Bảo đảm vệ sinh môi trường dịp tết và Rằm tháng Giêng

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:26:36

 Dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Rằm tháng Giêng là thời điểm lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến. Tuy nhiên, với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng và đặc biệt là việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh được triển khai để Bình Dương luôn sạch đẹp.

 Tích cực dọn vệ sinh

Hàng năm, vào mỗi dịp tết đến, xuân về, không khí thi đua lao động của tập thể cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương càng thêm hăng hái, sôi nổi, để mỗi con đường của TP.Thủ Dầu Một luôn sạch đẹp, nhân dân vui xuân, đón tết trọn vẹn. Từ ngày 15 đến 30 tháng chạp, công ty huy động 100% quân số làm công tác vệ sinh, thu gom rác thải trên địa bàn quản lý. Tại các tuyến đường chính và các địa điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố, công ty bố trí các đội vệ sinh môi trường tăng ca trực, kíp trực, bảo đảm lực lượng sẵn sàng xử lý ngay lượng rác thải phát sinh. Riêng đêm 30 tết, lãnh đạo và trưởng, phó các bộ phận của công ty thực hiện trực 100% quân số để đôn đốc, giám sát công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm hết rác mới nghỉ. Trong mấy ngày tết, công ty bố trí công nhân vệ sinh trực luân phiên để tiến hành thu gom, xử lý rác thải phát sinh.

Nhân dân trên địa bàn phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đón tết. Ảnh: T.LÝ

Sau TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An là địa phương có dân cư đông đúc nên công tác dọn vệ sinh dịp tết được lãnh đạo thị xã chỉ đạo ngay từ tháng 1-2017. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An nói, nhằm xây dựng hình ảnh Dĩ An văn minh, hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động chào mừng năm mới 2017 và phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân, UBND thị xã đã chỉ đạo đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trước, trong và sau tết. Theo đó, thị xã yêu cầu các đơn vị cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn duy trì, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên toàn địa bàn; bảo đảm vệ sinh vỉa hè, đường phố sạch sẽ; vận chuyển rác đúng giờ, không để tồn đọng và lưu rác qua ngày… Riêng các ngày từ 15 đến 30 tháng chạp, khối lượng rác thải phát sinh, các đơn vị cung ứng dịch vụ đô thị chủ động bố trí thêm nhân lực; đồng thời, kịp thời phát hiện các điểm phát sinh rác thải trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tiến hành tưới nước rửa các tuyến đường chính của Dĩ An.

Dọn dẹp rác thải không chỉ là nhiệm vụ của các công ty, xí nghiệp cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích đô thị mà ngay các xã, phường cũng tăng cường việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tổng vệ sinh và giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. Tại TX.Thuận An, UBND thị xã đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã, phường trên địa bàn tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và nhân dân tổng vệ sinh môi trường. Công tác tuyên truyền được huyện chú trọng triển khai thông qua việc phát các bản tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các xã, phường, treo băng rôn, khẩu hiệu… Nhờ công tác chỉ đạo chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng nên các tuyến trong thị xã luôn được dọn dẹp sạch đẹp.

Để Rằm tháng Giêng luôn sạch đẹp

Tết qua, rằm đến cũng là lúc Bình Dương đón lượng lớn du khách thập phương hành hương đến các chùa, đình, miếu trên địa bàn tỉnh. Để mảnh đất Bình Dương luôn sạch đẹp trong mắt du khách, công tác tổng vệ sinh môi trường ở các địa phương được chú trọng. Riêng TP.Thủ Dầu Một nơi có chùa Tây Tạng, chùa Linh Không Đàn, chùa Hội Khánh, miếu Ông, miếu Bà Thiên Hậu (người dân hay gọi chùa Bà) tại thành phố mới và tại phường Phú Cường hàng năm từ mùng 1 tết đến hết tháng Giêng đón hàng chục ngàn lượt khách. Do đó, bảo đảm vệ sinh môi trường và tạo mỹ quan đô thị sạch đẹp, văn minh, Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch “Tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố trong dịp Lễ hội Rằm tháng Giêng”. Ông Vương Chí Cường, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố nói, phòng đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương tăng cường thêm 5 nhà vệ sinh lưu động đặt xung quanh khu vực gần chùa Bà trong dịp Rằm tháng Giêng. Ngoài ra, phòng tăng cường giám sát vệ sinh đô thị, phối hợp Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương tổ chức thực hiện tốt công tác duy trì vệ sinh đô thị, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhất là trong các ngày từ 13 đến 16 tháng Giêng.

Tại TX.Dĩ An, nơi có chùa Núi Châu Thới, là điểm đến thu hút hàng ngàn du khách từ các tỉnh, thành đến xin lộc, cầu bình an trong dịp Rằm tháng Giêng nên Xí nghiệp Công trình đô thị TX.Dĩ An đã tăng cường lực lượng dọn dẹp các tuyến đường chính lên chùa. Mặt khác, Ban Trị sự chùa cũng phát loa kêu gọi du khách tự giác giữ gìn vệ sinh trong khuôn viên chùa, các con đường lên chùa.

Rằm tháng Giêng là dịp Dầu Tiếng đón lượng khách đông đến với chùa Thái Sơn, miếu Bà. Đặc biệt, trong ngày 11 tháng Giêng có Lễ hội Hoa đăng và rước Cộ Bà Thiên Hậu diễu hành vòng quanh trung tâm thị trấn Dầu Tiếng. Do vậy, UBND huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh trong và sau lễ rước cộ. Nhờ đó, sau rước cộ Bà, các con đường đều được dọn dẹp sạch sẽ, trả lại vẻ mỹ quan cho huyện. Ngoài ra, qua tuyên truyền nên du khách, người dân tham gia rước cộ cũng ý thức giữ vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi.

Có thể thấy, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã cải thiện đáng kể. Riêng Rằm tháng Giêng, với sự chung sức giữ gìn vệ sinh chung, Bình Dương sẽ trở nên đẹp, văn minh trong mắt du khách.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 15 đến 30 tháng chạp năm Bính Thân lượng rác trong toàn thành phố tăng đáng kể từ 250 - 260 tấn/ngày. Lượng rác tăng do cuối năm người dân tập trung dọn dẹp nhà, bỏ đi những vật dụng hư cũ. Trước tình hình đó, nhân viên vệ sinh Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương được tăng cường và làm việc liên tục để bảo đảm đường phố sạch đẹp.

 

THIÊN LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên