“Bão đêm” đã quay lại thị xã Thủ Dầu Một

Cập nhật: 30-07-2010 | 00:00:00

Sau một thời gian yên ắng trước các cuộc truy quét gay gắt của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), gần đây với nhiều hình thức khác nhau, tình hình tụ tập, đua xe trái phép trên địa bàn TX.TDM đang dần quay trở lại. Một trong những hình thức đó chính là việc tổ chức tụ tập cổ vũ, biểu diễn, đua xe theo số đông (mà từ trong giới thanh thiếu niên thường gọi là đi bão), gây nhiều khó khăn cho lực lượng tuần tra giao thông cũng như nguy hiểm cho người đi đường.

 Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do chạy quá tốc độ xảy ra trên đường CMT8 – đoạn gần vòng xoay ngã 6 (ảnh chụp lúc 21 giờ 45 phút ngày 26-7)Thường xuất hiện khoảng sau 20 giờ mỗi ngày, đặc biệt là những ngày thứ bảy, chủ nhật cuối tuần (trừ những ngày trời mưa), với số lượng lên đến gần vài chục chiếc từ khắp nơi đổ về, đoàn xe đi bão là nỗi khiếp sợ của người đi đường trong thời gian gần đây. Trên xe là những gương mặt còn non choẹt của những cô cậu ở độ tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng lại tỏ ra rất sành điệu. Ban đầu đoàn xe còn tỏ ra “hiền lành” khi cùng nhau diễu hành qua các con đường lớn nhỏ của TX.TDM như CMT8, 30-4, đại lộ Bình Dương, KDC Chánh Nghĩa, đường Bạch Đằng... như phô trương lực lượng. Nhưng ngay khi vừa đến những khu vực đông dân cư, đặc biệt là những con đường lớn vắng bóng CSGT, các tài xế “tuổi teen” này mới lộ mặt là những “hung thần đường phố” với những trò tiêu khiển “chết người” của mình. Hết nẹt pô xe ầm ĩ rồi quay sang biểu diễn “xiếc” với những pha lạng lách, đánh võng gây náo loạn cho người đi đường, các “quái xế” trẻ tuổi này lại tiếp tục khiến người ta phải xanh mặt bằng những cuộc đua “tử thần”.

Sau khi đã lượn vòng “chán chê” qua các con đường, công viên ngã 6, khu vực gần sân bóng Fifa (Khu dân cư Chánh Nghĩa) chính là địa chỉ quen thuộc mà đoàn đua thường tụ tập trước “giờ G”. Để rồi sau đó quá 22 giờ đêm hoặc có thể sớm hơn cuộc đua sẽ chính thức được diễn ra. Ngay khi lực lượng tuần tra giao thông vừa đi khỏi, lập tức không khí yên lặng của khu vực ngã 6 bị xé toang bởi thứ âm thanh chói tai từ những chiếc pô xe khét lẹt đang nhả khói. Hàng chục tay đua lao như tên bắn trên đường bất chấp dòng xe lưu thông đông đúc. Trên yên của những con “chiến mã” đang gầm rú này là những “yêng hùng” chỉ vào khoảng 16 - 20 tuổi, nhưng “tài” điều khiển xe cũng như “độ liều” thì đủ khiến những bậc tiền bối phải ngã mũ chào. Hai bên lề đường, số đông còn lại của “đoàn diễu hành” trở thành “cổ động viên” la hét cổ vũ, một số bám theo đoàn đua gây nên khung cảnh hỗn loạn cả một tuyến đường. Người dân sống ở khu vực này tỏ ra vô cùng bức xúc nhưng chỉ biết đứng nhìn trước những hành động xem thường pháp luật, bất chấp tính mạng con người của các thanh thiếu niên này. 

Đoàn xe chuẩn bị tham gia “đi bão” đêm 28-7

Trên thực tế, đã có nhiều tai nạn liên quan đến các quái xế xảy ra trên các tuyến đường này. Tuy nhiên, ngoại trừ những trường hợp nghiêm trọng, hiếm khi các ngành chức năng phát hiện được các vụ còn lại bởi các “quái xế” tỏ ra rất ranh ma khi xóa sạch các dấu vết tại hiện trường. Còn nhớ cách đây không lâu, vào ngày 14-2-2010, cũng trên đường CMT8, sau khi đã thử sức với nhau trên đoạn đường hơn 3km từ Bến xe khách tỉnh về ngã 6, khi về gần đến đích, 2 “yêng hùng” trẻ tuổi đã có cuộc so kè khốc liệt với nhau ở những mét cuối cùng. Kết quả là 1 người thì về đích, kẻ còn lại lạc tay lái đâm thẳng vào ngay vòng xoay. Sau cú va chạm ghê người, chiếc xe hỏng nặng với phần đầu nát vụn. Ở gần đó, người lái cũng đang thoi thóp với đa chấn thương trên người. Không ai bảo ai, các thành viên trong đoàn cổ vũ tiến đến đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường, đồng thời một nhóm khác cũng nhanh chóng thanh lý hậu quả còn sót lại từ chiếc xe “xấu số”. Đến khi lực lượng CSGT có mặt tại hiện trường thì tất cả gần như chẳng còn gì, ngoài một ít dầu nhớt hoặc những vết máu còn đọng lại. Như thế mới biết nhiệm vụ của lực lượng CSGT đang ngày càng trở nên nặng nề hơn. Bởi ngoài việc hàng ngày phải đối mặt với những tay lái chạy nhanh, vượt ẩu, lạng lách... vi phạm luật lệ giao thông hay những tay đua có máu liều, thì gần đây các anh còn phải đương đầu với những đoàn đua xe có tổ chức. Việc các “quái xế” liên kết với nhau đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng CSGT, nhiều lúc tưởng chừng như đã bắt được những kẻ cầm đầu, kích động đua xe... nhưng trước “sự hỗ trợ đắc lực” của hàng chục xe khác, sẵn sàng thách thức, dàn hàng ngang hay đánh võng nhằm “cản địa”, thì những người thi hành pháp luật cũng đành phải “chào thua”.

Do đó, trước tình hình trên, ngoài biện pháp tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt của lực lượng CSGT trên các tuyến đường hay xảy ra đua xe, thì biện pháp thiết thực nhất để ngăn chặn việc tụ tập và tổ chức đua xe chính là phải tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong đó quan trọng nhất chính là việc vận động các gia đình cần phải quan tâm, giáo dục và quản lý con em mình chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là không tham gia tụ tập đua xe, hay cổ vũ biểu diễn, đua xe... gây mất ATGT và ảnh hưởng trật tự xã hội.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên