Bảo đảm quà tết được trao cho các đối tượng đúng, đủ, kịp thời

Cập nhật: 22-01-2018 | 10:03:12

Việc chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo... luôn được Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh Bình Dương dành nhiều sự quan tâm và đã trở thành nét đẹp truyền thống hàng năm. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, việc thăm, tặng quà cho các đối tượng đã và đang được triển khai thực hiện. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

 - Thưa ông, là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về mức quà, kế hoạch thăm, tặng quà tết cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, xin ông cho biết cụ thể về mức quà tết năm nay được quy định như thế nào?

- Công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm là công việc thường xuyên của tỉnh trong suốt những năm qua. Năm nay, để chuẩn bị cho các đối tượng trên có điều kiện vui xuân đón tết, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp cùng Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh kinh phí thăm, tặng quà tết cho các đối tượng với tổng kinh phí khoảng 118 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng quà cho hộ nghèo

Đối với đối tượng chính sách, người có công, mức quà 4 triệu đồng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, chồng bà mẹ Việt Nam anh hùng; mức quà 3 triệu đồng cho đối tượng là Anh hùng lực lượng vũ trang; 2,5 triệu đồng cho đối tượng là gia đình có 2 liệt sĩ trở lên; 2 triệu đồng/ phần quà gồm các đối tượng: Gia đình liệt sĩ anh hùng, gia đình có 1 liệt sĩ, gia đình liệt sĩ hưởng mất người nuôi dưỡng, cán bộ cách mạng lão thành tiền khởi nghĩa, thương binh 1/4, 2/4; mức quà 1,8 triệu đồng cho thương binh 3/4 và 4/4; mức quà 1,7 triệu đồng cho bệnh binh 1/3, 2/3; 1,5 triệu đồng gồm các đối tượng: Gia đình có công cách mạng, thân nhân chủ yếu của gia đình liệt sĩ (chưa đến tuổi trưởng thành hoặc hết tuổi lao động), thân nhân không chủ yếu của liệt sĩ (người đang nắm giữ bằng và thờ cúng liệt sĩ), người thờ cúng Anh hùng lực lượng vũ trang từ trần, bệnh binh 3/3, người hưởng trợ cấp chất độc hóa học, cán bộ tham gia hoạt động kháng chiến, bị bắt tù đày, đối tượng hưởng chính sách theo QĐ 290/2005/ QĐ-TTg, 142/2008/QĐ-TTg, 53/2010/QĐ-TTg; mức quà 1,2 triệu đồng cho người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng; mức quà 1 triệu đồng gồm các đối tượng: Người có huy chương kháng chiến, có công cách mạng hưởng trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng, thanh niên xung phong...

Đối tượng BTXH, hộ nghèo nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ; trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn, đối tượng đang hưởng BTXH hàng tháng tại cộng đồng 500.000 đồng. Bên cạnh quà tết từ ngân sách, Sở LĐ- TB&XH cũng chỉ đạo, khuyến khích các địa phương vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tổ chức thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng BTXH, hộ khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm cho các hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn đều có điều kiện vui xuân, đón tết.

- Hiện việc tặng quà tết cho các đối tượng theo quy định đã và đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách người có công, người nghèo, đối tượng BTXH trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, đoàn lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành phố sẽ đi thăm, tặng quà trực tiếp và chúc tết tại các xã, phường, thị trấn, mỗi nơi đoàn đến thăm sẽ tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách tiêu biểu, 30 hộ nghèo và 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 8-2-2018 (nhằm ngày 23 tháng chạp âm lịch).

- Đối với các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các Trung tâm BTXH trực thuộc sở, Sở LĐ- TB&XH có kế hoạch chăm lo cho họ thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, toàn tỉnh có 11 Trung tâm BTXH (trong đó 1 Trung tâm BTXH công lập và 10 cơ sở ngoài công lập) đã được cấp phép và đang chăm sóc, nuôi dưỡng 970 đối tượng là trẻ mồ côi, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật và người lang thang, ăn xin. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhằm bảo đảm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang sống trong 11 Trung tâm BTXH và các đơn vị xã hội khác đóng trên địa bàn tỉnh được đón một cái tết đầm ấm, vui vẻ, Sở LĐ-TB&XH sẽ trực tiếp đi thăm, tặng quà tết cho các đơn vị trên từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh. Dự kiến, mức thăm tặng từ 5 triệu đến 30 triệu/đơn vị, với tổng số tiền là 195 triệu đồng.

Nhân dịp này, Sở LĐ- TB&XH cũng đã chỉ đạo các Trung tâm BTXH rà soát và tiếp nhận các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện đón tết vào sống tại trung tâm. Bên cạnh đó tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng các đối tượng đang sống tại trung tâm khi họ có mong muốn được đón tết cùng với gia đình thì trung tâm chủ động liên hệ với thân nhân, gia đình để họ được về ăn tết.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên