Bảo đảm dạy và học trong trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 18-09-2021 | 07:59:48

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, cùng với toàn tỉnh, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến ở các cấp học nhằm bảo đảm năm học mới diễn ra theo đúng kế hoạch.

Các trường chủ động

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các trường triển khai dạy học bằng hình thức trực tuyến trong tháng 9 và tháng 10-2021. Phòng yêu cầu các trường triển khai dạy học trực tuyến phải kịp thời, phù hợp với đặc điểm tình hình dịch bệnh ở địa phương, địa bàn theo từng phương án ở các cấp học.

Căn cứ hướng dẫn của ngành, các trường thông tin tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh (HS) bằng nhiều hình thức như: Điện thoại, nhắn tin, đăng trên website trường, đăng bản tin... để tất cả phụ huynh kịp thời nắm bắt thông tin về kế hoạch tổ chức hoạt động đầu năm học; bảo đảm các hoạt động giáo dục ổn định ngay từ tuần đầu năm học. Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo đánh giá, theo chỉ đạo của phòng, các trường phân công nhiệm vụ cho giáo viên dạy lớp hợp lý để phát huy tốt năng lực của mỗi thầy cô, đặc biệt trong việc chuẩn bị tổ chức dạy học trực tuyến. Các trường có kế hoạch phân công dạy thay, hỗ trợ cho những giáo viên còn trong khu cách ly, phong tỏa hoặc còn ở tuyến đầu làm công tác chống dịch.

Giáo viên trường Tiểu học Phước Vĩnh A tham gia tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm K12 online dạy học trực tuyến

Tại trường Tiểu học Phước Vĩnh A, Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trong tình hình mới. Nhà trường phân công giáo viên phụ trách lớp tổ chức kịp thời các hoạt động đầu năm như: Tổ chức họp phụ huynh trực tuyến để phổ biến, tuyên truyền kịp thời các hoạt động đầu năm học và công tác phối hợp dạy học trực tuyến; tạo các nhóm lớp trực tuyến để trao đổi, liên lạc phụ huynh HS, nắm bắt thông tin HS, các điều kiện để chuẩn bị cho việc tổ chức dạy học trực tuyến...

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo, trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của bộ, sở và Phòng GD-ĐT. “Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên thực hiện soạn giảng bài dạy trực tuyến đạt hiệu quả, cũng như triển khai thiết kế bài giảng E-Learning theo hướng dẫn của ngành; lập thời khóa biểu, lên lịch báo giảng, phân phối chương trình và thời gian làm việc trước khi giảng dạy. Trường cũng phân công giáo viên xây dựng bài giảng mẫu, xây dựng clip bài giảng để phục vụ dạy học gửi đến HS”, cô Ánh nói.

Bảo đảm hoạt động dạy học thông suốt

Chuẩn bị năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Đặc biệt, các trường theo dõi nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của ngành trong việc tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến. Với sự chủ động, hiệu trưởng các trường thay đổi phương pháp quản lý, quản trị nhà trường một cách linh hoạt, lãnh đạo nhà trường linh động tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với từng thời điểm; chọn các hình thức, biện pháp tổ chức phù hợp đặc điểm HS từng khối, lớp, điều kiện của phụ huynh HS; bảo đảm tất cả HS được tham gia học tập, đồng thời giúp nhà trường quản lý tốt công tác dạy và học của thầy trò. Đến nay, các trường đã hoàn tất việc xây dựng kế hoạch dạy học, xếp lớp và thời khóa biểu, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đầu tiên HS học chương trình học kỳ I năm học 2021-2022 vào ngày 20-9.

Phòng cũng chỉ đạo các trường lưu ý giáo viên cần phối hợp tốt với cha mẹ HS để trao đổi kế hoạch, thời gian biểu phù hợp. Đặc biệt, đối với HS lớp 1, 2, thầy cô liên hệ với phụ huynh HS thống nhất thời khóa biểu, thời gian biểu phù hợp để phụ huynh hỗ trợ giáo viên trong việc dạy và học trực tuyến.

Hiện nay, huyện Phú Giáo vẫn còn một số HS gặp khó khăn như: Không có thiết bị học trực tuyến, nhà xa trung tâm nên đường truyền không bảo đảm... Đối với các trường hợp này, hiệu trưởng các trường rà soát, lập danh sách từng trường hợp cụ thể để có kế hoạch, giải pháp tổ chức giảng dạy cho phù hợp. Kịp thời hỗ trợ HS phải tạm dừng đến trường để phòng chống dịch bệnh trong học trực tuyến, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường rà soát, nắm đầy đủ điều kiện của HS, lập danh sách cụ thể từng HS khó khăn và đề nghị cấp trên, các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo xác định dù tổ chức dạy học từ xa nhưng chất lượng giáo dục phải bảo đảm. Do vậy, để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, ngành đã chủ động tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên. Ngành cũng tập huấn hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm K12 online dạy học trực tuyến.

 Để tất cả HS có sách giáo khoa trong năm học mới, ngành xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho nhà xuất bản cung ứng sách giáo khoa, có biện pháp phù hợp để kịp thời cung ứng sách giáo khoa cho HS học tập. Phòng cũng cung cấp đường link liên kết sách giáo khoa điện tử đến tận giáo viên, cha mẹ HS và HS để các em thuận tiện học tập.

HỒNG THÁI - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên