Bảo hiểm xã hội Bình Dương: Thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả

Cập nhật: 16-04-2021 | 22:41:22

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Việc chi trả này mang lại nhiều tiện ích, bước đầu đã đạt những hiệu quả tích cực, góp phần đem lại sự an toàn, thuận tiện, hài lòng cho người tham gia.

Nhân viên bưu điện chi trả cho các đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

 Chi trả không dùng tiền mặt

BHXH Bình Dương hiện đang quản lý hồ sơ hơn 2 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, trong đó có hơn 30.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam và của tỉnh, BHXH Bình Dương đang tích cực vận động, tuyên truyền, khuyến khích người thụ hưởng các chế độ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản… qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, vì lợi ích của người dân. Đối với giao dịch điện tử, hiện nay đã có 15.139/15.187 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện, đạt tỷ lệ 99,7%. Riêng trong lĩnh vực giải quyết ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đạt tỷ lệ 100%.

BHXH Bình Dương cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ người tham gia đăng ký và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Theo đó, BHXH Bình Dương đang khẩn trương phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên Google Play và AppStore; tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thuộc các doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách…

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết ngành BHXH đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH và sử dụng ứng dụng VssID; trong đó cần chú ý đến việc tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người tham gia nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp về chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ kê khai, cấp tài khoản giao dịch điện tử cá nhân theo quy trình. Các phòng nghiệp vụ chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc BHXH tỉnh trình UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn thực hiện việc phối hợp, phổ biến, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID...

Nhiều tiện ích

Thực tế cho thấy, việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều tiện ích cho người hưởng, như: Tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được rủi ro tiền giả và đặc biệt là bảo đảm an toàn cá nhân. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian, nhân lực trong quản lý, giao nhận, kiểm đếm. Hình thức chi trả này giúp người dân tiếp cận và sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch; từ đó sẽ giúp gia tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh tế - xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân.

Trong năm 2020, BHXH Bình Dương đã giải quyết 61.203 hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH một lần, 90.886 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, trong năm BHXH tỉnh cũng đã giải quyết cho khoảng 1.428.205 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe… Với kết quả trên, để tăng thêm tỷ lệ chi trả qua tài khoản cá nhân, BHXH Bình Dương đã và đang phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức nhận tiền mặt tại điểm chi trả qua tài khoản thẻ ATM, đồng thời phối hợp với ngân hàng thương mại cấp thẻ ATM miễn phí cho người mở thẻ mới.

Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2021 các đơn vị phải thực hiện đạt 75% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; 91% số người nhận BHXH một lần và 98% số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. BHXH Bình Dương vừa giao chỉ tiêu thực hiện chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đặc biệt, đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ của người lao động”.
(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

T.VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên