Bảo đảm ATVSLĐ-PCCN cần sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật: 11-03-2016 | 07:10:53

Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLÐ-PCCN) lần thứ 18 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 26-3, với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) về công tác bảo đảm ATVSLÐ- PCCN và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động và cháy, nổ trên địa bàn tỉnh. 

- Xin ông khái quát về công tác bảo đảm ATVSLÐ-PCCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua? thực trạng công tác bảo đảm ATVSLÐ-PCCN năm 2015?

- Trong thời qua, công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn tỉnh được Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN gắn với việc thực hiện công tác ATVSLĐ- PCCN tại địa phương. Trong đó có các hoạt động như: Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ-PCCN; ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) triển khai các hoạt động hưởng ứng thiết thực tại đơn vị; thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân người lao động (NLĐ) chết do bị tai nạn lao động (TNLĐ) hoặc những nạn nhân bị TNLĐ; tư vấn, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, hiệu quả trong công tác ATVSLĐ-PCCN; khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp, lập hồ sơ vệ sinh lao động; diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các đơn vị, DN… Với nỗ lực trên, NLĐ và người sử dụng lao động tại các đơn vị, DN đã được nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ-PCCN.

Công nhân Công ty Chí Hùng (TX.Tân Uyên) hưởng ứng chạy bộ
vì an toàn lao động năm 2015

Mặc dù có sự nỗ lực của các cấp chính quyền, DN và toàn xã hội nhưng trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra những vụ TNLĐ và cháy nổ. Năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNLĐ; 21 vụ cháy, nổ làm 1 người chết và thiệt hại về tài sản ước tính khoảng gần 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng đã tiến hành xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ- PCCN với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Trong số hơn 75.000 mẫu đo đạc môi trường lao động thì có khoảng 9% số mẫu đo không đạt tiêu chuẩn, từ đó cho thấy tình trạng môi trường lao động hiện nay chưa bảo đảm và các yếu tố ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn, hơi khí độc, nhất là yếu tố hơi khí độc.

- Bên cạnh những DN còn để xảy ra TNLĐ, cháy nổ thì có những DN nào điển hình làm tốt công tác ATVSLĐ- PCCN và cách làm của họ ra sao, thưa ông?

- Qua đánh giá, chúng tôi nhận thấy một số đơn vị, DN điển hình làm tốt công tác ATVSLĐ- PCCN như: Viễn thông Bình Dương, Điện lực Bình Dương, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH New Wide (TX.Bến Cát), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An), Công ty TNHH Maruei Việt Nam Precision (TX.Thuận An), Công ty TNHH PungKook Sài Gòn 2 (TX.Dĩ An)…

Các đơn vị, DN này đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động gắn với việc bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch, xác định vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của từng thành viên, bộ phận trong DN đối với công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Những đơn vị, doanh nghiệp này cũng thực hiện việc tự kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác ATVSLĐ- PCCN tại nơi làm việc nhằm loại trừ các yếu tố nguy hiểm, mất an toàn, ngăn ngừa TNLĐ và cháy nổ có thể xảy ra. Tích cực xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên thực hiện chức năng giám sát thường xuyên, liên tục đối với NLĐ trong việc chấp hành thao tác, quy trình, nội quy an toàn lao động, việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc; huấn luyện ATVSLĐ, huấn luyện PCCN, diễn tập phương án chữa cháy, sơ tán khẩn cấp khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra nhằm trang bị, củng cố kiến thức và nâng cao ý thức về ATVSLĐ- PCCN cho NLĐ.

Các DN cũng thành lập bộ phận y tế ở công ty để chăm lo sức khỏe cho NLĐ, định kỳ tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để kịp thời chăm sóc khỏe NLĐ, điều trị bệnh nghề nghiệp (nếu có); phát động phong trào thi đua về công tác ATVSLĐ-PCCN và tiến hành tổng kết, kịp thời khen thưởng động viên những lao động đạt thành tích xuất sắc; đưa nội dung thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN vào bảng điểm thi đua để xét tính tiền thưởng hàng tháng và cuối năm.

- Thực hiện chủ đề năm nay, ngành LĐ-TB&XH sẽ tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp gì, thưa ông?

- Để thực hiện tốt chủ đề của Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ- PCCN lần thứ 18 năm 2016, Sở LĐ-TB&XH sẽ triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động để DN và NLĐ nắm rõ; tiếp tục chỉ đạo tổ chức có hiệu quả Chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2016- 2020. Đồng thời, đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Tuần lễ Quốc gia và công tác bảo đảm ATVSLĐ- PCCN trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật ATVSLĐ-PCCN cho các DN, cơ sở, đặc biệt các DN, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, các lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ.

Sở LĐ-TB&XH cũng sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN; thường xuyên tư vấn, đôn đốc các DN, cơ sở thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ-PCCN; xử lý nghiêm đối với các vi phạm về pháp luật lao động, về an toàn PCCN. Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia thiết thực, hiệu quả, hướng đến DN và NLĐ, tránh lãng phí và hình thức.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên