Bảo hiểm Tai nạn điện: Người dân còn thờ ơ

Cập nhật: 06-08-2012 | 00:00:00

Nghị định số 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy vừa được áp dụng. Đây sẽ là cánh cửa rộng mở cho cuộc chạy đua bảo hiểm (BH) cháy nổ...

Sau khi nghị định có hiệu lực, ghi nhận tại Công ty Cổ phần BH AAA về nhu cầu mua BH tai nạn người sử dụng điện cho thấy, việc mua BH sản phẩm này của người dân tại vùng thành thị, thành phố khá thờ ơ trong khi người dân ở nông thôn lại khá hứng thú. Dù ở vùng nông thôn công tác tuyên truyền và hệ thống cộng tác viên, đại lý bán BH còn yếu, không đủ nhân lực để tư vấn từng hộ và giải thích quyền lợi thuyết phục khách hàng mua... Khách hàng nông thôn khi được tư vấn cụ thể họ rất thích tham gia sản phẩm này, trong khi người dân thành phố quan tâm nhiều đến BH cháy nổ tài sản nhà cửa, do phần lớn các nguyên nhân cháy là do chập điện.   

Diễn tập phòng cháy chữa cháy

BH tai nạn người sử dụng điện khi tham gia BH, thực ra quyền lợi của khách hàng lớn hơn rất nhiều lần so với số tiền bỏ ra. Chỉ cần đóng phí 28.000 đồng/năm/hộ cho sản phẩm BH tai nạn người sử dụng điện, khách hàng sẽ được bảo vệ 24/24 giờ, mức bồi thường tối thiểu 10 triệu đồng... Mặc dù Nghị định 52 chủ yếu dành cho DN nhưng đối với công tác phòng cháy chữa cháy ở các hộ gia đình cá nhân nghị định cũng quy định cụ thể khi sự cố phát sinh từ hộ gia đình cá nhân thì phải chịu phạt hành chính đến mức 10 triệu đồng. Không quá kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn trong việc mua BHđể tự BH sau khi những quy định này ra đời.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc BH AAA cho rằng, tham gia BH không chỉ bảo toàn về tài chính khi chẳng may xảy ra rủi ro mà thực tế còn mang ý nghĩa cộng đồng và tính nhân văn cao giúp cân bằng tài chính, an sinh xã hội cho đất nước vì: “BH là lấy may mắn của nhiều người để chia sẻ cho số ít thiếu may mắn”. Thực tế, hiện nay các sản phẩm BH đã được các công ty BH thiết kế để “phủ sóng” tới tận cả các đối tượng địa bàn và vùng miền với nhiều mức phí và quyền lợi BH khác nhau. Tuy nhiên, bà Liên cũng thừa nhận, việc mua BH ở Việt Nam vẫn đang bị xem như chuyện bắt buộc, nhằm đối phó với pháp luật. Tất nhiên cũng có một nguyên nhân là do các công ty BH vẫn chưa tạo được niềm tin cho người dân vào dịch vụ của mình. Nhưng bà Liên tin rằng, người dân, rồi cũng sẽ nhận ra vai trò của BH và biết cách để tiếp cận BH và xem BH như một công cụ thông minh bảo vệ tài chính cho gia đình mình an toàn và góp phần xây dựng nền kinh tế phát triển.

Điều 24 Nghị định số 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy về hành vi vi phạm về BH cháy, nổ bắt buộc:

1. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh BH cháy, nổ bắt buộc không có biện pháp đề phòng, hạn chế tổn thất cho đối tượng tham gia BH cháy, nổ bắt buộc theo quy định.

2. Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cơ sở thuộc diện phải mua BH cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định;

b) Mua BH cháy, nổ bắt buộc không đúng quy tắc, biểu phí BH cháy, nổ bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành;

c) Cơ sở thuộc diện phải mua BH cháy, nổ bắt buộc không tách riêng hợp đồng phần BH cháy, nổ bắt buộc trong hợp đồng BH trọn gói theo quy định;

d) Không trích nộp phí BH cháy, nổ bắt buộc để đóng góp kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

 

V.SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên