Bảo hiểm thất nghiệp: Để người lao động tham gia ngày càng nhiều

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

 Hiện nay, việc thực hiện trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) theo nghị định của Chính phủ đã phần nào giúp NLĐ luôn đối mặt với nguy cơ thất nghiệp có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

 Chính sách an sinh xã hội

Trao đổi với chúng tôi, các cán bộ phụ trách công tác BHTN thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tỉnh khẳng định sự ra đời của BHTN đã góp phần ổn định đời sống, hỗ trợ cho NLĐ được học nghề, tìm việc làm và sớm đưa họ trở lại với công việc. Có thể khẳng định, BHTN là một biện pháp hỗ trợ hữu hiệu cho NLĐ, được quy định trong Bộ luật Lao động. Mặt khác, việc quy định và thực hiện BHTN sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc tham gia bảo hiểm xã hội của đông đảo NLĐ, hỗ trợ NLĐ khi mất việc làm và từng bước đáp ứng yêu cầu kinh tế đất nước.  

NLĐ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh liên hệ làm thủ tục BHTN

Có mặt tại TTGTVL tỉnh mới thấy sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ trong việc hướng dẫn tận tình cho NLĐ làm thủ tục liên quan đến BHTN. Vì vậy, NLĐ yên tâm khi đến đây làm các chế độ, chính sách liên quan đến BHTN. Chị Hoàng Ngọc Điệp, công nhân KCN Nam Tân Uyên vui vẻ bày tỏ: “BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội, thực hiện chức năng hỗ trợ phần thu nhập của NLĐ khi bị mất việc làm, do đó, việc đóng BHTN vừa là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của NLĐ. So với quy định cũ, quy định mới về BHTN đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NLĐ khi làm thủ tục đăng ký thất nghiệp. Những quy định mới về BHTN cũng rõ hơn các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp như thời gian đăng ký trợ cấp, thời gian cơ quan quản lý lao động thực hiện giải quyết hồ sơ đăng ký trợ cấp cho NLĐ”.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 35.432 người đăng ký thất nghiệp, trong số đó có 25.277 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp; 23.973 lao động thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm. So với năm 2012, số lượng NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề tăng hơn 37 lần. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2012 là 8 người nhưng đến đầu năm 2013 là 303 người. Các ngành nghề người thất nghiệp được hỗ trợ học khá đa dạng, chứng tỏ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ về các chính sách hỗ trợ trong thời gian hưởng BHTN đạt nhiều kết quả đáng kể.

Xác định thách thức, tháo gỡ khó khăn

Dù vậy, số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và BHTN còn hạn chế. Theo một số cán bộ phụ trách công tác này, cho biết do một bộ phận NLĐ khi làm việc tại các đơn vịsử dụng lao động không được các đơn vị bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho mình, nên khi thất nghiệp họ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như đã quy định.

Ngay khi chính sách BHTN có hiệu lực thi hành, Trung tâm TTGTVL tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các cơ quan đơn vị thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các chủ sử dụng lao động; thực hiện giải đáp, thắc mắc của người sử dụng lao động và NLĐ qua điện thoại, văn bản hoặc tuyên truyền qua Báo Bình Dương và Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn đơn vị không đăng ký tham gia BHTN cho NLĐ hoặc không được người sử dụng lao động tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ các chính sách về  BHTN. Ngược lại, một bộ phận NLĐ có tâm lý không thích tham gia BHTN, bởi theo họ trong điều kiện giá cả ngày càng tăng, thu nhập không tăng, nên không muốn đồng lương của mình bị hao hụt. Hơn nữa, công tác đào tạo nghề cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện chỉ thực hiện tại TTGTVL tỉnh nên việc thanh toán các chi phí cho NLĐ đang hưởng trợcấp thất nghiệp cónhu cầu học nghề tại các cơ sởđào tạo nghềkhác ngoài trung tâm gặp không ít khókhăn, ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ khi lựa chọn ngành nghề, thời gian, địa điểm học nghề.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN từ doanh nghiệp đến NLĐ, hàng tháng, TTGTVL tỉnh cử cán bộ chuyên môn đến các đơn vị có sử dụng nhiều lao động để tuyên truyền về chính sách BHTN; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị bảo hiểm xã hội, báo đài, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh. Việc làm này đã góp phần giúp NLĐ tựnguyện tham gia BHTN ngày càng nhiều và xác định đúng nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHTN.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên