Bảo đảm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2014

Cập nhật: 25-09-2014 | 07:57:25

9 tháng đầu năm 2014, mặc dù còn chịu sự tác động từ khó khăn chung của nền kinh tế đất nước và nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do sự cố tháng 5 vừa qua, nhưng tổng thu ngân sách của tỉnh vẫn đạt 73,2% dự toán Trung ương giao. Kết quả khả quan này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bình Dương hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014.

 

Thực hiện chính sách thông quan hàng hóa nhanh và chính xác giúp DN hoạt động thuận lợi, tạo điều kiện cho tỉnh thu ngân sách. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại cảng khô IDC-TBS Tân Vạn sau khi đã làm thủ tục thông quan Ảnh: P.LÊ

 Kết quả khả quan

Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng thu ngân sách của tỉnh ước thực hiện 23.000 tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán Trung ương và 73% dự toán HĐND tỉnh, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, thu thuế nội địa 16.000 tỷ đồng, đạt 77,7% dự toán Trung ương và 71,1% dự toán HĐND tỉnh; thu thuế xuất nhập khẩu 7.000 tỷ đồng, đạt 77,8% dự toán Trung ương và 77,8% dự toán HĐND tỉnh.

Theo UBND tỉnh, nhờ thực hiện các chính sách gia hạn, khấu trừ, hoàn thuế; miễn, giảm thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính trên lĩnh vực thuế, hải quan; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của DN... nên tỉnh đã đạt được kết quả khả quan nói trên.

Ông Dương Hồng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết hiện nay ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan nói riêng đã triển khai thành công giai đoạn I Hệ thống thông quan tự động, cơ chế “một cửa” quốc gia VANCCS/VCIS và đang chuẩn bị triển khai giai đoạn II của hệ thống VANCCS/ VCIS. Thủ tục thông quan qua hệ thống VANCCS/VCIS rất nhanh, giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cũng như nhân lực cho DN. DN không phải đến trụ sở cơ quan hải quan mà có thể khai hải quan tại bất cứ địa điểm nào, thời gian nào khi có máy tính kết nối mạng internet và được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Việc này giúp DN tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại làm thủ tục, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh của DN.

Ngành hải quan cũng đã triển khai phối hợp thu nộp thuế qua các ngân hàng thương mại, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian nộp thuế cho DN. Qua đó, giúp cho công tác thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng, chính xác.

8 tháng đầu năm 2014, thu nộp ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan tỉnh đạt hơn 6.000 tỷ đồng, đạt trên 67% so với dự toán của HĐND tỉnh giao (9.000 tỷ đồng) và đạt 60% so với chỉ tiêu phấn đấu của UBND tỉnh giao (10.000 tỷ đồng). Có thể nói, kết quả này góp phần tạo nên điểm sáng về thu ngân sách của tỉnh trong 9 tháng năm 2 014.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp thu ngân sách

Trên tinh thần quyết tâm đạt chỉ tiêu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2014, trong 3 tháng còn lại, lãnh đạo tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thực hiện có hiệu quả các biện pháp thu ngân sách; phấn đấu đạt dự toán được giao; có giải pháp xử lý phù hợp để giảm nợ đọng thuế, nợ quá hạn ngân hàng…

Theo ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ngành sẽ tập trung rà soát các nguồn thu, đặc biệt là các nguồn thu lớn. Ngành cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch thu ngân sách các huyện mới thành lập và rà soát các nguồn thu; cùng với đó đẩy mạnh công tác xử lý nợ…, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ của ngành hải quan, ông Hạnh cho biết ngành tăng cường tiếp xúc, mời gọi DN trên địa bàn mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Cục Hải quan tỉnh cam kết thực hiện nghiêm tôn chỉ của ngành là “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, sẵn sàng cung cấp những dịch vụ tốt nhất từ thông quan hàng hóa đến tư vấn thủ tục…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm của tỉnh mới đây, ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong thời gian tới tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN để thực hiện các chính sách thuế, phí, khấu trừ… kịp thời; rà soát lại tình hình thu, chi ngân sách và giải quyết nợ đọng thuế; đồng thời tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể giải quyết tình hình khó khăn, tăng thu ngân sách… để bảo đảm đạt chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra trong năm 2 014.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên