Bảo đảm giá các mặt hàng không “ăn theo” giá xăng dầu

Cập nhật: 04-04-2019 | 08:00:01

Từ ngày 2-4, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng, lên mức 20.033 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít... Hiện các ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá, chất lượng xăng dầu tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhằm bảo đảm bình ổn thị trường.

 Lực lượng QLTT kiểm tra đột xuất việc bán xăng dầu tại Công ty TNHH trạm xăng dầu Đông Hòa (TX.Dĩ An). Ảnh: TIỂU MY

Đại diện Bộ Công thương cho biết, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá bán lẻ trong nước phải điều chỉnh. Cụ thể, 15 ngày qua, có thời điểm giá thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này là xăng RON 92 gần 75 USD/thùng, RON 95 gần 76,43 USD/thùng, tăng 4 - 5% so với kỳ trước. Cùng với đó, thuế nhập khẩu xăng bình quân vào nước ta áp dụng trong công thức tính giá cơ sở cũng điều chỉnh nhẹ theo công văn của Bộ Tài chính. Cụ thể, thuế nhập khẩu bình quân với xăng là 10%, dầu diesel 0,28%, dầu hỏa 0,11%...

Tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá

Theo Liên Bộ Công thương- Tài chính, trong 3 tháng đầu năm 2019, mặc dù giá dầu trên thế giới có xu hướng tăng nhưng liên bộ đã điều hành chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu liên tục nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Giải pháp này đã giúp tránh tác động cộng hưởng trong đợt điều chỉnh tăng giá điện ngày 20-3-2019, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 2-4, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý giá xăng dầu được điều chỉnh theo thị trường có sự định hướng của Nhà nước. Hiện Việt Nam có 28 đầu mối xuất nhập khẩu trực tiếp xăng dầu với sự điều hành 15 ngày/ lần. Các mặt hàng xăng dầu, kể cả điện trong nước đều theo giá thị trường, tiệm cận thị trường thế giới.

Ghi nhận tại các cây xăng trên địa bàn tỉnh hôm qua (3- 4), cho thấy tình hình cung ứng xăng dầu vẫn diễn ra bình thường; các cây xăng đều đã niêm yết theo giá tăng ngày 2-4. Theo ông Mai Vũ Thanh, Trưởng bộ phận hành chính Công ty xăng dầu Hồ Bửu, sau khi giá xăng được công bố tăng, các cửa hàng xăng dầu của công ty đều niêm yết giá theo đúng quy định. Sản lượng xăng tại các cửa hàng của công ty hiện bán ra vẫn bình thường, không có sự sụt giảm. Tuy giá xăng tăng nhưng nhà cung ứng vẫn bảo đảm số lượng xăng dầu cho công ty, không có sự biến động. Còn chất lượng xăng dầu thì doanh nghiệp cung ứng sẽ chịu trách nhiệm.

Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết đơn vị đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra tình hình niêm yết giá xăng, chất lượng xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng chạy theo lợi nhuận bán xăng không đủ chất lượng, không đúng số lượng.

Kiểm soát chặt giá bán

Trước tình hình giá xăng tăng mạnh, giá điện cũng sẽ được điều chỉnh thời gian tới khiến nhiều người dân lo lắng giá các mặt hàng sẽ tăng theo. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vấn đề này, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho rằng mặt hàng điện hay xăng chỉ là một yếu tố tham gia trong quá trình sản xuất. Giá xăng tăng dù có tác động đến doanh nghiệp nhưng không quá nhiều, bởi giá cả một mặt hàng còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên vật liệu, nhân công, bảo quản, vật chuyển…

Để phát triển ổn định, điều quan trọng là các doanh nghiệp, nhà sản xuất vừa bảo đảm lợi nhuận cho mình vừa có sản phẩm cạnh tranh, giá cả phù hợp, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Doanh nghiệp cũng cần tổ chức năng lực quản trị tốt, trang thiết bị sản xuất hiện đại để giảm bớt tiêu hao năng lượng; tính toán phương án vận tải tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Liên quan đến xăng E5, ông Bình cho biết thêm, tình hình tiêu thụ loại xăng này trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất khả quan. Sau một thời gian có tâm lý e ngại, hiện nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang tiêu thụ xăng E5 vì giá thấp hơn và bảo đảm môi trường.

 Theo tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh, việc giá xăng, dầu tăng mạnh khiến giá cước vận tải tăng theo trong thời gian tới, kéo theo giá mặt hàng nông sản, thực phẩm cũng biến động theo. Chị Nguyễn Thị Thắm, chủ một sạp kinh doanh rau củ quả tại chợ Bình Điềm (TP.Thủ Dầu Một), cho hay nguồn hàng chị nhập về chủ yếu từ các chợ đầu mối nông sản. Với việc giá xăng dầu tăng mạnh mới đây, dự kiến trong thời gian tới giá cả nhiều mặt hàng nông sản sẽ tăng do chi phí vận chuyển tăng.

Ghi nhận tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện giá cả các mặt hàng chưa có biến động về giá vì đã có hợp đồng vận chuyển trước đó. Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu tăng mạnh hiện nay, dự báo giá cả nhiều mặt hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương 1, cho biết hệ thống siêu thị Co.opmart đã làm việc với các nhà cung cấp giữ giá bình ổn để bảo đảm giá đến người tay tiêu dùng tốt nhất. Trước tình hình giá xăng dầu tăng như hiện nay, các mặt hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart vẫn chưa có nhiều biến động. Đơn vị sẽ tiếp tục làm việc với nhà cung cấp bảo đảm giá cả hợp lý nhất.

Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết các mặt hàng trên thị trường sẽ điều tiết theo quy luật thị trường. Trong thời gian tới, bên cạnh kiểm tra việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết mặt hàng xăng dầu, Cục QLTT tỉnh sẽ chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, khu vực bán hàng, góp phần bình ổn thị trường.

THOẠI PHƯƠNG

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên