Bảo hiểm Xã hội tỉnh: Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Cập nhật: 04-08-2017 | 08:11:38

 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016 quy định, người lao động (NLĐ) có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động (LĐ) giữ như hiện nay. Thực hiện quy định này, BHXH tỉnh đang triển khai cấp trả sổ BHXH cho NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp ở địa phương. Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, BHXH tỉnh sẽ bàn giao sổ cho 80% LĐ tham gia BHXH.

 NLĐ được quyền giữ sổ BHXH

BHXH tỉnh vừa tổ chức thí điểm bàn giao sổ BHXH cho hơn 400 LĐ đang làm việc tại Công ty TNHH Hariki Precision Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore, TX.Thuận An). Theo đó, từ nay NLĐ sẽ tự quản lý sổ BHXH của chính mình trong suốt quá trình làm việc, có trách nhiệm theo dõi quá trình tham gia đóng nộp BHXH, bảo đảm quyền lợi bản thân.

NLĐ vui mừng khi được cầm “sổ tiết kiệm” trên tay. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Hariki Precision Việt Nam được nhận sổ BHXH

Có mặt tại lễ bàn giao, chị Trần Thanh Nhàn, Công ty TNHH Hariki Precision Việt Nam không giấu được niềm vui khi cầm trong tay sổ BHXH của mình. Chị Nhàn chia sẻ, chị tham gia đóng BHXH từ năm 2014, hôm nay, được trực tiếp quản lý cuốn sổ. Chị rất vui mừng, cảm giác an tâm hơn khi mình có thể theo dõi, nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân. Cũng như chị Nhàn, NLĐ các công ty khác tỏ ra phấn khởi được tự mình giữ sổ BHXH. Anh Nguyễn Văn Long, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS (TX.Dĩ An) nói: “Tôi rất phấn khởi vì nắm giữ được thành quả LĐ của mình hơn 5 năm nay. Mặc dù mọi chế độ, chính sách của công nhân luôn được công ty giải quyết kịp thời, nhưng khi trực tiếp quản lý sổ sẽ giúp tôi tự đối chiếu được thông tin cá nhân, kiểm tra được thời gian tham gia BHXH”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết trả sổ BHXH cho NLĐ là một trong những điểm mới của Luật BHXH sửa đổi năm 2014 nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tự quản thể hiện tính minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH. Từ đó bảo đảm lợi ích tối đa cho NLĐ, đồng thời giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp NLĐ, chủ sử dụng LĐ và cơ quan BHXH cùng nhau giám sát việc tham gia và đóng BHXH, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ tham gia BHXH; đồng thời là bước đi quan trọng trong quá trình nỗ lực thực hiện hiện đại hóa, cải cách hành chính của ngành BHXH, tiến tới mục tiêu sử dụng sổ BHXH điện tử.

Minh bạch thông tin với NLĐ

Để thực hiện tốt quy định NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện rà soát, nhập dữ liệu và bàn giao sổ BHXH; đồng thời ban hành công văn hướng dẫn BHXH các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch bàn giao sổ BHXH, tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng LĐ trên địa bàn phối hợp thực hiện công tác này. BHXH tỉnh cũng đã thành lập Tổ chỉ đạo công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng nghiệp vụ và BHXH các địa phương thực hiện, kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai; thành lập Tổ thẩm định và Tổ nhập liệu, bảo đảm công tác thẩm định, nhập dữ liệu, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đầy đủ, chính xác, đúng quy trình.

BHXH tỉnh đã cập nhật quá trình đóng BHXH của cá nhân, doanh nghiệp trên trang http:// www.bhxhbinhduong.gov.vn. NLĐ muốn biết về quá trình tham gia BHXH của mình, chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh nhập mã số sổ, số chứng minh nhân dân vào mục tra cứu thông tin, số năm, mức đóng, quỹ bảo hiểm tích lũy cá nhân sẽ hiện ra. Tuy nhiên, vấn đề cơ quan BHXH e ngại là khi NLĐ tự bảo quản sổ BHXH, có thể xảy ra trường hợp hư hỏng, mất mát. Trong trường hợp mất sổ, doanh nghiệp bỏ trốn dẫn đến không chốt được sổ, NLĐ làm đơn trình báo, cơ quan BHXH sẽ căn sứ vào hồ sơ lưu trữ quá trình tham gia BHXH của NLĐ để cấp lại sổ. Thời hạn giải quyết cấp lại là không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ, trường hợp phức tạp có thể kéo dài 45 ngày. Nếu công đoàn cơ sở đứng ra giữ hộ sổ BHXH cho NLĐ sẽ rất thuận lợi cho cả NLĐ và cơ quan bảo hiểm trong quá trình xác nhận thời gian đóng BHXH.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên