Bảo đảm trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm: Thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm

Cập nhật: 16-11-2016 | 07:46:27

Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) từ nay đến cuối năm, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các lực lượng, chính quyền địa phương sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT, nhất là tại các địa phương có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT).

 Lực lượng CSGT đang giải quyết một vụ TNGT xảy ra trên đường Phạm Ngọc Thạch, P.Hiệp Thành chiều 11-11-2016

 Các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ; chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép; triển khai thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các cơ quan ban ngành sẽ triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp cao điểm Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu; các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2016; phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020. Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2016-2020; cuộc vận động xây dựng phong trào văn hóa giao thông với bình yên sông nước giai đoạn 2016-2020.

Riêng Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các cơ quan quản lý cầu đường theo phân cấp, các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng BOT công trình giao thông thực hiện rà soát và khắc phục kịp thời các vị trí có nguy cơ là “điểm đen” về TNGT, các vị trí có nguy cơ mất ATGT. Kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm vi phạm về bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường trên tất cả các công trường, dự án kết cấu hạ tầng giao thông đang thi công và thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông tại các công trình, dự án đang thi công để phòng, tránh tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông;

Tổ chức triển khai các đợt cao điểm về ATGT trong dịp Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu; phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT các địa phương có biện pháp tổ chức điều tiết giao thông, phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc giao thông ở các khu vui chơi, giải trí, trên các tuyến đường trọng điểm; đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và ĐTNĐ.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đẩy mạnh tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, ĐTNĐ; triển khai các đợt cao điểm về ATGT trong dịp Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Chú trọng xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện thủy nội địa chở khách như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường; phương tiện quá chu kỳ đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng, không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ chuyên môn, chở quá số người quy định...

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới về trật tự ATGT như Nghị định số 46/2016/ NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ và các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, ĐTNĐ; kịp thời cảnh báo nguyên nhân, hậu quả của TNGT đến với người tham gia giao thông...

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trên toàn tỉnh có trách nhiệm thử nồng độ cồn của nạn nhân TNGT được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đây được xem là tiêu chí bắt buộc các bệnh viện phải thực hiện khi có nạn nhân do TNGT được đưa vào bệnh viện. Riêng Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo triển khai công tác giáo dục về bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học mới; chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực cổng trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên