Bảo đảm chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp

Cập nhật: 23-05-2018 | 07:48:15

“UBND các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 và các thông tư, hướng dẫn về quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN); từng thành viên Hội đồng NVQS tỉnh thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyển quân đối với địa bàn được phân công…” Đây là những nhiệm vụ đặt ra cho Hội đồng NVQS các cấp để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019.

 

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các hộ gia đình có thành tích trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Ảnh: T.THẢO

 Theo đánh giá, năm 2018, công tác TCVGCDNN đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp. Chất lượng thanh niên nhập ngũ về sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị - đạo đức; tỷ lệ đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và Hội đồng NVQS các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trong suốt quá trình thực hiện quy trình TCVGCDNN với phương châm tròn khâu. Các địa phương đã cụ thể hóa thành các văn bản của cấp mình, tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ và đồng bộ; đồng thời tuyên truyền phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác TCVGCDNN đến các cấp, các ngành và nhân dân trong việc chấp hành và thực hiện. Cơ quan quân sự các cấp đã làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân từ khâu thâm nhập “3 gặp, 4 biết” và sơ tuyển hồ sơ đến khi nhận quân.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, năm 2018, công tác TCVGCDNN được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ thị xã đến các phường tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm công khai dân chủ. Từ công tác quản lý đăng ký nguồn, đến công tác xét duyệt, khám sức khỏe, Hội đồng NVQS các cấp đã chú trọng về mặt chất lượng cả về tuổi đời, sức khỏe, trình độ văn hóa, chỉ tiêu đảng viên nhập ngũ. Công tác tuyên truyền, vận động bình cử công khai được thực hiện bằng nhiều hình thức, thành viên Hội đồng NVQS các cấp đã tích cực đeo bám thanh niên, giúp đỡ kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần đã giúp các thanh niên nhập ngũ và gia đình an tâm tư tưởng, tích cực lên đường thực hiện NVQS. Nhờ đó, năm 2018, TX.Dĩ An đã giao quân đạt 100% chỉ tiêu; trong đó 100% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, có 4 đảng viên; 20% thanh niên có trình độ từ trung cấp, cao đẳng đến đại học.


Năm 2018, Bình Dương đã giao quân đạt 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp, bảo đảm chất lượng; trong đó, có 46 đảng viên, đạt tỷ lệ 2,97%; 30 thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, đạt 1,94%; 385 thanh niên có trình độ học vấn trung cấp, cao đẳng, đại học, đạt gần 25%; 888 thanh niên có sức khỏe loại 1, 2, chiếm trên 57%.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, các bước TCVGCDNN tại địa phương đều được thực hiện nghiêm túc, có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ khâu quán triệt đến tổ chức thực hiện, bảo đảm giao quân nhanh gọn, an toàn, đủ tiêu chuẩn và đạt chất lượng cao. Trong xét duyệt, tuyển chọn, ngoài việc bảo đảm các tiêu chuẩn quy định như tuổi đời, trình độ văn hóa, sức khỏe, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc phát triển nguồn đảng viên nhập ngũ.

Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác TCVGCDNN năm 2018 vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Đó là công tác quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ còn gặp nhiều khó khăn do thay đổi về nơi cư trú và nhu cầu việc làm của công dân. Việc phối hợp giữa các ngành, các thành viên Hội đồng NVQS cấp xã trong từng khâu có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong nắm, quản lý nguồn. Việc thực hiện công tác bình cử, công khai ở một số khu phố, ấp còn sơ sài, chưa phát huy tính dân chủ cao.

Vì vậy, để thực hiện hoàn thành công tác TCVGCDNN năm 2019 đạt chỉ tiêu, bảo đảm số lượng, chất lượng cao; đồng thời giữ vững phong trào ở địa phương, cơ sở, ngay từ bây giờ cấp ủy, UBND các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS năm 2015 và các thông tư, hướng dẫn về quy trình TCVGCDNN; từng thành viên Hội đồng NVQS tỉnh thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyển quân đối với địa bàn được phân công…

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên