Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh tại các điểm hiến máu

Cập nhật: 10-04-2020 | 07:44:16

 Để có thêm nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế, việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu luôn được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho những người tham gia tại các điểm tổ chức hiến máu được quan tâm đặc biệt hơn...

 

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm tiếp nhận máu, những người đi hiến máu đều thực hiện đeo khẩu trang đầy đủ (Ảnh chụp trước quy định của Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ)

 Sẻ chia giọt máu cứu người

Ông Tống Xuân Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm nguồn người hiến máu và cung cấp máu cũng bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ thiếu máu trầm trọng tại các cơ sở y tế. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trong thời điểm này là việc làm hết sức cấp bách, cần thiết, góp phần bảo đảm cung cấp đủ máu, kịp thời cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế.

Ngay từ đầu năm 2020, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động tham mưu cho BCĐ vận động HMTN tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo BCĐ các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị phối hợp tổ chức hiến máu, tăng cường công tác vận động hiến máu và kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia HMTN nhằm giảm thiểu rủi ro nguy cơ thiếu máu trong thời gian phòng, chống dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã vận động gần 5.000 người tham gia hiến máu, kết quả thu được 4.123 đơn vị máu.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh tại các điểm tiếp nhận máu là điều mà các cấp Hội CTĐ, đơn vị phối hợp tổ chức đặc biệt quan tâm. Ở các địa phương, nơi nào bảo đảm về điều kiện thì mới được tổ chức đợt tiếp nhận máu. Ông Tống Xuân Giang, cho biết để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh tại các điểm tiếp nhận hiến máu, Tỉnh hội đã chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành hội phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) và các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức hiến máu, tiếp nhận máu phải bảo đảm tuân thủ các yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh. Quy mô và thời gian tổ chức được bố trí, điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình, bảo đảm không tập trung đông người vào cùng một thời điểm để bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu. Địa điểm tổ chức cũng được lựa chọn rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và phải có khu vực rửa tay. Ngoài ra, tại các điểm tổ chức hiến máu, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy, các Huyện, Thị, Thành hội cấp phát khẩu trang, bố trí thêm dung dịch rửa tay sát khuẩn, xà phòng tại các nơi rửa tay để phục vụ người đến tham gia hiến máu. Việc lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm hiến máu cũng được Ban tổ chức đặc biệt lưu ý. Các chương trình, sự kiện không cần thiết đi kèm tại ngày hiến máu cũng giảm tối đa.

Tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh

Theo ghi nhận của chúng tôi trong đợt tổ chức HMTN mới đây (được tổ chức trước Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ) tại huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo, tất cả những người đến đăng ký hiến máu đều được Ban tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phổ biến phải đeo khẩu trang đầy đủ trước khi đến và trong suốt quá trình tham gia hiến máu; kiểm tra thân nhiệt; rửa tay thường xuyên; khi có những biểu hiện, như: Cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia ngày hiến máu và đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Ngoài bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các điểm hiến máu, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành hội tích cực vận động, huy động các nguồn lực (kinh phí, khẩu trang, dung dịch rửa tay…) để góp phần cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tỉnh hội cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ các nguồn lực để hỗ trợ và cấp phát miễn phí cho người dân phòng, chống dịch bệnh. Việc đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, hội viên CTĐ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cũng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Theo Hội CTĐ tỉnh, đến nay, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh đã vận động, huy động nguồn lực được hơn 150.000 chiếc khẩu trang và hơn 3.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn để cấp phát miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Riêng Hội CTĐ tỉnh, đã vận động được hơn 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, trị giá hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác HMTN năm 2020.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên