Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy: Mở đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trên các tuyến sông

Cập nhật: 25-09-2019 | 09:09:12

Thời gian qua, tình trạng phương tiện thủy vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa diễn ra khá phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.


Lực lượng liên ngành đường thủy kiểm tra một thiết bị trung chuyển khoáng sản trên sông Sài Gòn, khu vực TX.Thuận An

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa yêu cầu các đơn vị đường thủy, công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật và hoán cải, sửa chữa phương tiện…

Tại Bình Dương, thực hiện ý kiến chỉ đạo từ Trung ương, vừa qua lực lượng CSGT đường thủy Công an tỉnh đã kết hợp với lực lượng chức năng liên ngành tổ chức ra quân đồng loạt để rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm ở khắp các tuyến sông trên địa bàn. Theo đó, đối tượng kiểm tra tập trung vào các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, các phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, phương tiện bốc dỡ hàng hóa, phương tiện hoán cải, các phương tiện vận chuyển xăng, dầu và hàng hóa nguy hiểm khác…

Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa và lực lượng đăng kiểm, Thanh tra giao thông tỉnh triển khai kế hoạch tổng kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa hoạt động trên các tuyến sông. Trong đó, CSGT tập trung vào phương tiện chở khách theo tuyến cố định, phương tiện du lịch, phương tiện chở khách ngang sông; tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn đối với hoạt động chở khách, đặc biệt là thiết bị cứu sinh, cứu đắm, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, vi phạm về công dụng, vùng hoạt động của phương tiện. Riêng đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, CSGT sẽ tập trung kiểm tra hạn đăng kiểm để xử lý các phương tiện không đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm.

“Đối với phương tiện chở xăng dầu, chở hàng hóa nguy hiểm chúng tôi sẽ kiểm tra thêm các quy định bắt buộc về điều kiện hoạt động đối với phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm quy định tại Điều 10, Nghị định số 29/2005/NĐ-CP ngày 10-3-2005 của Chính phủ quy định về danh mục hàng hóa nguy hiểm và việc vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa. Đặc biệt đối với phương tiện lắp thiết bị bơm, hút phải kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật và tính hợp pháp của các phương tiện bơm, hút theo quy định của đăng kiểm về tiêu chuẩn kỹ thuật và công dụng của phương tiện, lực lượng kiểm tra khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm tất cả các phương tiện lắp bơm, hút trái phép, sai phép. Bên cạnh đó, CSGT sẽ lập danh sách quản lý tất cả các phương tiện máy bơm, thiết bị hút hoạt động trên đường thủy nội địa…”, thượng tá Võ Văn Lớp cho biết thêm.

Trong những ngày đầu của đợt ra quân, tại những địa điểm kiểm tra là các trạm bơm hút trung chuyển khoáng sản, bến thủy nội địa vận tải hành khách du lịch, bến thủy và phương tiện vận chuyển xăng, dầu… thuộc khu vực TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng nhận định các cơ sở này cơ bản đã đáp ứng được những tiêu chí, quy định đặt ra.

“Mục đích của đợt ra quân tổng kiểm tra lần này còn đểtuyên truyền, hướng dẫn cho các chủbến, chủ phương tiện hiểu và thực hiện đúng các quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật vàhoán cải phương tiện; tạo điều kiện cho người dân chấp hành vàthực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, đăng kiểm, hoán cải, sửa chữa phương tiện, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhànước đối với công tác này, góp phần giúp thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT đường thủy...”, ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải, cho biết thêm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên