Bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện, liên tục và an toàn

Cập nhật: 21-03-2016 | 09:43:34

Mùa khô năm 2016 được dự báo sẽ kéo dài và diễn ra gay gắt nhất kể từ 100 năm qua. Nước về các hồ chứa trong cả nước hiện đã thiếu lại phải thực hiện xả nước để chống hạn, chống xâm nhập mặn, phục vụ tưới tiêu và nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng khiến người dân không khỏi lo lắng. Tuy vậy, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, cam kết công ty bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục và đủ cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác duy tu, bảo trì đường dây được Điện lực Bình Dương thực hiện thường xuyên nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện đạt chất lượng, an toàn và liên tục trong mùa khô Ảnh: DUY CHÍ

- Nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh ngày càng tăng. Ngành điện đã và đang làm gì để bảo đảm thực hiện đúng cam kết, thưa ông?

- Để bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân; không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải, trừ trường hợp sự cố, mất cân đối cung - cầu trên hệ thống điện; cùng với đó ưu tiên cấp điện cho khách hàng sử dụng điện quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2016; đồng thời ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản (nước sạch, bệnh viện…), chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh…, Điện lực Bình Dương đã và đang tuân thủ đúng quy định tại Thông tư số 30/2013/TT-BCT ngày 14-11-2013 của Bộ Công thương về việc quy định điều kiện, trình tự ngừng, giảm mức cung cấp điện. Định kỳ hàng tuần, Tổ điều hành cung cấp điện tại đơn vị, các điện lực trực thuộc kiểm điểm tình hình thực hiện việc cung cấp điện trong tuần và đề ra kế hoạch thực hiện cho tuần tiếp theo. Bên cạnh đó, Điện lực tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức và giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn theo Chỉ thị 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tăng cường tiết kiệm điện, Chỉ thị số 02/2011/ CT-UBND ngày 14-3-2011 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngành điện cũng rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng; ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản, chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh… Đồng thời, ngành thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cung cấp điện của các điện lực trực thuộc và cập nhật tình hình phụ tải...

- Dù đã bảo đảm nguồn cung nhưng tỷ lệ tăng công suất nguồn cung vẫn chưa theo kịp với đà tăng trưởng cũng như nhu cầu sử dụng điện. Theo ông, làm thế nào để rút ngắn khoảng cách này?

- Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 171/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị số 02/2011/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thường xuyên tuyên truyền các chỉ thị nói trên bằng nhiều hình thức và nhận được sự hưởng ứng, hợp tác rất tốt từ cộng đồng và khách hàng.

Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Điện lực tỉnh đã chú trọng phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để tuyên truyền ý nghĩa và vận động mọi người cùng tích cực hưởng ứng chiến dịch này. Từ năm 2010 đến nay, người dân trong tỉnh đã tiết kiệm được 186.300kWh điện, tương đương số tiền tiết kiệm là 297 triệu đồng. Quan trọng hơn, ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng đã được nâng lên, cùng với sức lan tỏa rộng rãi của chiến dịch Giờ Trái đất.

- Năm 2016, tình hình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh dự kiến sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành điện có yêu cầu gì đối với các doanh nghiệp lớn, có nhu cầu sử dụng điện cao, thưa ông?

- Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền, chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Ý nghĩa này đã được người dân, cộng đồng trên địa bàn tỉnh nhận tức rất tốt nên đã chuyển đổi tích cực từ việc sử dụng thiết bị tiêu thụ điện năng lớn sang thiết bị tiết kiệm điện; doanh nghiệp thì đầu tư đổi mới công nghệ để tăng năng lực sản xuất, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa nhờ tiết kiệm chi phí. Riêng với các khách hàng là doanh nghiệp tiêu thụ điện năng lớn, thường bố trí sản xuất vào những giờ thấp điểm để được hưởng mức giá ưu đãi, đồng thời với việc tiết kiệm chi phí sản xuất.

Để bảo đảm cân đối nguồn cung, cung cấp điện liên tục và an toàn, ngành điện yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin sử dụng điện năm 2015 và thu thập thông tin về nhu cầu sử dụng điện năm 2016 đến khách hàng sắt thép, xi măng và khách hàng mua điện qua trạm biến áp riêng có từ 2 phân kỳ ghi chỉ số trong tháng trở lên (sản lượng điện tiêu thụ trung bình trong tháng từ 50.000kWh trở lên); thỏa thuận mức sản lượng dự kiến của khách hàng các tháng và cả năm 2016. Ngành điện cũng đề nghị khách hàng gởi đăng ký nhu cầu sử dụng điện làm cơ sở pháp lý cho việc cung cấp - sử dụng điện trong năm 2016. Việc đăng ký phải phù hợp với tình hình sử dụng điện và nhu cầu phát triển sản xuất (nếu có).

Trường hợp khách hàng đăng ký sản lượng bất thường, Điện lực Bình Dương (cụ thể là các điện lực trực thuộc) sẽ phối hợp với phòng kinh tế các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và khách hàng để cùng bàn bạc, thống nhất số liệu sản lượng đăng ký. Trường hợp đã gởi thông báo đăng ký nhu cầu đến khách hàng 2 lần nhưng không nhận được đăng ký của khách hàng, Điện lực tỉnh sẽ phân bổ sản lượng tương ứng với sản lượng đã sử dụng của năm trước liền kề (công ty đã có báo cáo và được Ban chỉ đạo tiết kiệm điện của UBND tỉnh chấp nhận việc thực hiện này tại Văn bản số 12/VP-BCĐTKĐ ngày 20-12-2013).

- Xin cảm ơn ông!

 

DUY CHÍ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên