Bạo động rung chuyển Bangkok, nhiều người thương vong

Cập nhật: 19-02-2014 | 00:00:00

Tuy nhiên, nhiều loạt súng và tiếng nổ lớn đã xảy ra trong sự chống đối quyết liệt của người biểu tình làm nhiều người chết và bị thương.

  Biểu tình bạo lực tại Thái Lan

Hơn 25.000 cảnh sát được điều động đến 5 địa điểm người biểu tình dựng chướng ngại vật cố thủ từ 3 tháng nay tại Bangkok. Bạo động dữ dội đã xảy ra tại cầu Phan Fah cách Phủ Thủ tướng Thái Lan không xa, sau khi cảnh sát dàn hàng ngang áp sát khu vực người biểu tình tập trung để dỡ bỏ chướng ngại vật và lều trại.

Bom nổ và nhiều loạt đạn đã được bắn ra dẫn đến thương vong. Thống kê chính thức của Bộ Y tế Thái Lan cho biết, 4 người đã chết trong đó có 1 cảnh sát và 65 người bị thương trong các đợt đụng độ.

Cảnh sát lẫn người biểu tình đều phủ nhận việc sử dụng vũ khí các loại, tuy nhiên, cảnh sát đã thu giữ nhiều loại vũ khí và vật liệu nổ trong khu vực biểu tình, còn người biểu tình cũng trưng ra các bằng chứng như vỏ đạn thật mà họ cho rằng, chỉ cơ quan công quyền mới sở hữu những loại súng như vậy.       

Trung tâm Hành chính quốc gia và Bộ Năng lượng là 2 trong 5 địa điểm đã được cảnh sát kiểm soát. Giám đốc Trung tâm bảo vệ trị an Thái Lan- cơ cấu nhằm ứng phó cuộc biểu tình chống chính phủ được thành lập sau khi sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố- ông Chaloem Yubumrung cho biết, đây không phải là chiến dịch giải tán biểu tình mà là chiến dịch "thu hồi" lại những địa điểm mà người biểu tình tập trung, vi phạm sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp mà Chính phủ ban bố.

Lực lượng cảnh sát được triển khai theo tiêu chuẩn quốc tế, không trang bị vũ khí. Hai lãnh đạo cùng hàng trăm người biểu tình đã bị bắt giữ, tuy nhiên nhiều người đã được thả ra sau các cuộc thẩm vấn nhanh với những điều kiện bắt buộc.

Tình hình Thái Lan hôm nay (19-2) tiếp tục có những diễn biến đáng chú ý, như tuyên bố của Thủ lĩnh cuộc biểu tình chống chính phủ, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban, những người biểu tình sẽ di chuyển tới bao vây trụ sở văn phòng Bộ Quốc phòng. Đây là nơi mà Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra thường xuyên nhóm họp sau khi không thể làm việc tại Phủ Thủ tướng 2 tháng qua.

Còn tòa án dân sự Thái Lan sẽ xem xét đơn đề nghị thu hồi sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do những người ủng hộ lực lượng biểu tình đệ trình, đây là những diễn biến ít nhiều gây bất lợi cho chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

Chưa có tuyên bố chính thức việc cảnh sát có tiếp tục chiến dịch thu hồi các địa điểm trong ngày hôm nay hay không, sau khi xẩy ra thương vong với số lượng lớn trong ngày hôm qua 18-2. Tuy nhiên đêm cùng ngày, những người biểu tình tiếp tục tập trung với số lượng vài ngàn người tại 3 địa điểm mà cảnh sát chưa kiểm soát được, lãnh đạo biểu tình đã công bố kế hoạch vận chuyển những người biểu tình trên hàng chục xe vào lúc 7g sáng nay (19-2) đến trụ sở văn phòng Bộ Quốc phòng. Tình hình Bangkok ngày hôm nay có thể thấy sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp xảy ra./.   

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên