Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Cần sự phối hợp đồng bộ

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Sau gần 2 năm học sinh, sinh viên (HSSV) trở thành đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), năm học 2010-2011 tỉnh Bình Dương có 155.238 HSSV tham gia BHYT, tăng 9.390 em (tăng 9,58%) so năm học trước. Song để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia trở thành hiện thực, tạo tiền đề tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2014, vẫn còn là một thách thức lớn đối với Ban chỉ đạo (BCĐ) BHYT, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), đặc biệt là ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT).  Khám tai mũi họng, răng miệng cho các bé học sinh lớp 1 tại trường tiểu học Lê Quý Đôn, TX.Dĩ An

Cộng đồng chia sẻ

Xã hội phát triển, đời sống đại bộ phận nhân dân được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) được quan tâm nhiều hơn.

Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết: “Từ đề xuất của  BHXH  tỉnh, đầu năm 2006, UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Số người tham gia BHYT tăng lên hàng năm; Riêng BHYT HS năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 54/254 trường, có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT từ 90% trở lên. Đặc biệt có 20 trường có tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.

Năm học 2010-2011, quỹ BHYT đã chi trả gần 10 tỷ đồng cho hơn 106.000 lượt HSSV KCB BHYT và để lại cho các trường gần 4 tỷ đồng cải tạo nâng cấp hệ thống y tế trường học và CSSKBĐ cho học sinh.

Song năm qua, BHYT trong HSSV trong tỉnh mới đạt tỷ lệ 64,5% trên tổng số HSSV đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh; Và các địa phương: TX.Thủ Dầu Một, huyện Tân Uyên, Phú Giáo có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT còn rất thấp. Qua tìm hiểu, một số phụ huynh cho biết: “BHYT còn mang tính chất thương mại. Việc thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế của người có thẻ chưa thuận lợi. Vẫn còn sự phân biệt đối xử đối với bệnh nhân BHYT. Công tác chuyển viện lên tuyến trên còn phiền hà; Đặc biệt là công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên mọi người chưa thông hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ người tham gia BHYT”.

 Các cấp, các ngành vào cuộc thực hiện tốt BHYT HSSV

Ngày 29-8-2011, UBND tỉnh có Công văn số 2569/UBND-VX về việc thực hiện BHYT HSSV. Công văn đã nêu rõ trách nhiệm phối hợp của BHXH với các Sở Y tế, GD-ĐT, Tài chính, các trường đại học và cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc triển khai thực hiện Luật BHYT trong HSSV, để tổ chức triển khai đạt mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia trong năm học 2011-2012 và các năm tiếp theo.

Với vai trò chủ đạo là ngành GD-ĐT, ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc sở cho biết: “Sở cũng đã có văn bản chỉ đạo các phòng, các trường quán triệt đến các giáo viên chủ nhiệm phổ biến trong kỳ họp phụ huynh học sinh đầu năm, tích cực vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh thực hiện BHYT HSSV, là thiết thực bảo vệ sức khỏe cho con em, vì tương lai con em. Chứ chờ đến khi hữu sự thì đã muộn”.

Việc thực thi Luật BHYT HSSV đầu năm học ở các trường thật sôi động. Ông Hồ Văn Lài, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Quý Đôn (TX.Dĩ An) cho biết: “Trong các cuộc họp phụ huynh học sinh, chúng tôi đã tích cực vận động phụ huynh tham gia BHYT cho học sinh khối 1 mới vào trường được 94%. Trường cũng trích quỹ CSSKBĐ để mua BHYT cho 44 học sinh nghèo”.

Các cấp, các ngành vào cuộc và sự cố gắng ngay ở mỗi ngôi trường, chính là cơ sở để Bình Dương tiến tới thực hiện đạt chỉ tiêu HSSV tham gia BHYT, thực hiện đúng lộ trình tiến tới BHYT toàn dân theo quy định của Luật BHYT.

B.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên