Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ để phát triển sản xuất

Cập nhật: 04-04-2016 | 07:45:46

Tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia “An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” lần thứ 18 năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn vệ sinh lao động”, Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng quy mô cấp tỉnh tại Công ty TNHH White Feathers International, 100% vốn đầu tư nước ngoài, tại Khu công nghiệp Mỹ Phước II (TX.Bến Cát).

Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị tham gia diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng quy mô cấp tỉnh tại Công ty TNHH White Feathers InternationalẢnh: DUY CHÍ

Tham gia diễn tập nói trên có 12 đơn vị cùng nhiều xe chữa cháy, xe tiếp nước và hậu cần. Theo đánh giá, kết quả diễn tập đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn nhờ có sự đầu tư, chuẩn bị và hợp tác hiệu quả của các đơn vị liên quan.

Bảo đảm an toàn

Công ty TNHH White Feathers International có diện tích mặt bằng rộng 50.000m2 với tòa nhà văn phòng 3 tầng, 2 xưởng sản xuất xây dựng bằng kết cấu thép, tường gạch, 2 kho chuyên biệt để chứa nguyên liệu và thành phẩm. Cả xưởng sản xuất và nhà kho đều được đầu tư hiện đại, có đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, chữa cháy vách tường, chữa cháy xách tay. Công ty đã ban hành nội quy an toàn PCCC phù hợp với điều kiện hoạt động và thành lập đội chữa cháy tại chỗ đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC… Công ty được xây dựng bảo đảm tốt các quy định PCCC, được Cảnh sát PC&CC tỉnh thẩm duyệt thiết kế với khả năng chịu lửa bậc IV.

Dù đã được đầu tư hiện đại, bảo đảm an toàn nhưng hiểm họa cháy vẫn có thể xảy ra. Theo phương án giả định, vào 14 giờ 30 phút khi công nhân đang tập trung làm việc trong xưởng thì tại kho thành phẩm xảy ra sự cố chập điện gây cháy. Trong kho có nhiều thành phẩm là hóa chất, chất dễ cháy khiến đám cháy phát tán mạnh với nhiều khói, khí độc. Mọi người cố tìm đường thoát thân nên đã gây ra tình trạng hoảng loạn, xổ đẩy nhau rất nguy hiểm. Lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng gọi điện cho Cảnh sát PC&CC qua số điện thoại 114 và tập trung xử lý tình huống, chờ lực lượng chuyên nghiệp tiếp viện.

Công tác phối hợp kịp thời, hiệu quả

Tình huống giả định trên được Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh trực tiếp chỉ huy diễn tập, cho biết dù đã được đầu tư trang bị thiết bị phòng chống cháy hiện đại, đúng quy định nhưng vẫn không thể chủ quan vì sự cố máy móc, thiết bị gây chập điện hay lỗi bất cẩn từ phía con người vẫn có thể dẫn đến cháy nổ. Khi để xảy ra cháy thì thiệt hại vô cùng lớn nên để bảo đảm an toàn thì phải nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên kiểm tra phương tiện, luyện tập để kịp thời xử lý dứt điểm khi đám cháy vừa mới phát sinh.

Theo phương án giả định, nhận được tin báo yêu cầu chi viện, lực lượng từ cơ sở, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện và báo cáo Ban chỉ đạo PC&CC tỉnh để chỉ đạo phối hợp cùng tham gia cứu nạn cứu hộ và chữa cháy. Sau 20 phút tập trung lực lượng, phương tiện từ các địa phương, doanh nghiệp, chỉ huy chữa cháy đã ra lệnh bao vây và tấn công đám cháy từ mọi phía. 15 phút sau, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Công tác cứu nạn cứu hộ thành công đúng kế hoạch.

Phát biểu kết thúc buổi diễn tập, Đại tá Nguyễn Văn Dựt đánh giá cao kết quả phối hợp diễn tập nhiều lực lượng với sự chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, bảo đảm đúng yêu cầu đặt ra. Ông cũng yêu cầu để bảo đảm an toàn PCCC, công tác tuyên truyền, giáo dục và chuẩn bị sẵn sàng cần được tiếp tục quan tâm, không để xảy ra cháy, nổ và kịp thời xử lý có hiệu quả khi đám cháy mới phát sinh.

Ông Lim Chiew Seng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH White Feathers International: Bảo đảm an toàn v PCCC thì sản xuất mới phát triển

Nhờ sự giúp đỡ hết mình của Cảnh sát PC&CC tỉnh v huấn luyện, tư vấn nghiệp vụ… chúng tôi đã đầu tư phương tiện theo đúng quy định nhằm bảo đảm an toàn để sản xuất và phát triển. Qua buổi diễn tập đã giúp cho người lao động trong công ty nâng cao ý thức, kỹ năng v PCCC, thoát nạn cũng như khả năng sử dụng có hiệu quả trang thiết bị PCCC mà công ty đã đầu tư. Cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyn, các đơn vị tham gia diễn tập, mà nòng cốt là Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên