Bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 09-05-2015 | 08:38:59

Ngành nông nghiệp Bình Dương đã và đang tập trung các giải pháp bảo đảm nước tưới phục vụ cho sản xuất cho cao điểm mùa khô.

 Hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ giúp nông dân có điều kiện sản xuất quanh năm, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đang tưới nước cho vườn rau của gia đình. Ảnh: Q.NHIÊN

 Đầu tư đồng bộ

Ở các vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, hệ thống thủy lợi đã được đầu tư đồng bộ với 45 công trình thủy lợi tự chảy và trạm bơm điện, tổng năng thiết kế tưới cho trên 6.500 ha, tiêu nước trên 10.000 ha, đồng thời còn làm nhiệm vụ chống lũ. Thời gian qua, các trạm bơm và hệ thống thủy lợi tự chảy đã thực hiện tốt chức năng điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của nông dân các xã chuyên canh cây lúa và hoa màu. Theo đó, 100% diện tích (16.800 ha) lúa và cây ngắn ngày được cung cấp đủ nước tưới.

Ông Trần Trọng Du, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng TX.Tân Uyên cho biết, trên địa bàn xã có 3 trạm bơm Tân Hòa, Tân Long và Tân An phục vụ bơm tưới cho 190 ha; trong đó trạm bơm Tân Hòa phục vụ tưới tiêu cho khoảng 95 ha. 3 trạm bơm này luôn bảo đảm hoạt động theo từng mùa vụ, bà con trong xã an tâm sản xuất nông nghiệp.

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, kinh nghiệm của ông cha ta luôn đúng trong sản xuất nông nghiệp, đó là nguồn nước được đặt lên vị trí hàng đầu. Thực tế, thời gian qua tại nhiều vùng sản xuất nông nghiệp trong cả nước, do không chủ động được nguồn nước tưới cho cây trồng nên nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, bỏ vụ, nhất là vào mùa khô. Tuy nhiên, ở các vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh, hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ nên diện tích lúa và hoa màu được cung cấp nước đầy đủ, kịp thời. Ông Dương Văn Hưng, người dân xã Bạch Đằng chia sẻ: “Tôi sinh ra ở đây và đã gắn bó với đồng ruộng nhiều năm nay. Tôi thấy hệ thống thủy lợi của địa phương phục vụ tưới tiêu cho cây lúa, hoa màu rất tốt; bắt đầu từ khâu dọn ruộng đến khi lúa thu hoạch, hệ thống tưới tiêu luôn bảo đảm. Nhờ vậy, 4.200m2 đất trồng hoa màu của gia đình năng suất và chất lượng hàng năm đều ổn định”.

Ông Lê Phước Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện mực nước ở một số hồ chứa trên địa bàn tỉnh xuống thấp. Qua khảo sát mới đây cho thấy, tại hồ Cần Nôm (huyện Dầu Tiếng) dung tích hồ chứa còn khoảng 5,1 triệu m3; hồ Đá Bàn (huyện Bắc Tân Uyên) dung tích hữu ích hiện còn 1,43 triệu m3; hồ Suối Giai (huyện Phú Giáo) dung tích hữu ích còn khoảng 9 triệu m3. Tuy vậy, các hồ dự kiến vẫn đủ nước tưới vụ hè - thu năm nay.

Ông Thành cho biết thêm, dung tích nước tại các hồ giảm xuống đáng kể, chính vì thế, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với Trạm thủy nông khuyến cáo nông dân chuyển đổi cây trồng sang các loại cây ngắn ngày, sử dụng nguồn nước hợp lý, xuống giống vụ hè - thu muộn để đón mưa... Riêng khu vực huyện Dầu Tiếng có địa hình cao, thường xuyên khan hiếm nước vào mùa khô, hiện nay hầu hết người dân đã chuyển sang trồng cây công nghiệp dài ngày như cao su, điều nên cần ít nước tưới.

Để chủ động nguồn nước trong cao điểm mùa khô, hiện nay các đơn vị quản lý khai thác nguồn nước đang phối hợp cùng địa phương thống nhất lịch tưới, phạm vi cụ thể của từng công trình và thông báo rộng rãi cho nông dân biết để có phương án sản xuất phù hợp. Đối với những trạm bơm, Chi cục Thủy lợi phối hợp với các địa phương thực hiện nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, bể hút của trạm bơm để nâng cao hiệu quả phục vụ; đồng thời bảo dưỡng thiết bị và sửa chữa ngay những hư hỏng nếu có sẵn sàng phục vụ sản xuất. Đối với hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn, Chi cục Thủy lợi đã tăng cường điều chỉnh quản lý vận hành, điều tiết các cống dưới đê bao hợp lý để vừa phòng chống xâm nhập mặn, vừa cung cấp nước tưới cho cây trồng, tránh tình trạng đóng cống trong thời gian dài và liên tục tăng độ phèn làm chết cây trồng.

Hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ và hoạt động tốt giúp nông dân có điều kiện canh tác quanh năm, tăng thu nhập. Tuy vậy, người dân cũng cần có ý thức sử dụng nguồn nước tiết kiệm, tăng cường nạo vét các giếng đào… để tăng thêm nguồn nước sử dụng.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên