Bảo hiểm Xã hội Bình Dương: 20 năm - một chặng đường phát triển

Cập nhật: 05-02-2015 | 07:43:24

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chế độ quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của đất nước. Trải qua 20 mùa xuân thực hiện với nhiều lần sửa đổi, bổ sung, chính sách BHXH, BHYT đã từng bước được hoàn thiện, phù hợp với nền kinh tế đất nước, giúp chủ doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) giữ được mức ổn định về đời sống vật chất, tinh thần trước mắt cũng như lâu dài, góp phần thực hiện an sinh xã hội một cách bền vững.

 Ông Uông Chu Lưu (người đứng), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh và BHXH tỉnh

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Năm 2014 vừa khép lại, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH Bình Dương đã thực hiện tốt việc quản lý tài chính và chi trả các chế độ cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp; kịp thời thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho đơn vị sử dụng lao động; tạm ứng và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng quy định; bảo đảm kinh phí chi trả các chế độ đầy đủ, kịp thời và luôn bảo đảm an toàn về tiền mặt. Công tác giải quyết các chế độ được cơ quan BHXH bảo đảm thực hiện theo phương châm nhanh chóng, chính xác vàđầy đủ.

Sáng nay 5-2, BHXH Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập ngành BHXH (16.2.1995 - 16.2.2015) và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

 

Để giải quyết kịp thời khi cóthay đổi về thủ tục, chính sách đối với đơn vị và NLĐ, BHXH tỉnh và BHXH huyện, thị, thành phố tổchức các lớp triển khai chính sách, tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thông qua các buổi tập huấn, đại diện của cơ quan BHXH tiến hành đối thoại, trao đổi thẳng thắn, rõ ràng, cụthểvới doanh nghiệp về những vấn đề còn vướng mắc, khókhăn mà đơn vị đang gặp phải nhằm kịp thời tháo gỡ với mục tiêu là bảo đảm quyền lợi cho NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT.

Trong giao tiếp với đơn vị, cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh và cán bộq uản lý nhân sự công ty thường xuyên trao đổi thông tin qua email, điện thoại nhằm tránh sai sót trước khi nộp báo cáo, giải quyết chế độ cho NLĐ. Ngoài sự phối hợp của đơn vị, cơ quan BHXH còn nhận được sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành để cùng phối hợp trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là xử lý và giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Mở rộng đối tượng tham gia

Để quyền lợi của người tham gia BHXH và chủ sử dụng lao động được bảo đảm, thời gian qua chính sách BHXH, BHYT đã cónhững đổi mới khẳng định đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua 20 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế mới là có đóng, có hưởng đã tạo được sự bình đẳng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ trong các loại hình DN. Thực hiện chủtrương, chính sách này, BHXH Bình Dương luôn chú trọng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở mọi thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân nhằm bảo đảm NLĐ, nhân dân được bình đẳng về quyền lợi cũng như nghĩa vụ trong việc tham gia vàthụ hưởng chính sách.

Đến hết năm 2014, BHXH tỉnh quản lý gần 6.400 đơn vị với khoảng 770.000 lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, chiếm khoảng 65% lực lượng lao động (trong đótỷ trọng tham gia là65% thuộc khu vực cóvốn đầu tư nước ngoài (FDI), 25% DN tư nhân và 10% là DN Nhà nước và hành chính sự nghiệp). Số lao động tham gia BHXH hàng năm tăng bình quân khoảng 50.000 người (năm 2013 tăng 58.000 người, năm 2014 tăng 53.000 người chiếm gần 10% số người tăng của toàn ngành), sốngười tham gia BHYT tăng bình quân trên 100.000 người/ năm (năm 2013 tăng 118.000 người, năm 2014 tăng 101.000 người). Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 70% lao động toàn tỉnh tham gia BHXH, 65% lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trên 75% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT để đến năm 2020, có khoảng 75% lực lượng lao động tham gia BHXH, 70% lực lượng lao động tham gia BHTN và phát triển BHYT toàn dân theo các nhóm đối tượng bình quân đạt trên 80% dân số toàn tỉnh. Nhờ vậy, trong những năm qua, BHXH Bình Dương trở thành điểm sáng của BHXH Việt Nam về công tác thu BHXH, BHYT. Đây là con số đáng mừng của ngành BHXH để phát triển kinh tế của tỉnh.

Để cóđược những kết quả đáng tự hào, BHXH Bình Dương luôn cónhững giải pháp đột phá trong thực hiện công tác của mình. Về biện pháp thực hiện có khác nhau, nhưng nhìn chung các địa phương, đơn vị đều có trách nhiệm cao. Nhiều đơn vị phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh để giải quyết kịp thời mọi chính sách, chế độ đối với NLĐ, đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tỉnh nhà.

 Ông BÙI HỮU PHONG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia

Chặng đường 20 năm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; bảo đảm chi lương hưu và các chế độ trợ cấp BHXH, BHTN kịp thời, đầy đủ và an toàn về tiền mặt; tạm ứng kinh phí và thanh quyết toán kịp thời chi phí cho các cở sở khám chữa bệnh BHYT. Bước sang giai đoạn mới, BHXH Bình Dương phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về mở rộng đối tượng tham gia; tiếp tục giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHTN, BHYT với phương châm bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia theo quy định pháp luật; tìm ra những biện pháp phù hợp để tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.

Ông NGUYỄN PHÙNG TRUNG, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp nhịp nhàng giải quyết chế độ cho NLĐ

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và BHXH phối hợp rất nhịp nhàng trong việc giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ. Chúng tôi phối hợp bằng cách thường xuyên bàn bạc trực tiếp những vướng mắc chứ không gửi văn bản đề nghị giải quyết để không mất thời gian, nhanh, hiệu quả. Sở LĐ-TB&XH và BHXH còn thường xuyên họp thống nhất cách thực hiện giải quyết BHTN bảo đảm quyền lợi cho NLĐ đúng, đủ.

 

 

 

 

Ông BÙI THANH NHÂN, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Quỹ BHXH thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ

Đảng và Nhà nước ta luôn xác định chính sách BHXH là chính sách trụ cột, nền tảng cơ bản cho an sinh xã hội, có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò lớn đối với đời sống của con người. Khi tham gia BHXH, NLĐ sẽ được thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập mất đi khi họ bị suy giảm, mất khả năng lao động... Khi tham gia BHXH, NLĐ sẽ yên tâm cống hiến và không phải lo lắng nhiều về những rủi ro mà mình có thể gặp phải trong quá trình hoạt động lao động sản xuất, công tác, sinh hoạt. Nhìn chung, đến nay quỹ BHXH đã thực hiện rất tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, tuy nhiên vẫn còn một số DN thu tiền của NLĐ nhưng chưa thực hiện việc trích đóng kịp thời để giải quyết các quyền lợi cho NLĐ.

 

 

Bà LÊ THỊ KIM PHƯỜNG, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh: Sự ủng hộ cao từ đơn vị và người dân

Từ ngày 1-7-2013, Bưu điện tỉnh hợp tác với BHXH tỉnh triển khai dịch vụ chi trả ương hưu, trợ cấp BHXH với hơn 18.000 người, số tiền chi trảbình quân một tháng trên 60 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả hàng tháng đạt trên 99%. Qua 2 năm triển khai, Bưu điện tỉnh đã nhận được sự ủng hộ cao từ đơn vị phối hợp và người dân. Đạt được kết quảtrên là nhờ vào sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời từ BHXH tỉnh, các đơn vị BHXH huyện, thị, thành phố và sự nỗ lực, phấn đấu từng ngày của cán bộcông nhân viên bưu điện.

 

 VĂN SƠN - THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên