập, chỉ cần sơ sẩy trong một tích tắc có thể phải đánh đổi cả tính mạng và để lại biết bao nỗi đau cho người thân. Có thể thấy rằng, để hạn chế số vụ TNLĐ thì cần sự quan tâm từ cả hai phía, trong đó người sử dụng lao động cần chú ý đến việc trang bị bảo hộ an toàn lao động, bảo đảm môi trường làm việc an toàn; NLĐ trực tiếp cần tuân thủ những quy định làm việc, sử dụng phương tiện bảo hộ lao động khi vào làm việc.

Phòng ngừa tai nạn lao động

Xác định công tác bảo đảm ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, vì vậy các DN trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác này với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam, Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam, Công ty TNHH Chí Hùng… luôn bảo đảm ATVSLĐ. Công tác tuyên truyền được các DN này chú trọng đã làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định pháp luật về ATVSLĐ của NLĐ. Cùng với đó, các DN còn quan tâm đầu tư trang thiết bị; thực hiện huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Với vai trò là “cầu nối” giữa NLĐ với chủ DN, đại diện cho tiếng nói NLĐ với lãnh đạo các cấp, Công đoàn KCN VSIP cũng đã nỗ lực trong việc tuyên truyền, chỉ đạo công đoàn cơ sở ký kết với chủ DN bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ. Chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, nói: “Thực hiện công tác ATVSLĐ, hàng năm 100% công đoàn cơ sở phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp cơ sở; NLĐ có nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, đem lại nguồn lợi cho DN, bảo đảm ATVSLĐ. Trong tháng 5 hàng năm, các công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hội thao, huấn luyện an toàn; thăm hỏi, động viên những công nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp... Nhờ vậy, nhiều năm nay trong KCN không xảy ra TNLĐ nặng, số vụ TNLĐ giảm”.

Nhận thức từ DN, NLĐ, các cấp công đoàn về tầm quan trọng của bảo đảm ATVSLĐ ngày càng tăng lên, từ đó đã giảm tần suất về TNLĐ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2016 thì năm 2017 số vụ TNLĐ chết người giảm 8 vụ (33/41 vụ) số người chết do TNLĐ giảm 8 người (34/42 người); việc cải thiện điều kiện lao động được các DN quan tâm hơn, ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy của DN, NLĐ được nâng lên.

 Để tăng cường công tác bảo đảm ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh, hàng năm UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ với mục đích tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến DN và NLĐ; thúc đẩy các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế TNLĐ, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh...

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên