Bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số: Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện

Cập nhật: 05-10-2016 | 09:04:08

Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) nghèo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ 100% thẻ BHYT. Có thẻ BHYT, bà con ĐBDTTS chủ động đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, phát hiện bệnh kịp thời để được điều trị…


Bà con ĐBDTTS khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Dầu Tiếng

Theo bà con ĐBDTTS được cấp thẻ BHYT, trước đây, khi ốm đau, đồng bào thường tự tìm lá thuốc để uống, hoặc nằm chờ cho bệnh tự thuyên giảm, đến khi bệnh trở nặng mới chuyển đến bệnh viện để thăm khám. Từ khi được cấp thẻ BHYT, họ đã đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Trường hợp chị Thạch Thu (sinh năm 1980, ấp Tân Thịnh, xã An Bình, huyện Phú Giáo) bị thoái hóa khớp cổ, lưng, sức khỏe yếu không thể lao động nhưng do trước đây không có thẻ BHYT nên chị không đến bệnh viện để điều trị. Mỗi khi tích cóp được ít tiền chị lại để dành mua thuốc bắc về uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Năm 2015, chị được cấp thẻ BHYT, chị được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Giáo. Một đợt điều trị mất khoảng 2 triệu đồng, nhưng nhờ có thẻ BHYT nên chị không tốn tiền viện phí.

Cũng nhờ có BHYT mà nhiều hộ gia đình ĐBDTTS vơi bớt những khó khăn khi có người nhà bị đau ốm. Đã nghèo nay còn nghèo hơn khi đứa con trai bị tai nạn giao thông, gia đình anh Nông Văn Học (xã An Linh, huyện Phú Giáo) phải bán heo, gà để có tiền đưa con đến bệnh viện điều trị với chi phí hàng chục triệu đồng. Số tiền điều trị quá lớn khiến cuộc sống gia đình anh càng khó khăn hơn. Sau này, gia đình anh được cấp thẻ BHYT, các thành viên trong gia đình bị bệnh đến khám bệnh và được cấp thuốc miễn phí ngay tại trạm y tế xã, bệnh viện huyện. Anh Học nói: “Nhờ được cấp BHYT nên chúng tôi được khám bệnh miễn phí. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ giúp bà con ĐBDTTS có thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

BHYT thực sự làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Đồng thời, chính sách BHYT cũng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân trên địa bàn của các trung tâm y tế, cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, trong việc cấp thẻ BHYT cho hộ ĐBDTTS còn nhiều bất cập. Cụ thể, do trình độ dân trí của một số bà con ĐBDTTS chưa đồng đều nên việc tổng hợp lập danh sách đối tượng là người ĐBDTTS gặp không ít khó khăn. Do thói quen sử dụng nhiều tên, nhiều năm sinh; phát âm, viết chữ tiếng phổ thông hạn chế nên làm sai lệch giữa thông tin được in trong thẻ và các giấy tờ tùy thân.

Ông Phan Ngọc Của, Phó Trưởng phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh cho biết, ngoài được cấp thẻ BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe cho ĐBDTTS thời gian qua cũng được tăng cường, áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế được quan tâm đầu tư, củng cố. Hàng năm, có những cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho ĐBDTTS tại một số địa bàn của tỉnh...

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Dầu Tiếng, đầu năm 2016, BHXH huyện đã cấp thẻ BHYT cho 91 người ĐBDTTS nghèo. Với thẻ BHYT được cấp, bà con ĐBDTTS đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm y tế các xã, Bệnh viện huyện. Nhiều trường hợp bệnh nặng đã được bảo hiểm chi trả viện phí theo quy định.

 

THIÊN LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên