Bảo đảm nguồn thực phẩm tết an toàn

Cập nhật: 11-02-2015 | 09:44:43

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhu cầu mua bán gia súc, gia cầm (GS GC), thực phẩm có nguồn gốc từ GSGC của người dân tăng cao, cũng là cơ hội cho các loại thực phẩm kém chất lượng có dịp tuồn ra thị trường. Trước tình hình này, Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm chất lượng, an toàn.

Kiểm soát chặt chẽ

Với những chính sách hỗ trợ hiệu quả trong chăn nuôi, tổng đàn GSGC của Bình Dương trong những năm qua liên tục tăng. Đến năm 2014, tổng đàn heo của tỉnh gần 500.000 con, đàn GC trên 6 triệu con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 116.000 tấn, sản lượng trứng GC đạt trên 112 triệu quả. Nguồn GSGC dồi dào đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. Bên cạnh đó, các mô hình chăn nuôi tại Bình Dương đang từng bước chuyển sang chăn nuôi tập trung theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao, chất lượng nguồn GSGC, sản phẩm GSGC đã được nâng lên.

Lực lượng thú y tịch thu gia cầm giết mổ lậu tại phường Bình Chuẩn,

TX.Thuận An. Ảnh: Đ.BÌNH

 

Để hoạt động mua bán GSGC, sản phẩm từ GSGC bảo đảm đúng quy định, an toàn và chất lượng trong những ngày tết, ông Trần Phú Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương cho biết, chi cục đã thành lập các đoàn để kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện hoạt động của các cơ sở giết mổ, các quầy sạp kinh doanh thịt GSGC, trứng gia cầm, các phương tiện vận chuyển GSGC. Đặc biệt, tại các cơ sở giết mổ, chi cục cũng đã chỉ đạo lực lượng thú y trực tại nơi này để tăng cường kiểm soát nguồn gốc của GSGC khi nhập vào đây. Chi cục cũng yêu cầu cán bộ thú y kiểm soát giết mổ phải đúng theo quy trình, bảo đảm tất cả phải được giết mổ treo, không có vấy nhiễm vi sinh vật; đồng thời tăng cường kiểm tra để tránh tình trạng bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ.

Chi cục Thú y tỉnh cũng đã tăng cường công tác kiểm tra phúc kiểm và vệ sinh tiêu độc tại Trạm kiểm dịch động vật Vĩnh Phú và 11 chốt kiểm dịch đầu mối giao thông. Tại các nơi này, lực lượng cán bộ thú y được tăng cường và tổ chức trực 24/24 giờ nhằm kiểm soát tốt nguồn GSGC ra vào tỉnh. Đồng thời, Chi cục Thú y tỉnh, trạm thú y các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phân công lịch trực phòng, chống dịch bệnh tại trụ sở của mỗi đơn vị vào dịp tết sắp tới nhằm tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý kịp thời, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

Cần sự hỗ trợ tốt từ các ngành

Ghi nhận thời gian qua cho thấy, khi nhu cầu mua bán GSGC tăng, hoạt động giết mổ lậu cũng tăng theo. Các cơ sở này thường tập trung ở những khu có đông công nhân sinh sống. Nguồn gốc GSGC không rõ ràng, điều kiện giết mổ không bảo đảm rất dễ trở thành các điểm dịch. Cùng với đó, chủ các cơ sở giết mổ này có nhiều chiêu trò để đối phó với lực lượng chức năng, mức xử phạt lại nhẹ khiến các điểm giết mổ lậu vẫn hiên ngang tồn tại.

Theo ông Cường, để xử lý dứt điểm các điểm giết mổ lậu là rất khó khăn, vì quy định chế tài chưa đủ mạnh; bên cạnh đó lực lượng thú y cơ sở còn quá mỏng, khó kiểm soát hết được hoạt động này trên địa bàn. Ngành thú y cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Với những trường hợp GSGC không rõ nguồn gốc, lực lượng thú y sẽ tiến hành tịch thu và tiêu hủy. Trường hợp GSGC sống có nguồn gốc nhưng có dấu hiệu nghi ngờ, lực lượng thú y sẽ tiến hành tạm giữ, lấy mẫu xét nghiệm các loại bệnh nguy hiểm. Nếu số GSGC trên âm tính với các loại bệnh và đủ điều kiện khác, chi cục sẽ bố trí bán ở những nơi cho phép. “Bên cạnh hoạt động của lực lượng thú y, trong dịp này người dân khi có nhu cầu mua GSGC cũng cần chú ý đến nguồn gốc, dấu kiểm dịch trên gia GSGC để chủ động bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân”, ông Cường nói.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên