Bảo đảm công tác bình ổn thị trường sách giáo khoa năm học 2021-2022

Cập nhật: 03-04-2021 | 09:59:24

Năm học 2021-2022 sẽ giảm giá bán các mặt hàng sách giáo khoa, tập và dụng cụ học sinh từ 10 - 15% so với giá thị trường, trên nguyên tắc doanh nghiệp (DN) không bị lỗ. Các đơn vị tham gia công tác bình ổn tổ chức hệ thống phân phối từ tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, đến các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Một đơn vị bán sách giáo khoa trên địa bàn

Giảm giá bán từ 10 - 15%

Năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 4 DN tham gia bình ổn thị trường (Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương; Công ty Cổ phần Văn hóa & Thương mại Bình Dương; Công ty Cổ phần phát hành Sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa và Bưu điện tỉnh Bình Dương). Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 4-2021 đến hết ngày 30-11-2021 (kể cả học kỳ 2 năm học 2021-2022) là 108,3 tỷ đồng.

Về địa điểm bán hàng bình ổn, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ trì, phối hợp cùng Sở Công thương, các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo thống nhất cùng DN tham gia bình ổn chọn các trường học trên địa bàn để bán hàng. Tổng số điểm bán đăng ký là 331, gồm: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương 146 điểm; Công ty Cổ phần Văn hóa & Thương mại Bình Dương 31 điểm; Công ty Cổ phần phát hành Sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa 4 điểm và Bưu điện tỉnh Bình Dương 150 điểm.

Theo bà Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, để đáp ứng kịp thời nhu cầu cho năm học mới, công ty có kế hoạch nhập sách vào đầu tháng 4-2021. Công ty đề xuất thời gian giải ngân trong tháng 4-2021và thời gian hoàn vốn là 31-12-2021. Công ty cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách vào thời gian cao điểm, bảo đảm 100% học sinh đủ sách để đến trường, tuân thủ tuyệt đối về giá bán đã được Sở Tài chính duyệt. Đối với sách giáo khoa, sách bổ trợ: Giảm 10%/giá bìa. Đối với tập vở và dụng cụ học sinh: Giảm 15%/ giá thị trường.

Tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh

Theo bà Đỗ Thị Nữ, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thay sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã giao Công ty Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (Quận 10, TP.Hồ Chí Minh) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thực hiện cung ứng sách giáo khoa lớp 1 và các sản phẩm giáo dục của Nhà xuất bản Giáo dục tại Bình Dương. Qua thực hiện, đã xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa lớp 1 của Nhà xuất bản Giáo dục trên địa bàn tỉnh. Điều này gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh, đặc biệt là học sinh ùng sâu, vùng xa. Công ty đã có văn bản gởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trình bày những thuận lợi và khó khăn trong việc phát hành sách giáo khoa trên địa bàn.

Năm học 2021-2022, để giúp cho phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận được với nguồn sách chính thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mọi lúc mọi nơi, đồng thời được hưởng chính sách ưu đãi của tỉnh, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương cũng đã đề xuất lãnh đạo Sở Công thương và Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét giao cho công ty làm đơn vị đầu mối phát hành sách giáo khoa, sách bổ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam các lớp 1, 2, 6 đến các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Bình Dương, công ty cam kết hoàn toàn có đủ năng lực để đảm nhận công tác phát hành sách giáo khoa năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. “Điều này sẽ tránh tình trạng mặt hàng khan hiếm và độc quyền trên địa bàn tỉnh, các chương trình bình ổn mang lại ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện tối đa cho phụ huynh và học sinh có thể mua sách mọi thời điểm với giá ưu đãi của tỉnh. Công ty cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách trên địa bàn”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương cho biết.

Tại cuộc họp về triển khai chương trình bình ổn sách giáo khoa, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị DN, đặc biệt là đề xuất Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giao một đơn vị đầu mối tại Bình Dương thực hiện công tác phát hành sách, hỗ trợ kinh phí cho công tác phát hành sách bổ trợ… nhằm thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường sách giáo khoa năm học mới 2021-2022. Theo kế hoạch, năm 2021, tỉnh hỗ trợ cho 2 DN được vay vốn ưu đãi lãi suất 0% số tiền là 40 tỷ đồng.

Công văn số 552/NXBGDVN ngày 5-3-2021 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) về việc phát hành sách và sản phẩm giáo dục tại địa bàn tỉnh Bình Dương, có ghi: Đối với sách và SPGD theo chương trình giáo dục phổ thông 2000: Công ty Cổ phần Sách- Thiết bị Giáo dục Bình Dương đảm nhiệm việc cung ứng và chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đối với sách và SPGD theo chương trình giáo dục phổ thông 2018: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam đảm nhiệm việc cung ứng và chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X