Bảo đảm TT-ATGT trong những ngày cuối Tết Nguyên đán

Cập nhật: 19-02-2018 | 08:14:09

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các ngày cao điểm còn lại của Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT-ATGT) và hoạt động vận tải phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo đảm TT-ATGT phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn. Tuy nhiên, tình hình TNGT còn diễn biến rất phức tạp, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 14-18/2, tức ngày 28 Tết tới mùng 3 Tết), toàn quốc xảy ra 202 vụ, làm chết 155 người, 149 người bị thương. Trung bình mỗi ngày có 31 người chết (tăng 2 người so với đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2017).

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT là do các hành vi vi phạm quy định về TT-ATGT khi tham gia giao thông như: Lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; vượt đèn đỏ; chở quá số người quy định; các vụ TNGT phần lớn liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; TNGT chủ yếu xảy ra tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị; các lực lượng chức năng còn có biểu hiện nể nang, chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Để bảo đảm TT-ATGT trong các ngày cao điểm còn lại của Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo thực hiện quyết liệt Công điện số 1882/CĐ-TTg ngày 08/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TT-ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân 2018, trong đó tập trung một số giải pháp sau:

1. Chỉ đạo lực lượng công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát khác (cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã) và lực lượng thanh tra giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm TT-ATGT, không nể nang, không xuê xoa, bao gồm: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, tăng giá vé sai quy định; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, huyện, đường giao thông nông thôn. Bố trí lực lượng, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân trở về thành phố khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; đặc biệt là các tuyến giao thông hướng về Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các khu vực giao thông trọng điểm phức tạp như cảng hàng không, nhà ga, bến xe; xử lý điều tiết, khắc phục kịp thời khi có sự cố, TNGT, không để ùn tắc giao thông kéo dài.

2. Ngành giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không; ứng trực 24/7 để kịp thời xử lý những phản án của người dân về vi phạm TT-ATGT, tình hình ùn tắc giao thông qua đường dây nóng; yêu cầu các trạm thu phí khi có phương tiện ùn tắc dài hơn 700 m phải xả trạm cho phương tiện lưu thông.

3. Các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương, đặc biệt là các đài truuyền hình, phát thanh, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức an toàn giao thông, thực hiện các quy định pháp luật về giao thông, trong đó nhấn mạnh tuyệt đối tuân thủ quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; thu đúng giá vé; sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thuỷ nội địa; chú ý quan sát an toàn khi vượt qua đường ngang đường sắt.

4. Tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT, tổ chức, hướng dẫn giao thông thuận tiện, an toàn tại khu vực tổ chức các lễ hội xuân 2018 có quy mô lớn, đông du khách tham dự./. 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên