Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân

Cập nhật: 12-04-2018 | 19:16:27

Theo Chi cục Thủy lợi, kiểm tra mực nước các hồ trên địa bàn tỉnh vào đầu tháng 4 vừa qua cho thấy hồ Cần Nôm mực nước là 14,3m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 0,5m; hồ Đá Bàn là 34,55m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 1,95m; hồ Dốc Nhàn là 23,5m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 1,9m; hồ Suối Giai 60,56m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 1,5m. Với mực nước này, các hồ chứa trên địa bàn tỉnh bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất vụ đông - xuân 2017-2018 và vụ hè - thu 2018. Riêng hồ Dốc Nhàn có khả năng không đủ nước tưới cho vụ hè - thu năm 2018 nếu không sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước.

Kết quả trong đợt kiểm tra tình hình hạn hán và công tác vận hành các công trình thủy lợi trong đợt cao điểm mùa khô mới đây cũng cho thấy, tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và huyện Bàu Bàng chưa xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hiện có 85 hộ ở ấp Cây Chanh và ấp Vườn Uơm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên sử dụng nước từ giếng khoan có dấu hiệu suy giảm nguồn nước; nếu tình trạng khô hạn tiếp tục kéo dài 85 hộ này sẽ có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Tại huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo, hệ thống cấp nước ở các nhà máy nước tập trung ở các xã đã phát huy công suất thiết kế, hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt và chăn nuôi cho người dân trong khu vực trong mùa khô. Đây là hai địa phương có địa hình cao, thường xuyên khan hiếm nước vào mùa khô, nên phần lớn người dân đã chuyển sang trồng cây công nghiệp dài ngày như cao su, điều nên không cần nước tưới. Một số ít diện tích cây ngắn ngày và cây lúa được người dân sử dụng nước từ các trạm bơm, kênh tưới nước, hồ chứa… để tưới nên không bị thiếu nước tưới.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên