Bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội xuân năm 2016: Thực hiện quyết liệt các giải pháp

Cập nhật: 06-01-2016 | 08:14:20

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí của người dân.


Lực lượng chức năng ra quân xử phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ vào đêm 1-1.
Ảnh: M.DUY

Theo đó, để bảo đảm TTATGT cho người dân vui đón Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc các Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Ban ATGT tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện một số nhiệm vụ ngay từ bây giờ.

Đối với Sở GT-VT tăng cường công tác kiểm tra ATGT, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải như tình trạng chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định. Yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đẩy mạnh việc bán vé qua mạng; nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân đi lại, không để hành khách không kịp về quê đón tết do thiếu phương tiện.

Bên cạnh đó phải tích cực tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường, hành lang ATGT; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn lao động, tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT và bảo vệ môi trường trên các công trình đang thi công. Xây dựng phương án tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường giao thông trọng điểm có lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1K, ĐT743, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... để phòng ngừa ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông được thông suốt.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại các bến khách ngang sông, các điểm du lịch, lễ hội. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, thiếu dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định. Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là các đường ngang dân sinh cùng với lưu ý việc bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe khách trong những ngày đầu, ngày cuối kỳ nghỉ lễ, tết.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo việc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và các Lễ hội Xuân 2016; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe, đón, trả khách sai quy định. Tập trung xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; phòng, chống đua xe trái phép. Tăng cường kiểm tra ATGT đường thủy nội địa, điểm du lịch, lễ hội, điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt...

Riêng lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an các huyện, thị xã, thành phố cùng phối hợp với các lực lượng chức năng khác và Thanh tra GT-VT tăng tần suất tuần tra, kiểm soát về TTATGT, bố trí ứng trực thường xuyên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông; xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, giáo dục ý thức, kiến thức ATGT cho học sinh, sinh viên; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia...

Tỉnh cũng chỉ đạo Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016; kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015-2020; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và tổng kết đánh giá việc thực hiện kế hoạch; phối hợp với Sở GT-VT, Công an tỉnh cung cấp số điện thoại đường dây nóng, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của các cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp lễ, tết. Đồng thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông...

 

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên