Chia sẻ bài viết lên facebook

Bảo đảm tiêm vắc xin hiệu quả và thực hiện nghiêm “5K”

Cập nhật: 17-03-2021 | 11:58:20

 Hiện nay, Bình Dương đã tiếp nhận, bảo quản an toàn 1.700 liều vắc xin phòng Covid-19 theo phân bổ của Bộ Y tế. Với số lượng vắc xin này, trước mắt Bình Dương ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và đang xây dựng kế hoạch mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 bằng nguồn kinh phí địa phương để tiêm cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ y tế Trung tâm Tiêm chủng VNVC chi nhánh Bình Dương bàn giao vắc xin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo quản

 Tiếp nhận, bảo quản vắc xin an toàn

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Bình Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố được Bộ Y tế phân bổ vắc xin tiêm phòng Covid-19 trong đợt 1 với 1.700 liều do Tập đoàn Dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng Đại học Oxford nghiên cứu sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam. Sau khi tiếp nhận từ Trung tâm Tiêm chủng VNVC chi nhánh Bình Dương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo quản vắc xin theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/ NĐ-CP của Chính phủ nhằm bảo đảm chất lượng vắc xin tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm”.

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia lần này là vắc xin mới đưa vào sử dụng, vì vậy ngành y tế tỉnh cũng đã chuẩn bị chu đáo theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, ngành cũng xây dựng phương án, dự trù những tình huống có thể xảy ra tại các điểm tổ chức tiêm chủng. Cán bộ y tế tham gia tiêm chủng sẽ được các chuyên gia đầu ngành hướng dẫn về theo dõi phát hiện sự cố bất lợi sau tiêm chủng, xử trí trường hợp phản vệ”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1 này ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh là những nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, người tham gia phòng, chống dịch bệnh, gồm: Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, nhân viên ở khu cách ly tập trung, cán bộ truy vết, cán bộ điều tra dịch tễ, cán bộ xét nghiệm...

Trong số 1.700 liều vắc xin phòng Covid-19 Bình Dương đã tiếp nhận từ Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo quản 1.460 liều, tương ứng 146 lọ vắc xin; Trung tâm Tiêm chủng VNVC chi nhánh Bình Dương giữ lại 240 liều vắc xin để hỗ trợ tiêm cho các đơn vị theo sự chỉ đạo của Sở Y tế với các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một. Sau khi tiếp nhận, khoa dược vật tư y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có nhiệm vụ bảo quản 1.460 liều vắc xin Covid-19 tại 1 tủ lạnh TCW4000AC và thực hiện cấp phát cho các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố theo phân bổ. Theo đó, trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (500 liều vắc xin) vận chuyển từ kho tỉnh về kho đơn vị để bảo quản và sử dụng tối thiểu 1 ngày trước khi tiêm chủng.

Ghi nhận của phóng viên, trong quá trình vận chuyển vắc xin, các đơn vị đã cử những cán bộ được đào tạo, hướng dẫn bảo quản vắc xin đê bảo đảm an toàn. Quá trình vận chuyển bảo quản vắc xin tại các tuyến đều có thiết bị theo dõi nhiệt độ và sử dụng trang thiết bị, vật tư trong tiêm chủng thường xuyên để tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển.

Dù có vắc xin nhưng không chủ quan, lơ là

Hiện nay, do số lượng vắc xin phòng Covid-19 còn hạn chế nên 13 tỉnh, thành phố có ghi nhận ca mắc Covid-19 từ ngày 27-1 được ưu tiên cấp vắc xin trước. Dự kiến trong thời gian tới, người dân sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại các cơ sở y tế. Hiện tại, Sở Y tế đang phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 bằng nguồn kinh phí địa phương để tiêm cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh.

Bàn về hiệu lực bảo vệ của vắc xin phòng Covid-19, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết hiện vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ đạt được 76% sau một liều đầu tiên và tăng lên 84% ở liều thứ 2; vắc xin phòng Covid-19 Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%; vắc xin Moderna có hiệu lực bảo vệ 94%. Vắc xin Covid-19 gồm hai liều cho hai lần tiêm. Sau khi tiêm mũi thứ nhất chưa sinh kháng thể chống lại vi rút ngay mà cần phải đến mũi thứ hai. Trong khoảng thời gian giữa mũi tiêm thứ nhất và thứ hai vẫn phải coi như người chưa được tiêm vắc xin.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ bắt đầu tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào ngày 18-3. Nhấn mạnh việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh song song với tiêm vắc xin, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm, vắc xin là giải pháp lâu dài trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên việc có vắc xin không có nghĩa là người dân lơ là với thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Trước mắt, lượng vắc xin còn hạn chế nên không thể tiêm cho tất cả người dân, trong khi đó dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy kể cả những người đã được tiêm vắc xin, vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên