Bảo đảm thực hiện hiệu quả các công trình, dự án năm 2015 

Cập nhật: 24-11-2014 | 08:03:00

Trên cơ sở Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 10-9-2003 của Chính phủ về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Bình Dương; nhu cầu sử dụng đất trong năm kế hoạch của các ngành, các cấp và khả năng đầu tư, huy động vốn để thực hiện các dự án công trình, UBND tỉnh đã lập danh mục dự án, công trình thực hiện hàng năm của cấp huyện. Theo UBND tỉnh, bảo đảm thực hiện các dự án, công trình này có hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

 

Lập danh mục các dự án, công trình đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm góp phần bảo đảm tính khả thi của dự án, công trình. Trong ảnh: Dự án công trình trường quay - nhà bá âm Đài Truyền hình Bình Dương được khởi công trong tháng 10 vừa qua Ảnh: P.AN

 Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch

 Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong năm 2015 tỉnh dự kiến thực hiện 44 công trình cho mục đích quốc phòng - an ninh tương ứng với diện tích 224 ha. Trong đó TP.Thủ Dầu Một có 4 công trình, TX.Thuận An 6 công trình, TX.Dĩ An 2 công trình, TX.Tân Uyên 3 công trình, TX.Bến Cát 11 công trình, huyện Bắc Tân Uyên 4 công trình, huyện Dầu Tiếng 4 công trình, huyện Bàu Bàng 8 công trình và huyện Phú Giáo 2 công trình. Cũng trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án công trình do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư với diện tích khoảng 280,2 ha, như dự án mở rộng Khu công nghiệp Tân Bình; đường dây 500KV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông; Đại học Thủ Dầu Một; Đại học Y Dược…

 Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Để tổ chức thực hiện có hiệu quả danh mục các dự án, công trình thực hiện năm 2015 được HĐND tỉnh ban hành, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 cấp huyện, sở sẽ hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Ngoài ra, sở sẽ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, năm 2015 số công trình dự án do HĐND tỉnh chấp thuận phải thực hiện thu hồi đất là 323 công trình, tổng diện tích thực hiện khoảng 2.151,26 ha. Theo ông Minh, việc lập các danh mục dự án, công trình thực hiện hàng năm cấp huyện là hết sức cần thiết để xác định rõ nhu cầu sử dụng đất thực hiện các dự án, công trình cần phải thu hồi đất, giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong năm kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác quản lý các dự án, công trình sẽ được thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, quy hoạch ngành, đô thị và xã nông thôn mới. Bên cạnh đó, việc lập các danh mục dự án, công trình đưa vào kế hoạch sử dụng đất trong năm bảo đảm được tính khả thi vì khi các dự án, công trình đã được lập có chủ trương đầu tư có kế hoạch bố trí vốn đầu tư thực hiện đối với dự án sử dụng vốn từ ngân sách, nhu cầu sử dụng đất của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

 

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, Bình Dương sẽ trở thành một đô thị trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đến năm 2020 Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là thành phố phát triển công nghiệp gắn chặt với đô thị; phát triển mạng lưới công nghiệp - dịch vụ - đô thị theo hướng hiện đại, văn minh và hiệu quả. Như vậy, việc lập danh mục dự án, công trình hàng năm của Bình Dương sẽ góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả danh mục các dự án, công trình đã được HĐND tỉnh ban hành, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của cấp huyện, Bình Dương cần phải có các giải pháp trong công tác quản lý. Tìm hiểu chúng tôi được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt nhanh chóng hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện khởi công các dự án đã được ghi vốn trong năm 2015. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các dự án chuyển tiếp và các công trình đang tổ chức thi công.

Ông Phú Hữu Minh cho biết, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, UBND cấp huyện tích cực thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là đối với dự án, công trình của Chính phủ chấp thuận và công trình, dự án do HĐND tỉnh chấp thuận. Ngoài ra, sở cũng đẩy mạnh các hoạt động tranh thủ vốn đầu tư các chương trình dự án của tỉnh và Trung ương; tăng cường việc đấu giá đất nhằm tăng thu cho ngân sách để có vốn đối ứng cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng và bổ sung vốn đầu tư cho những công trình, dự án trong kế hoạch. Bên cạnh đó, sở sẽ tập trung chỉ đạo công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, công trình hoàn thành do Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh, huyện làm chủ đầu tư. Phấn đấu các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng kịp thời, đúng quy định.

Bình Dương đang đầu tư mạnh để phát triển cơ sở hạ tầng, cho nên việc lập danh mục các dự án, công trình thực hiện năm 2015 của UBND tỉnh sẽ giúp điều hòa nguồn vốn, bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công trình theo kế hoạch được phê duyệt.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên