Bảo đảm hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 16-06-2017 | 09:31:01

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp mạnh của cả nước. Trong điều kiện đó, vấn đề giải quyết hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động luôn được tỉnh quan tâm.

Các DN kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người lao động. Trong ảnh: Sản xuất hạt điều tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu điều Việt Hà (TX.Thuận An) Ảnh: XUÂN THI

Hài hòa lợi ích là động lực để phát triển

Là địa phương được đánh giá năng động và phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã làm tốt vai trò điều phối hài hòa trong mối quan hệ DN và người lao động. Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng luôn quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh giữa DN và người lao động.

Về phía DN, cùng với việc duy trì sản xuất, đẩy mạnh thương mại để bảo đảm sự phát triển, điều các doanh nhân quan tâm là làm sao để công nhân gắn bó với DN, tạo động lực để DN phát triển bền vững. Nhiều chủ DN cho rằng, vấn đề họ trăn trở nhất là làm sao công nhân gắn bó với DN, xem công ty là ngôi nhà của mình; tránh những tình trạng đình công, lãn công không đúng pháp luật, tạo sự căng thẳng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Lãnh đạo các DN mong muốn Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn cơ sở và ngành chức năng tạo điều kiện để DN tuyên truyền, phát triển các hoạt động đoàn thể phù hợp với thực tiễn hoạt động của DN; đồng thời tạo động lực để công nhân tích cực tìm hiểu chính sách, pháp luật, thi đua lao động sáng tạo…

Tăng cường công tác tuyên truyền

Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, hoạt động miễn phí, mở cửa liên tục nhằm tăng cường đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo ngành với công nhân. Qua đó đơn vị kịp thời nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của người lao động, đồng thời có biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Người lao động có nhu cầu, có thể liên hệ theo số điện thoại: (0650) 3 827 692

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), hiện nay nhiều DN trong hiệp hội gặp khó khăn trước tình trạng “nhảy việc” của công nhân. Do không nhận thức đúng về pháp luật, không hiểu rõ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên nhiều công nhân sẵn sàng bỏ ngang công việc để chuyển sang công ty mới. Chẳng hạn, DN A sau khi thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định, công nhân được trả lương 145.000 đồng/ ca; DN B sản xuất nhỏ lẻ, không thực hiện bất cứ chế độ nào cho công nhân nhưng lương được trả 180.000 đồng/ ca, nhiều công nhân DN A sẵn sàng xin qua DN B làm việc vì lương được trả cao hơn.

Trên thực tế, khi công ty thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi theo quy định cho người lao động thì đã bỏ ra một số tiền rất lớn. Cụ thể, công ty phải đóng 17% cho bảo hiểm xã hội, 3% cho bảo hiểm y tế, 1% cho bảo hiểm thất nghiệp, 2% cho phí công đoàn, bên cạnh đó là tiền ăn ca, tiền bảo hộ lao động, tiền trợ cấp độc hại… Điều đó cho thấy, việc bỏ ngang hợp đồng lao động sẽ gây thiệt thòi cho người lao động và gây khó khăn cho phía công ty thực hiện tốt các quy định liên quan. Đại diện BIFA cho rằng, công đoàn các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để công nhân nắm vững pháp luật, qua đó tạo niềm tin trong cộng đồng DN.

Nhằm góp phần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa DN và công nhân, lãnh đạo nhiều DN trên địa bàn tỉnh kiến nghị các ngành chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động; bảo đảm việc tuyên truyền có sức lan tỏa đến người lao động và phù hợp với điều kiện thực tế của DN. Công đoàn các cấp cần phối hợp thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của DN đối với người lao động. Bên cạnh đó, trong tiêu chí bầu chọn doanh nhân tiêu biểu của tỉnh, cần đặt ra tiêu chí hàng đầu là doanh nhân phải thiết lập được quan hệ hài hòa về lợi ích kinh tế với người lao động.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và địa phương, giải quyết hài hòa lợi ích của công nhân và DN. Tuy nhiên, trong điều kiện cán bộ chuyên trách của ngành còn mỏng, cán bộ công đoàn cơ sở chưa đồng bộ nên chưa thể đáp ứng được nhu cầu của DN và người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đang tiếp tục đề ra nhiều biện pháp, tìm hướng đi mới như áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số… để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đến người lao động. Để thực hiện hiệu quả các biện pháp này, ngành đang cần sự chung tay từ các cấp, các ngành và cộng đồng DN. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẵn sàng hỗ trợ cán bộ công đoàn cơ sở cho công ty khi cần.

 

 PHAN MY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên