Chia sẻ bài viết lên facebook

Bảo đảm quyền bỏ phiếu của cử tri đang cách ly phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:45:19

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa (ngày 23-5) là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, giảm thiểu các ảnh hưởng, tác động từ dịch bệnh Covid-19, Bình Dương bảo đảm quyền bỏ phiếu đối với các trường hợp thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặt lên hàng đầu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Lập danh sách cử tri đang cách ly

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như trong nước đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Bình Dương, các ngành, địa phương cùng với việc tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử còn phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo quy định của Luật Bầu cử, mọi công dân đều có quyền bầu cử, được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Do đó, để bảo đảm quyền bầu cử của công dân, bao gồm cả các cử tri đang phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bình Dương lên phương án lập danh sách cử tri đang cách ly y tế.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện nay các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang rà soát, cập nhật danh sách người hiện đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà để có phương án chuẩn bị phù hợp. Với những trường hợp cử tri thuộc danh sách cử tri trên địa bàn bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung nằm ngoài địa bàn, UBND tỉnh tích cực nắm thông tin, chủ động lập danh sách gửi đến UBND xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung những người này vào danh sách cử tri tham gia bầu trong trường hợp đến ngày bầu cử mà những người này vẫn đang thực hiện việc cách ly y tế.

Tính đến ngày 9-5, Bình Dương còn 1.151 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà, trong đó có 966 trường hợp cách ly tập trung. Ghi nhận của chúng tôi tại các khu cách ly tập trung huyện, thị như khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát), khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, các khu này cũng đang tổng hợp, cập nhật thông tin về các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại cơ sở phụ trách để gửi UBND xã, phường. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Trưởng ban Điều hành khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết: “Đối với các trường hợp cử tri mà đến ngày bầu cử vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung thì chậm nhất 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, UBND xã, thị trấn phải lập danh sách và thông báo đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung vào danh sách cử tri tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cách ly tập trung”.

Sẵn sàng tổ chức bỏ phiếu cho các trường hợp cách ly y tế

Hiện nay, các Tổ bầu cử đang rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu, xác định cụ thể các cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà không thể đến phòng bỏ phiếu theo quy định. Song song với việc lên kế hoạch chuẩn bị phiếu bầu cử và mang hòm phiếu phụ đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi lưu trú, các xã, phường đẩy mạnh phát thanh, thông báo, gửi thông tin về danh sách chính thức những người ứng cử để cử tri đang cách ly có đủ thông tin lựa chọn người xứng đáng. Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử sẽ cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.

Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri và tổ chức để cử tri bỏ phiếu phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để bảo đảm quyền lợi của cử tri đang cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chính quyền địa phương có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia bỏ phiếu bầu cử. Tại các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng và có hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu..., thực hiện đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

 Tính đến ngày 9-5, Bình Dương còn 1.151 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà, trong đó có 966 trường hợp cách ly tập trung. Với cử tri đang điều trị bệnh Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, việc thực hiện quyền bầu cử được thực hiện tương tự theo quy định của Luật Bầu cử và các hướng dẫn như đối với cử tri phải thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên