Bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt trong dịp tết

Cập nhật: 28-01-2016 | 09:10:21

Cùng với nhu cầu tiêu dùng, mua sắm hàng hóa phục vụ tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt trong dịp cuối năm cũng tăng cao. Chính vì vậy, trong những ngày này, hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khối lượng tiền tương đối lớn và lên kế hoạch trực cung ứng tiền trong các máy ATM nhằm đáp ứng đủ nhu cầu giao dịch của khách hàng.

 Thanh khoản ngân hàng dồi dào

Những ngày gần tết, không chỉ ở các ngân hàng (NH) thương mại hoạt động giao dịch diễn ra nhộn nhịp mà tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bình Dương, các nhân viên kiểm đếm, kho quỹ cũng rất bận rộn giải quyết nhu cầu chi tiền mặt, thanh toán của các NH.

Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, từ 2 tháng trước chi nhánh đã chủ động theo dõi, lập kế hoạch, điều hòa linh hoạt lượng tiền cần thiết trong lưu thông trên địa bàn tỉnh. Hiện việc tổ chức điều hòa, cung ứng, thu chi tiền mặt đang được các NH thực hiện đúng theo kế hoạch, đáp ứng đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu vốn bằng tiền mặt của nền kinh tế; đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn kho quỹ.

Các NH đã có lịch ứng trực thường xuyên để bảo đảm giao dịch cho khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng rút tiền tại máy ATM của BIDV Chi nhánh tỉnh Bình Dương Ảnh: THANH HỒNG

Trong năm 2015, mặc dù NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm nhưng tỷ lệ huy động vốn nhàn rỗi trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ở mức 115.582 tỷ đồng, tăng 19,39% so với năm 2014. Bên cạnh đó, hiện các NH thu hút rất nhiều khách hàng gửi tiết kiệm dịp đầu năm 2016. Đây là những yếu tố thuận lợi cho các NH trong việc chuẩn bị thanh khoản trong dịp cuối năm.

Bảo đảm nhu cầu thu chi tiền mặt

Hiện các NH trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng cho kế hoạch cung ứng tiền mặt cho các đơn vị kinh tế và người dân vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới. Lãnh đạo NH Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, càng gần đến tết cũng là thời điểm việc thanh toán thường gặp quá tải do các doanh nghiệp và người dân rút tiền dồn dập. Chính vì vậy, NH luôn chuẩn bị nguồn tiền và bố trí nhân viên kiểm tra hệ thống cung ứng tiền liên tục tại 90 máy ATM thuộc chi nhánh. Khi máy ATM hết tiền, chi nhánh sẽ lập tức điều động cán bộ đến tiếp quỹ, bảo đảm quyền lợi và nhu cầu giao dịch kịp thời của khách hàng.

Thực tế trong những ngày qua cho thấy, nhu cầu tiền mặt của người dân tăng cao. Nhất là những ngày cuối năm âm lịch, các doanh nghiệp phát lương, thưởng tết cho người lao động qua thẻ ATM, có thể dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM. Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc NH Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Bình Dương, những ngày này giao dịch thẻ có thể tăng gấp đôi so với ngày thường. Do vậy, chi nhánh đã có kế hoạch chuẩn bị 4 nhiệm vụ trọng tâm, từ nhân sự phục vụ cho bộ phận hỗ trợ từ trực tiếp đến gián tiếp, kỹ thuật cho đến đội tiếp quỹ ATM... “Ngày thường, việc tiếp quỹ cho các máy ATM trung bình 2 ngày/ lần là đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt nhưng hiện nay, BIDV đã tăng tần suất tiếp quỹ lên 2 lần/ngày và có thể tăng lên 3 lần/ngày vào cao điểm giáp tết. Với hệ thống 70 máy ATM trải đều trên khắp địa bàn tỉnh Bình Dương, BIDV cam kết máy ATM luôn đủ tiền và ngay cả trong những ngày nghỉ tết vẫn có nhân viên chuyên trách của BIDV trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống về ATM”, ông Linh nói.

Thông tin từ NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, NHNN đã chỉ đạo các NH thương mại không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt dẫn đến phải khất, hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt để trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp và các đối tượng khác. Riêng đối với các NH thương mại, phải tăng cường chất lượng dịch vụ ATM; thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, bảo đảm việc rút tiền của người dân trong dịp tết không bị ách tắc. “NHNN sẽ kiểm tra và xử lý các NH thương mại trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM. Đồng thời, các NH thương mại cần cân đối kế hoạch thu chi tiền mặt trong những ngày nghỉ tết nhằm bảo đảm đủ tiền mặt cho máy ATM và nhu cầu thu chi tiền mặt cần thiết đột xuất khác với các loại mệnh giá cho khách hàng”, ông Nu cho biết thêm.

Tính đến cuối tháng 11 năm 2015, toàn tỉnh có 691 máy ATM, 1.302 máy POS, 1.046 đơn vị chấp nhận thẻ với số lượng thẻ phát hành đạt 2,2 triệu thẻ. Hiện các máy POS được trang bị đầy đủ tại phòng giao dịch của các ngân hàng, các cửa hàng kinh doanh điện thoại, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên