Bảo đảm phương tiện giao thông phục vụ lễ 2-9 an toàn

Cập nhật: 29-08-2014 | 10:02:14

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Đàm Trọng Cường cho biết, dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay dự kiến lượng khách đi lại sẽ tăng từ 15 - 25% so với dịp lễ năm trước. Để bảo đảm an toàn giao thông, không xảy ra tình trạng thiếu xe, tăng giá cước, giá vé tùy tiện, sở đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, các bến xe khách trong tỉnh bảo đảm kế hoạch phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện, văn minh.

 Hành khách đi các tuyến đường dài cần vào bến đón xe để tránh tình trạng xe dù, bị nâng giá tùy tiện. Trong ảnh: Nhà chờ tại Bến xe khách tỉnh Ảnh: D.CHÍ

- Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay số ngày nghỉ khá dài, ngành GT-VT có kế hoạch gì để bảo đảm phục vụ tốt cho hành khách, thưa ông?

- Thông thường lượng khách đi lại trong dịp lễ sẽ tăng cao, hành khách chủ yếu sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại từ TP.HCM đến các khu công nghiệp, khu du lịch, khu vui chơi trong tỉnh và từ Bình Dương đi các vùng lân cận. Dịp lễ 2-9 năm nay dự kiến lượng khách đi lại sẽ tăng từ 15 - 20%. Tuyến cố định đường dài chủ yếu từ Bình Dương đi các tỉnh miền Tây và ngược lại dự kiến tăng từ 20 - 25% so năm dịp lễ này năm 2013. Riêng tuyến Nam- Bắc, tuy không có biến động nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu các đơn vị vận tải phải có kế hoạch dự phòng, bảo đảm không để bị động, thừa khách, thiếu phương tiện, trễ chuyến.

Đối với các đơn vị vận chuyển bằng xe buýt, phải có kế hoạch vận chuyển hành khách cụ thể trên các tuyến do đơn vị đảm nhận, chạy đúng lịch trình, hành trình, không bỏ trạm; trong đó, tập trung tăng cường các tuyến Thủ Dầu Một - Mỹ Phước, Thanh Tuyền, qua các khu dân cư, khu công nghiệp, khu du lịch.

Các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải bố trí cán bộ trực tại các đầu tuyến để chủ động giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh và phối hợp với Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng để điều hành hoạt động trong các ngày, giờ cao điểm, bảo đảm không để khách ứ đọng tại bến và trên tuyến. Nghiêm cấm tình trạng chèn khách, chở súc vật, thức ăn chăn nuôi, chở quá tải trọng, quá số người quy định. Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải bảo đảm vận chuyển an toàn, văn minh, lịch sự.

- Thưa ông, ngành GT-VT có quy định gì để bảo đảm vận chuyển an toàn, văn minh, lịch sự cũng như quyền lợi của hành khách?

- Sở GT-VT đã ban hành Công văn số 1481 ngày 6-8-2014 yêu cầu các đơn vị vận tải tuyến cố định tổ chức tuyên truyền cho lái xe, phụ xe chạy đúng luồng tuyến, lịch trình, hành trình đã đăng ký; thu tiền đúng giá, nâng cao tinh thần phục vụ hành khách. Nghiêm cấm lái xe chạy lòng vòng, chở hàng cấm, uống rượu bia trong khi điều khiển phương tiện, tự nâng giá vé, bán khách dọc đường và không được chở quá tải, chất độc hại, dễ cháy nổ. Phương tiện phục vụ hành khách phải được kiểm định bảo đảm an toàn kỹ thuật, sạch sẽ, đủ ghế ngồi cho khách. Đối với các bến xe khách trong tỉnh phải tăng cường kiểm tra phương tiện khi xuất bến. Đối với các đơn vị vận tải có đăng ký xe chạy tăng cường phải đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo đảm an ninh trật tự, bố trí chỗ đỗ hợp lý cho các phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách, có đủ hệ thống chiếu sáng, khu vực vệ sinh. Thường xuyên thông tin đầy đủ trên loa đài về giá vé, giá cước trên các tuyến, bảng thông tin về luồng tuyến chạy xe, thời gian chạy xe để hành khách biết.

Chúng tôi cũng khuyến cáo hành khách đi các tuyến đường dài không nên đón xe dọc đường mà cần vào bến theo quy định. Đối với hành khách đi xe buýt phải đón xe tại nhà chờ, điểm đỗ để bảo đảm an toàn.

- Ngành GT-VT có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, chạy lòng vòng, bán khách, nâng giá cước tùy tiện?

- Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra GT-VT chủ động phối hợp với cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, các ngành hữu quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các bến xe, các đại lý và các doanh nghiệp vận chuyển hành khách trong dịp lễ nhằm bảo đảm trật tự an toàn trong vận tải hành khách, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe chạy lòng vòng, chạy không đúng luồng tuyến, xe quá tải.

Sở cũng yêu cầu thiết lập các đường dây điện thoại nóng thông báo cho các doanh nghiệp, bến xe để thuận tiện liên hệ. Lực lượng chức năng phối hợp với các bến xe kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các phương tiện hoạt động trong dịp lễ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp vận tải để ngăn chặn không để xảy ra mất trật tự trong vận tải hành khách.

 

 DUY CHÍ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên