Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy: Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên sông

Cập nhật: 09-09-2020 | 08:09:13

Thời gian qua, hoạt động vận tải đường thủy góp phần không nhỏ cho sự phát triển của tỉnh. Tuy không sầm uất như các tuyến sông ở một số địa phương khác, nhưng giao thông đường thủy trên địa bàn Bình Dương vẫn ẩn chứa sự phức tạp, với những nguy cơ tiềm ẩn về mất ATGT. Cuối năm là giai đoạn nhu cầu về lưu thông, vận chuyển tăng cao, công tác tuần tra, kiểm soát để ổn định địa bàn là việc làm rất cần thiết.


Lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật cho chủ các phương tiện giao thông thủy. Ảnh: PX 03-CABD

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều con sông, trong đó sông Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính… là các tuyến sông có mật độ giao thông đường thủy lớn và tương đối phức tạp. Thời gian qua, thông qua việc tuyên truyền kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chuyên ngành đã giúp các địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế hiệu quả TNGT đường thủy.

Theo số liệu thống kê của lực lượng Cảnh sát đường thủy- Phòng CSGT Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, qua quá trình tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và lập biên bản 248 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 174 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 171 trường hợp vi phạm (-40%).

Trung tá Vũ Đức Tín, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, cho biết qua tuần tra kiểm soát, lực lượng đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm như không trang bị thiết bị PCCC, không bố trí đủ định biên thuyền viên, không bố trí đủ tín hiệu theo quy định, chở quá vạch mớn nước an toàn… Trong quá trình tổ chức kiểm tra các bến đò ngang, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về việc hành khách không mặc áo phao và các vi phạm liên quan đến tài công, chủ bến khách ngang sông…

Khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép trên một số tuyến sông, nhất là tuyến Đồng Nai và Thị Tính cũng là một trong những nguyên nhân làm phức tạp, gây mất an toàn về giao thông đường thủy. Để đối phó với thực trạng này, lực lượng chức năng tỉnh, địa phương đã liên tục tổ chức nhiều đợt cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát để chấn chỉnh. Trong đó, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức ra quân thực hiện đợt cao điểm tổng kiểm tra các bến thủy nội địa hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chuyên ngành của Sở GTVT đã phát hiện, tiến hành xử phạt, đình chỉ nhiều bến thủy nội địa vi phạm, với phần lớn các điểm vi phạm tập trung trên sông Thị Tính và sông Đồng Nai.

Riêng tại TX.Tân Uyên, theo báo cáo của Công an thị xã, trong 5 năm qua, lực lượng đã phát hiện 141 vụ vi phạm với 122 đối tượng tham gia. Trong đó có 80 vụ với 80 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản là cát xây dựng, cát san lấp không có nguồn gốc hợp pháp; 33 vụ với 11 đối tượng khai thác khoáng sản - bơm hút cát không phép... Qua đó, Công an TX.Tân Uyên đã tiến hành tạm giữ 1.720m3 cát, 7 xà lan, 48 ghe gỗ cùng nhiều dụng cụ để bơm hút cát... trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Để đối phó với tình trạng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, trung tá Nguyễn Phương Vinh, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết Ban lãnh đạo Công an thị xã đã xây dựng các kế hoạch phối hợp, huy động lực lượng để đấu tranh triệt xóa đối với các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Lực lượng công an địa phương thường xuyên phối hợp cùng Cảnh sát Môi trường tỉnh thực hiện tuần tra kiểm soát và đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng thị xã sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh phòng chống đối với loại tội phạm này…

Cùng với hoạt động của các địa phương, lực lượng chức năng tỉnh cũng đã tăng cường các hoạt động chuyên ngành để nâng cao hiệu quả bảo đảm TTATGT đường thủy trên địa bàn. Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng thanh tra đã tổ chức thành lập một nhóm Zalo dành cho các chủ bến khách ngang sông. Qua kênh này, sở kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo, đồng thời sớm thông báo các thay đổi về thông tin thời tiết để chủ bến khách ngang sông và người điều khiển phương tiện thủy nắm bắt kịp thời…

“Trong những tháng còn lại của năm 2020, lực lượng Cảnh sát đường thủy sẽ tập trung xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, với các đối tượng chủ yếu, như: Sử dụng súng kích điện đánh bắt thủy sản, khai thác cát trái phép… trên sông Sài Gòn và Sông Thị Tính. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng Ban ATGT, Cục Đường thủy nội địa, Cảng vụ Bình Dương… tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp bến thủy nội địa, bến khách ngang sông vi phạm về bảo đảm ATGT đường thủy…”, Trung tá Vũ Đức Tín, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên