Báo động tình trạng sạt lở ven sông Đồng Nai

Cập nhật: 25-10-2016 | 08:17:51

 Những ngày qua, tình hình mưa lớn kết hợp lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm nhiều đoạn bờ sông ven sông Đồng Nai bị sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống, việc đi lại của người dân. Theo người dân, một trong những nguyên nhân góp phần làm cho việc sạt lở trầm trọng hơn đó chính là nạn “cát tặc” hoành hành trên tuyến sông này.

 Xuất hiện nhiều điểm sạt lở ven sông Đồng Nai

Những ngày qua, tại KP.Ba Đình, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên xuất hiện điểm sạt lở kéo dài hàng chục mét làm nhiều phần đất bị đổ xuống sông Đồng Nai. Sự việc trên đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho 9 hộ với gần 50 nhân khẩu đang sinh sống tại đây. Tình trạng sạt lở có dấu hiệu tiếp tục diễn ra khiến nhiều người dân nơi đây mong cơ quan chức năng sớm khắc phục và có chính sách di dời, tái định cư họ đến nơi an toàn.

Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1966), một cư dân sinh sống nhiều thế hệ tại đây cho biết, trong vài ngày qua tình trạng sạt lở khu vực nhà bà ngày càng nghiêm trọng. Toàn bộ tường rào, mảng sân xi măng đều bị sụp lún. Tường nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt kéo dài khiến cả gia đình bà luôn sống trong lo âu vì sợ ngôi nhà sẽ sập đổ xuống sông bất cứ lúc nào.

Bà Tô Thị Hoa (xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên) chỉ tay về phía phần đất của gia đình bị sạt lở chỉ còn những thân cây nổi trên mặt nước

“Khoảng một năm trở lại đây việc sạt lở xảy ra ngày càng trầm trọng. Chúng tôi sinh sống nhiều thế hệ ở đây và chưa bao giờ thấy tình trạng sạt lở nặng nề như vậy. Theo chúng tôi, nguyên nhân việc sạt lở có thể do việc khai thác, hút cát lậu diễn ra trong thời gian qua”, bà Nga nói.

Tượng tự bà Nguyễn Thị Hà (SN 1968), hàng xóm của bà Nga cũng không giấu được vẻ lo lắng. Bà Hà cho biết những ngày qua thấy các vết nứt, sạt lở ngày càng kéo dài và lấn sâu vào đến sát nền nhà thì bà luôn trong tâm trạng thấp thỏm lo âu. “Những ngày qua gia đình chúng tôi rất lo, đêm xuống mọi người đều kéo ra khu nhà bếp tương đối chắc chắn để ngủ vì lo sợ căn nhà có thể đổ sập trong đêm. Những năm sống tại đây, cứ đêm đến là chúng tôi nghe tiếng ghe hút cát lậu hoạt động. Theo chúng tôi, việc hút cát là một phần nguyên nhân khiến dòng nước thay đổi, khiến việc sạt lở ngày càng nghiêm trọng”, bà Hà nói. Cũng theo bà Hà, có những đêm thấy những người đậu ghe hút cát, người dân phản ứng nhưng họ bỏ ngoài tai. Chỉ khi lực lượng chức năng đến thì những người hút cát mới chịu dời đi.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho biết, liên quan đến tình hình sạt lở bờ sông Đồng Nai gây ảnh hưởng các hộ dân ở KP.Ba Đình, trong sáng 24-10 địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư để gia cố tạm thời khu vực sạt lở; đồng thời đang xây dựng phương án trình UBND TX.Tân Uyên để tổ chức di dời người dân trong vùng sạt lở; tăng cường tổ chức lực lượng tuần tra trên tuyến sông qua địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý đối với hành vi khai thác cát trái phép.

Cũng theo ông Quan, năm 2015, địa phương đã trình phương án giải tỏa đền bù để di dời 9 hộ dân ven sông ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, thời điểm đó nhiều hộ dân đã không đồng ý di dời cho đến nay. “Về lâu dài, để tránh tình trạng sạt lở tiếp tục xảy ra, địa phương sẽ kiến nghị UBND thị xã tiến hành đóng cừ bê tông gia cố tại khu vực để ngăn tình trạng sạt lở tiếp diễn”, ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa nói.

Cần xử lý nghiêm minh nạn “cát tặc”

“Thấy đất đai mình cứ bị sạt lở mà nguyên nhân chắc chắn liên quan đến việc hút cát, nhiều lần vợ chồng tôi ra phản đối các đối tượng hút cát thì bị chúng hành hung, đòi “chém chết hết cả nhà tôi” hoặc sẽ đốt nhà. Hoảng sợ trước lời hăm dọa của bọn chúng, gia đình trình báo Công an xã đến thì bọn “cát tặc” đã qua bên kia sông”, bà Tô Kim Hoa bày tỏ bức xúc.

