Bảo đảm ổn định giá thịt heo

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:20:04

 Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường tăng mạnh. Thời điểm này nguồn cung trên thị trường đang khan hiếm do ảnh hưởng bệnh dịch tả heo châu Phi khiến giá thịt heo đang tăng. Hiện các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định giá cả, nguồn hàng.

 Khách hàng mua thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

Giá thịt heo tăng mạnh

Những ngày này, tại các chợ trên địa bàn tỉnh giá thịt heo tăng mạnh khiến người mua, người bán rất lo lắng. Bà Tư, tiểu thương tại chợ Lái Thiêu (TX. Thuận An), cho biết: “Nhiều năm bán hàng, năm nay lần đầu tiên tôi phải nhập hàng với giá thịt heo cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây. Giờ đây chợ ế, giá cao tôi chỉ nhập hàng còn một nửa so với trước”, bà Tư nói.

Anh Út, tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một, cho hay thời điểm này mua thịt heo tại lò mổ giá 100.000 đồng/kg nguyên con, mặc dù giá bán lẻ là 140.000 - 180.000 đồng/kg. Mấy tuần gần đây, nhiều tiểu thương không có bạn hàng phải nghỉ bán vì thua lỗ. “Với tình trạng giá thịt heo tăng chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay không chỉ khiến các tiểu thương khó buôn bán, người tiêu dùng cũng hạn chế hoặc chuyển từ dùng thịt heo sang các loại thực phẩm khác”, anh Út nói.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ thịt heo tăng giá, thực đơn bữa cơm hàng ngày của gia đình chị cũng có nhiều thay đổi. “Những ngày qua giá thịt heo tăng cao, tôi phải chuyển sang mua thịt bò, gà, cá, chứ mua chỉ thịt heo như trước đây thì khó kham nổi”, chị Hằng nói.

Khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh cho thấy, thời điểm này giá thịt heo ba rọi rút suờn và sườn non loại ngon 200.000 đồng/kg, xương 130.000 đồng/kg, đùi 140.000 đồng/kg... Với mức giá hiện tại, so với cách đây 2 tháng giá thịt heo tăng 30.000 - 60.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh đang ở mức 85.000 - 90.000 đồng/kg; trên thị trường tự do 92.000 - 95.000 đồng/kg, có nơi 100.000 đồng/kg.

Nguồn cung dồi dào

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết những ngày qua giá thịt heo tăng do quy luật cung - cầu. Thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng thịt heo trên thị trường đều có xu hướng tăng do các doanh nghiệp sản xuất đang vào vụ chế biến sản phẩm từ thịt heo để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2020. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường tăng mạnh nhằm phục vụ lễ hội, liên hoan cuối năm đang tăng lên khiến giá thịt heo có cơ hội tăng.

Hiện nay, mỗi ngày các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh xuất ra 3.000 - 4.000 con heo. Theo tính toán, trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán 2020, tại thị trường tỉnh có thể tiêu thụ hết 100.000 con heo. Mới đây, theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm soát tình hình chăn nuôi và tái phát dịch tả heo châu Phi, ngành nông nghiệp đang phối hợp với các nghành chức năng triển khai nhiều giải pháp, trong đó có kế hoạch định hướng lại sản xuất, làm việc với các doanh nghiệp, chủ trang trại về việc tăng đàn.

Cụ thể, các cơ sở không đủ điều kiện thú y nằm trong vùng dịch, tuyệt đối không cho tái đàn; các doanh nghiệp, trang trại lớn bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh thú y thì khuyến khích tăng đàn... Toàn bộ quá trình này đều được chính quyền địa phương, cơ quan thú y, cơ quan quản lý theo dõi và kiểm soát nhằm góp phần tăng nguồn cung, ổn định giá trong thời gian tới.

Như vậy, các ngành chức năng đang nỗ lực bảo đảm nguồn cung thịt heo đầy đủ, với giá ổn định; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, giá ảo… 

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh không thiếu. Thời gian qua, bệnh dịch tả heo châu Phi làm giảm 13% tổng đàn heo trong tỉnh, chủ yếu chỉ xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi đó, tại các công ty lớn hiện nay tình hình chăn nuôi vẫn ổn định, nên mặt hàng thịt heo bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu cầu thị trường.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên