Bảo hiểm y tế học sinh: Có thể thu 2 lần trong năm

Cập nhật: 12-09-2015 | 07:50:42

Trong những ngày đầu năm học mới, khi đóng các khoản phí đầu năm học cho con, phụ huynh (PH) bất ngờ khi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) từ 3% mức lương cơ sở ở năm học trước, nay học sinh (HS) phải đóng 4,5%. Việc tăng mức phí BHYT đã gây khó khăn cho PH, nhất là với người lao động nghèo khi mà đầu năm học họ phải lo nhiều khoản phí cho con em.

 Chị Đặng Thị Ánh Nga, ở phường Tân Định, TX.Bến Cát, cho biết đầu năm học mới, khi cầm trên tay bản kê các khoản phí phải đóng cho con chị giật mình vì mức đóng BHYT năm nay quá cao.

HS được chăm sóc sức khỏe ban đầu trong thời gian học tập, vui chơi ở trường. Trong ảnh: HS trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) trong một tiết học

Chị có 2 con đang học phổ thông. Đứa con lớn học lớp 8 đóng 434.700 đồng, đứa nhỏ mới vào lớp 1 đóng 543.375 đồng. Cả anh và chị đều là công nhân, thu nhập mỗi tháng 8 - 9 triệu đồng mà phải lo cho 2 con ăn học nên rất chật vật.

Không riêng gì PH trên, mà đây là nỗi lo chung của nhiều PH vào đầu năm học mới này, khi mà phí BHYT năm nay tăng 50% so với năm học trước.

Thầy Nguyễn Văn Sự, Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Hòa (Phú Giáo), cho biết trong cuộc họp PH đầu năm học mới, khi nghe phổ biến mức phí BHYT PH đều than thở chi phí năm nay cao. Năm học trước các em chỉ đóng 298.000 đồng, nay phải đóng trên 434.000 đồng. Tính đến thời điểm hiện tại trường chỉ có khoảng 70% HS tham gia BHYT.

Mức phí tăng cao đã là khó khăn cho PH, nhà trường còn thu một lần càng khiến cho PH thêm khó khăn. Theo quy định, HS lớp 1, sinh viên (SV) năm thứ nhất hoặc HSSV chưa có thẻ BHYT đóng 15 tháng; HS lớp 12, SV cuối khóa đóng 9 tháng; HSSV còn lại tham gia liên tục đóng 12 tháng.

Ban Giám hiệu một trường tiểu học ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, năm học trước, nhà trường thu 2 đợt: đợt 1 là 3 tháng cuối năm, bước sang đầu năm mới sẽ thu những tháng còn lại. Nhưng theo hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm xã hội trong năm học này, nhà trường nộp tiền chậm nhất đến trước ngày 15-9 đối với HS lớp 1 và HSSV chưa có thẻ BHYT và nộp trước ngày 15-12 đối với HS các khối lớp còn lại.

Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. Mức đóng của HSSV là đã trừ tỷ lệ 30% được hỗ trợ của ngân sách Nhà nước. Qua nghiên cứu quyền lợi của HS khi tham gia BHYT, chúng tôi thấy, quyền lợi của các em được mở rộng hơn.

Các em được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường đối với trường có đủ điều kiện nhận trích kinh phí. Được lựa chọn một cơ sở y tế từ bệnh viện tuyến huyện trở xuống, thuận tiện để đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi được hưởng.

Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết BHYT HSSV là hình thức bảo hiểm bắt buộc để chăm sóc sức khỏe HSSV không vì mục đích lợi nhuận, mà có tính nhân văn, nhân đạo, tính cộng đồng.

Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tuyên truyền tăng cường triển khai thực hiện BHYT trong HSSV, trong đó có nội dung đưa kết quả tham gia BHYT của nhà trường là một trong những tiêu chí xét thi đua cuối năm học và xét công nhận trường chuẩn quốc gia.

Thực hiện BHYT HSSV theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, HSSV được Nhà nước hỗ trợ 30%, các em chịu thêm 70% phí đóng BHYT.

Và năm nay là năm đầu tiên thực hiện thu BHYT theo năm tài chính nên đối tượng là HS lớp 1 và những em chưa tham gia BHYT sẽ đóng 15 tháng. Việc đóng một lúc 15 tháng vào đầu năm học khiến PH gặp nhiều khó khăn. Do đó, theo bà Lý, để giảm khó khăn cho PH, mới đây, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị BHXH huyện, thị, thành phố hướng dẫn các trường có thể thu theo 2 đợt, thay vì thu một lần như đã phổ biến trước đây. 

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X