Không riêng gì điểm sạt lở ở phường Thái Hòa, tại xã Thạnh Hội kế bên, nhiều người dân sống cạnh sông cũng đang lo lắng trước tình trạng sạt lở đất. Theo người dân, những năm gần đây, nhu cầu xây dựng đã kéo theo việc “cát tặc” tăng cường hút cát trái phép trên các đoạn sông ở khu vực ấp Thạnh Hiệp khiến ảnh hưởng đến nền đất ở bờ sông.

Không giấu được nỗi bức xúc kèm lo lắng, bà Tô Kim Hoa, người dân sống hàng chục năm cạnh bờ sông cho biết, thời gian qua diện tích đất của gia đình bà ngày càng bị thu hẹp do việc sạt lở bờ sông. Theo bà, do tình trạng khai thác cát lậu diễn ra ngày càng phức tạp khiến dòng nước thay đổi.

Chỉ tay về hai cây vẫn còn xanh lá đang chìm dần dưới dòng nước chảy mạnh nằm cách xa bờ khoảng 5m, bà Hoa cho biết trước đây khu vực đó là diện tích đất của gia đình, nhưng vài tháng trước toàn bộ phần đất này đã sạt lở trôi xuống sông. “Thấy đất đai mình cứ bị sạt lở chắc chắn liên quan đến việc hút cát nên nhiều lần vợ chồng tôi ra phản đối các đối tượng thì bị chúng hành hung, đòi “chém chết hết cả nhà tôi” hoặc sẽ đốt nhà. Hoảng sợ trước lời hăm dọa của bọn chúng, gia đình trình báo công an xã đến thì bọn “cát tặc” đã qua bên kia sông”, bà Hoa nhớ lại.

Nhận thấy tình trạng sạt lở tiếp diễn, gia đình bà Hoa đã phải dời nhà lùi sâu vào trong 20m so với vị trí cũ. Tuy vậy, vợ chồng bà Hoa cũng không ngớt lo lắng nếu tình trạng sạt lở cứ tiếp diễn.

Tương tự, ông Nguyễn Thành Nhơn (51 tuổi) có hơn 40 năm sống tại đây cũng đang lo lắng khi diện tích đất của mình ngày càng thu hẹp do tình trạng sạt lở trong thời gian qua. Đến nay, chỉ riêng khu vực đất của gia đình ông Nhơn đã có hơn chục mét bị sạt lở xuống sông, những dấu vết sạt lở khoét sâu vào đất đang có nguy cơ mở rộng và lấn sâu vào bên trong bất cứ lúc nào. Ông Nhơn cho biết, cũng như nhiều người dân khác, ông rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép trên sông. Nhiều lần vì lo lắng đất đai bị sạt lở, ông lên tiếng thì bị nhóm “cát tặc” hăm dọa. Khi cơ quan chức năng đến nơi thì bọn chúng đã cao bay xa chạy qua bên bờ phía tỉnh Đồng Nai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Đình Hà, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Hội, cho biết thời gian qua lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp cơ quan chức năng của TX.Tân Uyên tuần tra, xử lý “cát tặc”, nhưng tình trạng khai thác cát vẫn còn xảy ra tại địa phương. Theo ông Hà, những đối tượng khai thác cát trái phép thường lợi dụng đêm tối để hút cát; đồng thời lợi dụng địa bàn sông nước giáp ranh tỉnh Đồng Nai để tẩu thoát. Trong khi đó, lực lượng mỏng và thiếu trang thiết bị, phương tiện để tuần tra trên sông nên hạn chế trong việc phát hiện và xử lý, nhất là các đối tượng khai thác cát trái phép rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để tẩu thoát.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ dân trong khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cho biết, họ mong muốn ngoài việc khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở, về lâu dài các cơ quan hữu quan cần kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai. Có như vậy mới chủ động hạn chế việc sạt lở, góp phần bảo vệ được tài sản, sức khỏe và tính mạng của người dân.

 Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Bình Dương, hiện thời tiết mưa lớn vẫn còn xảy ra trên diện rộng. Hiện lưu lượng nước từ đầu nguồn từ sông Đồng Nai đổ về hạ du vẫn còn rất cao. Do đó, người dân trong khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cần theo dõi những dấu hiệu bất thường việc sạt lở để chủ động đề phòng các sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

 MINH DUY - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên