Báo động tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Cập nhật: 22-11-2017 | 08:06:19

Theo số liệu của Công an (CA) tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 698 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 181 vụ so với cùng kỳ. Các cơ quan chức năng đã làm rõ 619 vụ, bắt 861 đối tượng. Đáng chú ý là số vụ giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội vẫn đang ở mức cao, đặc biệt là các vụ án liên quan đến rượu.

Rượu vào, lời ra…

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ việc phạm pháp hình sự xâm phạm nhân thân, tính mạng người khác hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân của những vụ việc này hết sức đơn giản, tuy nhiên khi những người trong cuộc không thể kiềm chế những “cái đầu nóng” nên gây ra hậu quả đau lòng.


Lực lượng chức năng đang bảo vệ hiện trường vụ án mạng tại một khu nhà trọ ở TX.Thuận An 
Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Điển hình như chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt mà Phan Chí N. (SN 1977, ngụ Đồng Tháp) đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công người khác, sau đó nghi can đã đến trụ sở CA phường An Phú, TX.Thuận An đầu thú. Theo cơ quan CA, tối 5-9, tại khu vực trước trường Mầm non Hoa Thiên Phú, thuộc phường An Phú, N. đã dùng vật nhọn đâm vào người anh Tạ Nguyễn Nh. (SN 1989, ngụ An Giang) khiến nạn nhân gục ngã tại hiện trường. Do vết thương quá nặng, anh N. đã tử vong ngay sau đó.

Trước đó, chỉ vì mâu thuẫn trong quán nhậu nhưng nhân viên quán nhậu là Trần Hữu V. (SN 1986, quê Bnh Thuận) đã ra tay giết người. Theo điều tra ban đầu, khong 21 giờtối 29-8, nhóm khách gồm có các anh: Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Hong Hậu, Trần Hong Anh cùng một số người bạn đến quán nhậu N. (tọa lạc trên đường Nguyễn ChThanh, thuộc phường Tương Bnh Hiệp, TP.ThDầu Một) đển hậu. Trong lúc ăn nhậu, do nhiều lần gi nhân viên của qun đến phục vụ không được, cả nhóm bực tức chửi bới. Lời qua tiếng li, giữa nhm khách ny vchquán xảy ra cãi vã dẫn đến ẩu đả. Thấy vậy, V. và một số thanh niên làm công tại quán cùng xông vào ứng cứu cho chủ quán. Trong lúc hỗn chiến, Nguyễn Hong Hậu đã dng bnh xt hơi cay xt vo chqun vnhững người khc. Thấy vậy, V. lấy dao bầu từtrong bếp ra đâm nhiều nht vo người Tâm, Hậu và Anh. Cc nn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quánặng anh Tâm đã tử vong ti bệnh viện. Sau khi gây n, V. đbtrốn xuống TP.HCM, đến tối 30-8, nghi can đã ra đầu thti CA quận Bnh Thnh và được Phòng PC 45 di lý về Bình Dương ngay trong đêm để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Xích mích nhỏ, hậu quả lớn

Theo đánh giá, các vụ án mạng xảy ra đôi khi chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt nhưng những người trong cuộc không kiềm chế đưc mình và đã gây nên những hậu quả hết sức đau lòng. Thậm chí có án mạng chỉ xuất phát từ việc… cầm nhầm mũ bảo hiểm.

Hiện CA đang điều tra vụ nghi phạm Trần Chánh Q. (ngụ An Giang) và Nguyễn Thành L. ( ngụ TP.Thủ Dầu Một) có hành vi giết người. Trước đó, khuya 22-8, hai nhóm thanh niên (mỗi bên khoảng 15 người) vào một quán bar tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để chơi. Khi ra về, nhóm của Q. thấy một người bên nhóm của Lê Phạm Hoàng P. (ngụ TP.Thủ Dầu Một) cầm nhầm mũ bảo hiểm của bạn mình nên đòi lại. Lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Trong lúc hỗn chiến, Q. đã dùng dao bấm đâm anh P. nhiều nhát khiến nạn nhân chết tại chỗ. Gây án xong, nhóm Q. lên xe bỏ chạy. Lúc này, có khoảng 6 thanh niên nhóm của anh P. đuổi theo nhóm của Q. để trả thù. Khi đuổi được khoảng 500m, các thanh niên đuổi kịp và dùng mũ bảo hiểm đánh nhóm của Q. Trong lúc hỗn chiến có hai thanh niên bị thương nặng.

Trong tháng 6 năm nay đã xảy ra liên tiếp 2 vụ ẩu đả liên quan đến rưu khiến 2 người tử vong. Khoảng 20 giờ tối 11-6, Liêu Minh Đ. (SN 1991) và Liêu Minh T. (SN 1996, cùng quê Sóc Trăng) đến dự tiệc sinh nhật của một người bạn tại khu nhà trọ ở KP.Tân Lương, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên, trên bàn tiệc có bạn của Đ. là anh Phạm Văn S. (SN 1994, quê Sóc Trăng).

Trong khi nhậu, giữa Đ. và S. xảy ra mâu thuẫn, anh S. đánh nhiều cái vào mặt Đ. Bực tức, Đ. và T. đánh lại nhưng được mọi người can ngăn nên hai bên bỏ về. Tuy nhiên vẫn chưa hết tức, trên đường về, Đ. rủ T. chặn đánh anh S. để trả thù. Khi đi về đến đoạn đường thuộc KP.Tân Lương, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên, thấy một công trình đang xây dựng bên lề đường, hai đối tượng này đã dừng lại để chờ anh S. Khi anh S. vừa đi tới, Đ. và T. dùng đá xây dựng ném vào người anh S. Thấy nạn nhân bị thương nặng, hai đối tưng này bỏ trốn về phòng trọ. Anh S. cố đi về phòng trọ gần đó thì ngất xỉu. Mọi người thấy anh mặt tái xanh nằm gục ở cửa phòng trọ nên đã chở đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong.

Trước đó, CA tỉnh cũng đã bắt tạm giam nghi can Trương Thanh N. (SN 1996, quê Kiên Giang) để điều tra về hành vi “giết người”. Theo báo cáo của cơ quan điều tra, N. và Trương Thành H. (SN 1995, cùng quê Kiên Giang) cùng một số người bạn nhậu tại KDC Việt Sing, thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Đến khoảng gần 22 giờ thì giữa N. và H. xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Bị H. đánh vào mặt, N. đã dùng dao bấm thủ sẵn đâm vào hông của H. Nạn nhân đưc mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong. Sau khi gây án, N. bỏ trốn khỏi hiện trường và bị cơ quan CA truy xét, bắt giữ sau đó.

T.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên